WASHINGTON -Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld hôm qua lên tiếng bênh vực cho quyết định phổ biến hình ảnh xác hai người con của ông Saddam Hussein vừa bị quân Mỹ hạ sát.

Hai ông Uday và Qusay thiệt mạng trong một cuộc lục soát của quân đội Mỹ tại Mosul thuộc miền bắc Iraq, vào hôm thứ ba vừa qua.

Ông Rumsfeld tuyên bố với báo chí rằng việc phổ biến hình ảnh đó giúp liên quân đỡ thiệt hại sinh mạng, người dân Iraq biết họ đã thoát được mối đe dọa, và ông cảm thấy hài lòng khi quyết định như vậy.

Ông Rumsfeld cũng nhìn nhận từ trước đến nay bộ quốc phòng Hoa Kỳ phản đối việc phổ biến hình ảnh những người tử trận bên bạn cũng như bên địch, nhưng lần này chính ông đã quyết định.

Nhiều người dân Iraq vẫn không tin hai người con của ông Saddam Hussein đã thực sự thiệt mạng, như phần thời sự của chúng tôi sẽ trình bày thêm chi tiết.

Mặt khác, một cuốn băng được gọi là ghi lời của ông Saddam Hussein đã được các đài Á Rập phổ biến vào hôm thứ tư sau khi hai con ông thiệt mạng.

Một viên chức Hoa Kỳ có thẩm quyền nhưng muốn ẩn danh nói rằng đó đúng là lời của Saddam Hussein. Cựu Tổng Thống Iraq nói rằng cuộc chiến chống liên quân chưa chấm dứt.(rfa)