BAGHDAD - Trong cuộc hội kiến hôm thứ Năm tại Luân Ðôn với Ngọai trưởng Jack Straw và Bộ trưởng quốc phòng Jeff Hoon của Anh quốc, ông Adnan Pachachi - thành viên của Hội Đồng Quản Trị Iraq tuyên bố Iraq sẽ có thể tự cai trị lấy trong vòng 18 tháng nữa.

Hội Đồng Quản Trị Iraq gồm nhiều thành phần người bản xứ có nhiệm vụ sọan thảo bản Hiến Pháp mới cho xứ này, và theo dự trù sẽ được thông qua bằng cuộc trưng cầu dân ý trước khi cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên diễn ra.

Nhiều người nghĩ công tác đó sẽ khó có thể hòan tất trước mùa hè năm 2004.

Hội Đồng gồm 25 thành viên được thành lập và ra mắt hôm 13 tháng 7, bị một số thành phần người Iraq tố là hội đồng bù nhìn của Mỹ.

Về tình hình quân sự, tướng Richard Myers, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày hôm qua, cho biết Hoa Kỳ tăng áp lực với một số quốc gia để họ gửi quân đến Iraq, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định nhanh chóng về vụ này.

Ngọai trưởng Hoa Kỳ Colin Powell vừa thảo luận với Ngọai trưởng Abdullah Gul của Thổ. Ông Powell cho hay chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét kỹ việc gửi quân. (rfa)