MANILA- Những tay súng, nghi là những binh sĩ nổi loạn, âm mưu đảo chính, đã chiếm một khu thương xá lớn ở ngay khu tài chánh và ngoại giao tại trung tâm thủ đô Manila.

Nhân chứng cho biết nhóm này đã đặt chất nổ bao quanh khu này vốn gồm các cửa hàng sang trọng, khách sạn và những apartment ở khu Ayala, nằm ngay giữa thủ đô.

Thông tín viên đài BBC tại Manila, John McLean nói trong số những người hiện đang mắc kẹt trong khu vực này có đại sứ Úc tại Philippines.

Những binh sĩ nổi loạn này đang đòi Tổng thống Gloria Arroyo và Bộ trưởng Quốc phòng Angelo Reyes từ chức. Họ cáo buộc chính phủ là tham nhũng và đã làm giả những vụ tấn công khủng bố để tìm viện trợ của Hoa Kỳ.

Nhưng một sĩ quan hải quân thuộc nhóm này nói với các phóng viên có mặt ở hiện trường là họ không làm đảo chính. Binh sĩ trung thành với chính phủ đã chiếm những vị trí quanh khu này.

Các phóng viên tại hiện trường cho biết những người tổ chức vụ tấn công này có vẻ đúng là nhóm đã bị cáo buộc âm mưu làm loạn hôm qua thứ bảy.

Trước đó, tham mưu trưởng liên quân, Tướng Narcisco Abaya nói những người của ông đang truy nã khoảng 10 sĩ quan cấp dưới và khoảng 40 đến 50 binh sĩ đã bỏ hàng ngũ.

Trong một lời tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Gloria Arroyo, không nói rõ những sĩ quan này là ai nhưng gọi họ là những kẻ "đang trốn tránh luật phát".

Tuyên bố này được đưa ra theo sau một cuộc họp khẩn cấp của nội các tổ chức giữa lúc an ninh tăng cường tại dinh tổng thống.

Tham mưu trưởng quân đội, tướng Narciso Abaya, bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với tổng thống và nói lính của ông đang truy bắt 10 sĩ quan và khoảng 40, 50 lính vũ trang đã đào ngũ.

Tuyên bố theo sau các tin đồn về một âm mưu đảo chính. Ngay cả lãnh đạo giáo hội của nước này, Hồng y Jaime Sin, cảnh báo về "các âm mưu đang diễn ra" nhằm lật đổ chính quyền.

Bức xúc của người lính

Gần đây tin tức nói rằng nhiều người lính cấp thấp trong quân đội bất mãn vì tiền lương và nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo quân đội.

Bà Arroyo nói bà sẵn sàng lắng nghe các phàn nàn từ người lính, nhưng những ai phản loạn sẽ phải ra tòa án binh.

"Nền cộng hòa sẽ áp đặt mức phạt cao nhất cho những kẻ tạo dựng bạo loạn."

Bà mở rộng lời cảnh cáo này cho "những chính trị gia không tận tâm lợi dụng các sĩ quan cho tham vọng của họ."

Thông tín viên BBC tại Manila, John McLean, nói bà Arroyo từng đối diện với các đe dọa đảo chính trước đây, nhưng tin đồn mới nhất đã làm bùng lên hàng loạt câu chuyện về một cuộc nổi loạn trong những ngày gần đây. (bbc)