MANILA -Tổng thống Philipines, bà Gloria Arroyo, nói âm mưu chống lại chính phủ, khiến dẫn tới cuộc binh biến không thành và không đổ máu hôm chủ nhật, vẫn chưa kết thúc.

Tuy không có thêm những diễn biến bất ổn, bà Arroyo nói rằng lệnh đặt đất nước trong tình trạng có nổi loạn vẫn còn hiệu lực.

Tổng thống Arroyo cho biết âm mưu đó đang bị giới hạn và sẽ sớm bị dập tắt hoàn toàn. Bà nói rằng những người bà gọi là những kẻ chủ mưu, điều hành và những người tài trợ hậu thuẫn cho cuộc binh biến hôm chủ nhật vẫn chưa bị bắt.

Bà không nêu danh tính của người nào, mặc dù các viên chức nói họ nghi là người tiền nhiệm của bà Arroyo, ông Joseph Astrada, đứng đằng sau vụ này.

Ông Estrada bác bỏ điều đó. Ông là tổng thống bị lật đổ sau cuộc đảo chính năm 2001 và nay đang chờ bị xét xử về tội tham nhũng.

Hôm chủ nhật, gần ba trăm binh lính đã chiếm một thương xá và yêu cầu bà Arroyo phải từ chức. Sau đó họ đầu hàng mà không có đổ máu.

Tổng thống Arroyo nói rằng lệnh đặt đất nước trong tình trạng đất nước có nổi loạn mà bà đưa ra hôm chủ nhật nay vẫn có hiệu lực. Tuy tuyên bố này cho phép bà có thêm đôi chút quyền lực, nhưng bà nói rằng nó là một cảnh báo tới người dân Philipines.(bbc)