BAGHDAD - Lực lượng Mỹ ở Iraq cho biết họ bắt bốn người trong các đợt đột kích tại Tikrit quê của Saddam Hussein ở miền Bắc Iraq.

Các lực lượng của Mỹ đang tăng cường việc truy lùng Saddam Hussein và những người thân cận với ông.

Một phát ngôn nhân của Mỹ nói một trong bốn người bị bắt có thể là cận vệ của Saddam Hussein.

Phát ngôn nhân quân đội Hoa Kỳ Jeff Fitzgibbons cho biết họ không gặp sự chống cự đáng kể:

"Tin tức chúng tôi nhận được là nhiều người bị bắt nhưng có một người được cho là thành viên thân cận của Saddam Hussein. Chúng tôi đã thành công khi bất ngờ đột kích để bắt họ và tránh được giao tranh."

Lực lượng Mỹ hiện đang lấy cung Adnan Abdullah Abid al-Musslit. Dân địa phương cho biết ông này trước đó đã về hưu nhưng được kêu lại phục vụ trước chiến tranh.

Trong khi đó tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, tướng Richard Myers phát biểu tại một cuộc họp báo ở Dehli nói rằng miền Trung Iraq vẫn còn là khu chiến sự mặc dù tổng thống Bush tuyên bố các chiến dịch tác chiến lớn đã kết thúc.

"Phân tích của chúng tôi hiện tại là hầu hết sự kháng cự là những tàn dư của chế độ cũ, đặc biệt là người của đảng Baath, của nhóm Fedayeen, của lực lượng an ninh, và của đội vệ binh cộng hòa cũ."

"Đó là những người thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào liên quân. Tám mươi phần trăm các cuộc tấn công xảy ra ở giữa Baghdad và Tikrit."

Lực lượng Mỹ cho biết kể từ sau cái chết của hai con trai Saddam Hussein là Uday và Qusay, họ nhận được nhiều thông tin tình báo.

Một số từ việc lấy cung những người bị bắt, một số do người Iraq cung cấp để lĩnh thưởng, và một số dựa trên những gì thu được sau các đợt đột kích.

Hoa Kỳ treo giải thưởng 25 triệu đôla cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt sống hoặc giết chết Saddam Hussein.

Tuy nhiên không phải thông tin gì khai thác được cũng đều đúng. Hôm Chủ Nhật năm người Iraq bị thiệt mạng trong một đợt đột kích của lực lượng Mỹ nhưng cuối cùng không bắt được ai cả.(bbc)