VIENTIANE - Tin riêng của Ðài Á Châu Tự Do ghi nhận được cho biết một toán người có võ trang đã nổ súng bắn một chiếc xe chở hàng đang chạy trên quốc lộ 13 ở mạn Bắc của nước Lào.

Vụ việc xảy ra từ hôm thứ Sáu tuần trước và không rõ có ai chết hay bị thương hay không.

Tại Vientaine, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Lào từ chối xác nhận hay phủ nhận tin vừa kể, và cũng chưa có một tổ chức nào lên tiếng nhận là thủ phạm, nhưng tin tức mà Ðài Á Châu Tự Do thu thập được cho rằng có thể vụ tấn công xảy ra nhằm mục đích tạo chú ý và gây ấn tượng xấu cho nhà cầm quyền Vientaine, trước khi Quốc Hội Liên Bang Mỹ thảo luận về việc Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cho Lào hưởng quy chế tối huệ quốc.

Ngoài ra, tin từ Lào cũng cho biết Tỉnh trưởng tỉnh Xieng Khoang đã bị Chủ tịch nhà nước Lào bãi chức vì không có làm tròn trách nhiệm.

Các nguồn tin đáng tin cậy cho Ðài Á Châu Tự Do chúng tôi biết cách đây vài tuần ông Soukanh Maharaj đã bị bãi chức. Người thay thế là ông Sivone Ya Xiong Nhia, một người gốc H’mong.

Chính quyền trung ương cũng như địa phương của Lào từ chối bình luận về chuyện này, nhưng theo tin Ðài chúng tôi ghi nhận được thì chuyện thay đổi nhân sự có thể nhằm xoa dịu các phần tử người Hmong đang gây bất ổn ở địa phương.

Một lý do khác nữa cũng được nói đến là có thể Vientaine không hài lòng với việc hồi đầu tháng trước chính quyền tỉnh Xieng Khoang bắt giữ và đưa ra tòa xét xử 2 nhà báo Âu Châu và một mục sư gốc Lào mang quốc tịch Mỹ, sau khi những người này liên hệ được với các toán người Hmong đang lẫn trốn trong rừng. (rfa)