WASHINGTON -Ả̉ rập Saudi tức giận bác bỏ những gợi ý trong bản báo cáo của Quốc hội Hoa Kỳ rằng nước này có thể đã đóng một vai trò trong vụ tấn công ngày 11 tháng Chín.

Hoàng thân Bandar bin Sultan, đại sứ Ả rập Saudi ở Mỹ nói ý kiến rằng chính phủ Ả rập Saudi đã cung cấp ngân khoản, tổ chức hay thậm chí biết trước về vụ tấn công khủng bố là ý tưởng độc địa và hoàn toàn bịa đặt.

Ông nói những cáo buộc đó chỉ dựa trên vài ba lời đồn đại, được tạo ra với các mục đích chính trị nào đó.

Bản báo cáo của Nghị viện nói hai trong số các tay cướp máy bay, mà đa số là người Ả rập Saudi, đã có liên lạc với một người có thể là nhân viên tình báo của chính phủ Ả rập Saudi.

Các phóng viên cho hay bản phúc trình 900 trang này còn gợi ý rất mạnh rằng một số tay không tặc đã nhận được ủng hộ tài chính của các nhân vật có liên hệ với chính phủ Ả rập Saudi.

Nhưng vì lý do an ninh, bản phúc trình của Nghị viện Hoa Kỳ đã để trắng nhiều trang khi đề cập đến nước Ả rập Saudi.

Theo phóng viên chuyên về an ninh của BBC thì ủy ban soạn bản phúc trình rất không hài lòng với người Ả rập Saudi vì coi họ thiếu cộng tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực an ninh và sự thất bại của họ trong việc giám sát điểm đến của các ngân khoản từ những quỹ Hồi giáo và việc ngăn chặn các hoạt động kích động bài Mỹ.

Một hay nhiều mắt xích?

Nhân vật trọng tâm của các cáo buộc là một công dân Ả rập Saudi tên là Omar al-Bayoumi. Nhưng những gì người ta biết về ông này đặt ra nhiều câu hỏi hơn là trả lời.

Theo những gì người ta biết được thì ông al-Bayoumi là một sinh viên ở California trong một năm trước ngày 11 tháng Chín 2001. Tại đó ông đã làm bạn với hai người Ả rập Saudi khác, những người mà sau này hóa ra lại nằm trong nhóm tấn công bằng cách cướp máy bay.

Al-Bayoumi đã giúp hai người này thuê nhà và cũng cho họ vay tiền. Nhưng Al-Bayoumi là ai? Ông ta là một người Ả rập Saudi tốt bụng muốn giúp hai người đồng hương hay là một nhân viên tình báo của chính phủ Ả rập Saudi? Điều này thì chính phủ Ả rập Saudi cực lực bác bỏ.

Trong tháng Giêng năm 2000 ông ta có dự một cuộc họp tại Lãnh sự quán Ả rập Saudi ở Los Angeles, sau đó ông rời tòa nhà đến thẳng một tiệm ăn, nơi ông đã nói chuyện với hai người mà sau là không tặc trong vụ tấn công khủng bố 11/9.

Điều này khiến người ta ngờ rằng các quan chức Ả rập Saudi có thể biết những người kia đang có âm mưu gì đó và đã giám sát những người ấy.

Nhưng theo báo chí Hoa Kỳ thì người chủ nhà mà al-Bayoumi giới thiệu hay tay không tặc tương lai đến thuê chỗ ở lại là một chỉ điểm viên của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI.

Điều này nay cũng được bản phúc trích xác nhận. Vì thế việc để trắng 28 trang trong phúc trình cũng có thể để đỡ cho các cơ quan an ninh Hoa Kỳ cũng như Ả rập Saudi. (bbc)