Theo như loan báo, giai đoạn đầu công trình xây dựng tuyến xa lộ dựa theo đường mòn Hồ Chí Minh trước đây, sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2005.

Với chiều dài tổng cộng 1.690km, từ tỉnh Hà Tĩnh đến Thành Phố Hồ Chí Minh, dự án này đã được khởi công từ tháng Tư, năm 2000 đến nay.

Tuy nhiên, thời hạn hoàn tất vừa nói được cho là khó có thể đạt được vì trong quá trình xây dựng, các đơn vị thi công gặp phải nhiều trở ngại như địa hình núi non hiểm trở và bom đạn chưa nổ vương vãi khắp nơi.

Xin nhắc lại từ năm 1959 cho đến cuộc chiến sau này, bộ đội cộng sản đã cho mở đường mòn Hồ Chí Minh để chuyển người và tiếp liệu từ miền Bắc vào Nam.

Hiện nay, nhà nước Việt Nam có ý định nâng cấp tuyến đường mòn thành quốc lộ để giải tỏa lưu lượng xe cộ trên quốc lộ 1, con đường duy nhất nối liền 2 miền bắc-nam Việt Nam. Ngoài ra, một lý do nữa là vì quốc lộ 1 thường bị cắt ngang vào mùa mưa lũ.

Nhà nước Việt Nam còn cho biết, dựa vào xa lộ mới Hồ Chí Minh, Việt Nam sẽ có điều kiện phát triển quan hệ mậu dịch với Lào, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo trong các vùng rừng núi nằm dọc 2 bên đường hiện chủ yếu chỉ có các sắc tộc thiểu số sinh sống.