JERUSALEM -Với 14 phiếu thuận trên 9 phiếu chống tại cuộc họp nội các Israel hôm Chủ nhật, thì quyết định thả khoảng 500 tù nhân Palestine đã được đưa ra.

Các điều kiện để tù nhân được thả vẫn khá là khắt khe, thí dụ như những người từng tham dự vào các hoạt động bắn phá, đặt bom, bắt cóc hay là cung cấp vũ khí thì đều không thuộc diện này.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Yosef Lapid giải thích là tuy những kẻ được thả có thể sẽ quay về hoạt động khủng bố, thế nhưng Israel vẫn quyết định như vậy bởi vì muốn giữ chữ tín cho thủ tướng Palestine Abu Mazen.

Tất nhiên ông Abu Mazen đang là nhân vật mà người Israel muốn đối thoại trực tiếp và như vậy hoàn toàn qua mặt ông Yasser Arafat.

Trong một vài tuần vừa qua thì ông Abu Mazen đã cố thuyết phục các tổ chức như Hamas chẳng hạn tuân thủ ngừng bắn để tạo điều kiện thực hiện tiến trình hòa bình mà Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Thả 500 tù nhân

Trong những ngày tới, Israel có kế hoạch trao trả tự do cho khoảng 500 tù nhân Palestine, trong đó có khoảng 100 nghĩa quân Hồi giáo. Tuy vậy vẫn còn hàng trăm ngàn người Palestine nữa vẫn còn đang nằm trong các nhà tù của Israel.

Các phân tích gia nói rằng quyết định của Israel là để đón đầu chuyến thăm của ông Ariel Sharon tới Washington, một cách để chứng tỏ cho Hoa Kỳ thấy là Israel coi trọng vấn đề hòa bình và cũng để giảm bớt áp lực về việc các khu định cư Do Thái vẫn đang tiếp tục bành trướng.

Hiện nay thì tình hình tại Trung Đông tạm gọi là yên ổn. Thế nhưng tất cả còn phụ thuộc vào tiến trình hòa bình và vào việc thuyết phục bên này rằng bên kia đang hành động một cách thực lòng.

Đa số các phân tích gia nói rằng quyết định của Israel là để đón đầu chuyến thăm của ông Ariel Sharon tới Washington, một cách để chứng tỏ cho Hoa Kỳ thấy là Israel coi trọng vấn đề hòa bình và cũng để giảm bớt áp lực về việc các khu định cư Do Thái vẫn đang tiếp tục bành trướng.

Hiện nay thì tình hình tại Trung Đông tạm gọi là yên ổn. Thế nhưng tất cả còn phụ thuộc vào tiến trình hòa bình và vào việc thuyết phục bên này rằng bên kia đang hành động một cách thực lòng.(bbc)