WASHINGTON -Chính phủ Hoa Kỳ đã cho phổ biến danh sách 30 nước trên thế giới đồng ý giúp liên quân ở Iraq trong các cuộc hành quân của quân đội hay cảnh sát.

Trong danh sách này, điển hình ở Ðông Âu có Ba Lan, Albany, Bungary, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, các nước vùng Bantích, Tây và Bắc Âu có Hà Lan, Bồ Ðào Nha, Italy, Na Uy, Ðan mạch, Châu Á có Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, và nhiều nước khác.

Một số quốc gia không đủ tiền đài thọ, phải nhờ Hoa Kỳ giúp về tài chính, nhưng bộ ngoại giao Hoa Kỳ chưa loan báo mức độ đóng góp lực lượng của từng nước, cũng như phải đài thọ cho nước nào.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, tướng Richard Myers hiện đang ở Ấn Ðộ để thúc đẩy New Delhi đưa quân sang giúp tại Iraq. Một người phát ngôn bộ quốc phòng Ấn nhắc lại rằng Ấn chỉ giúp quân nếu có nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nhưng nói thêm là tướng Myers thảo luận về chi tiết việc đưa quân Ấn trong truờng hợp New Delhi đổi ý.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đi thăm Washington về, tuyên bố rằng việc Thổ gửi quân sang Iraq cần có sự chấp thuận của Quốc Hội trước đã.

Về mặt hành chánh ở Iraq, Hội đồng quản trị xứ này sẽ công bố danh sách nội các tạm thời cho Iraq trong ngày hôm nay, theo lời tuyên bố của đại diện sắc dân Turk trong hội đồng, là ông Shangul Shapuk.

Tuy nhiên đại diện người Hồi giáo Sunni trong hội đồng, là ông al-Sumaydi, lại cho biết phải đôi ba ngày nữa mới xong mọi thủ tục để công bố danh sách nội các.

Thêm một binh sĩ Hoa Kỳ bị thiệt mạng và bốn binh sĩ khác bị thương giữa ban ngày tại Baghdad hồi hôm qua, khi xe của họ chạy ngang một gầm cầu và bị thả lựu đạn từ trên cầu xuống.

Tính từ đầu tháng năm đến nay đã có thêm 50 lính Mỹ chết. (rfa)