ANKARA - Ankara nay hy vọng họ sẽ có đủ thời gian thực thi để chứng tỏ với EU là họ có thể sẵn sàng bắt đầu đàm phán về việc gia nhập vào cuối năm sau.

Những biện pháp cải cách mới nhất này là một bằng chứng quan trọng nữa trong tiến trình cải cách tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phần lớn những biện pháp cải cách này đã được chấp thuận kể từ khi đảng Công lý và Phát triển lên nắm quyền vào tháng 11 năm ngoái.

Lãnh đạo của đảng này, ông Recep Tayyip Erdogan, đã nhanh chóng nói rõ rằng việc tiếp tục tăng cường nỗ lực đưa Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên hiệp châu Âu là ưu tiên hàng đầu của ông.

Uỷ hội châu Âu sẽ thông báo lại những tiến bộ này của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười tới đây. Thêm nữa một trong các biện pháp cải cách của Thổ Nhĩ Kỳ được mọi người quan tâm là giảm đi quyền lực của quân đội.

Nhưng cũng phải mất một năm trước khi cơ quan này đưa ra bản báo cáo quan trọng, mà sẽ quyết định liệu sẽ có các cuộc đàm phán và khi nào thì sẽ có các cuộc đàm phán về chuyện Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Tuy nhiên, theo ông Joost Lagendijk, một thành viên Hà Lan của đảng Xanh của Quốc hội châu Âu, và là chủ tịch của Uỷ ban liên Quốc hội EU – Thổ Nhĩ Kỳ, thì những cải cách này cũng chưa hẳn triệt để.

"Quân đội hiện vẫn đang tham gia nhiều vào chính trị hàng ngày, và những gì họ cần thực sự phải cam kết là sẽ phải rút lui, để cho chính quyền dân sự thực hiện những việc như cố vấn về truyền thông, về giáo dục, về văn hoá v.v.."

"Có rất nhiều cơ quan cố vấn tại Thổ Nhĩ Kỳ mà quân đội vẫn đóng vai trò lớn, và đây là điều mà trước đây EU đã đề nghị phải thay đổi, tuy nhiên, họ vẫn còn đó, và chúng tôi muốn quân đội phải rút bớt quyền lực của mình."

Bằng cách thúc đẩy nhanh những biện pháp cải cách mới được thông qua, Ankara có một năm để chứng minh với EU rằng họ có thể thực sự tiến hành công việc.

Các nguồn tin ngoại giao từ châu Âu cho hay Liên hiệp châu Âu cần phải được thuyết phục rằng tinh thần cải cách sẽ phải được chuyển tới tận các công chức thực hiện những chính sách này tại các lĩnh vực cụ thể.

Năm ngoái, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận một đường lối đổi mới khá ấn tượng.

Rất nhiều biện pháp được thông qua là nhằm đưa luật pháp lên cùng mức với luật pháp của châu Âu về những vấn đề như quyền thiểu số và nhân quyền.

Chúng bao gồm việc bãi bỏ hình phạt tử hình, rất nhiều biện pháp nhằm mở đường cho việc giáo dục và truyền thông bằng ngôn ngữ của người Kurd.

Một điều luật gây nhiều tranh cãi được sử dụng để truy tố nhưng người bị buộc tội là tuyên truyền ly khai cũng được bỏ đi.(bbc)