Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Ngày 13 tháng Ba năm 2013 đã đi vào lịch sử của Giáo Hội Công Giáo và thế giới với việc một vị Hồng Y được mệnh danh là nhà vô địch của người nghèo, người mà dân chúng thủ đô Buenos Aires của Á Căn Đình âu yếm gọi là linh mục của người nghèo, Giám Mục của người nghèo và sau đó là Hồng Y của người nghèo đã được các vị Hồng Y trên toàn thế giới chọn làm người kế vị Thánh Phêrô.

Thật vậy, trong lần bỏ phiếu thứ Năm của Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục thủ đô Buenos Aires đã được bầu làm vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo.

Hòa trong niềm vui của Giáo Hội vì đã nhanh chóng có được Đức Tân Giáo Hoàng để kế tục triều Giáo Hoàng rạng ngời của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, Lan Vy, Mai Hương và Kim Phượng xin lần lượt gởi đến quý vị và anh chị em những phản ứng trên khắp thế giới về biến cố này.

Tại Rôma:

Lúc 7h 6’ tối ngày thứ Tư 13 tháng Ba theo giờ Rôma, hàng chục ngàn anh chị em tín hữu đứng dầm mưa tại quảng trường Thánh Phêrô để chờ kết quả đã reo hò vui mừng khi thấy khói trắng tuôn ra cuồn cuộn từ ống khói trên nóc nhà nguyện Sistina báo hiệu Cơ Mật Viện đã bầu được vị Tân Giáo Hoàng. Những quả chuông trên tháp chuông của Đền Thờ Thánh Phêrô đổ liên hồi trong suốt 1 giờ 10 phút. Hàng mấy trăm ngàn người đang theo dõi các diễn biến trên quảng trường Thánh Phêrô qua Truyền Hình, Truyền Thanh và Internet đã tuôn đến quảng trường Thánh Phêrô bằng tất cả mọi phương tiện giao thông có thể có được kể cả chạy bộ.

Cho đến khi Đức Hồng Y Jean Louis Tauran tiến ra trước ban công Đền thờ Thánh Phêrô để đọc công thức truyền thống Habemus Papam, cảnh sát Italia ước lượng phải có đến 200,000 anh chị em tín hữu đứng chen chúc trên quảng trường Thánh Phêrô để chứng kiến giờ phút lịch sử này.

Đức Hồng Y Jean Louis Tauran Hồng Y trưởng đẳng phó tế nên ngài được giao trách vụ giới thiệu vị Tân Giáo Hoàng với thế giới. Đức Hồng Y Tauran là nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Tòa Thánh. Ngài đã từng đóng những vai trò tích cực trong các cuộc thương thuyết khó khăn tại Iraq và với thế giới Hồi Giáo. Dù thế, tại ban công Đền thờ Thánh Phêrô ngài đã tỏ ra rất xúc động.

Tiến ra trước ban công, vị Tân Giáo Hoàng nói đùa như sau:

“Tất cả anh chị em cũng biết nghĩa vụ của Mật Viện là bầu ra một Giám Mục Rôma. Có vẻ như là các hiền huynh Hồng Y của tôi đã phải đi đến cùng trời cuối đất để tìm một vị như thế... kết cuộc là...”

Không mấy người biết ngài là ai nhưng trước lời bông đùa này, anh chị em đã nồng nhiệt hò reo tán thưởng.

Anh chị em tín hữu đã rất cảm động khi ngay sau đó ngài kêu gọi anh chị em cùng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16.

Đức Tân Giáo Hoàng chiếm trọn cảm tình của đông đảo anh chị em tín hữu trên quảng trường Thánh Phêrô và những ai theo dõi biến cố này qua các phương tiện truyền thông khi ngài khiêm nhường xin anh chị em tín hữu cầu nguyện cho ngài trước khi ngài ban phép lành cho họ.

Kết thúc sứ điệp đầu tiên của mình, ngài ân cần chúc anh chị em, những người đang đứng dầm mưa trên quảng trường Thánh Phêrô một đêm ngon giấc. Cử chỉ này phản ảnh một sự ân cần trìu mến của một mục tử nhân lành và tế nhị.

"Tông hiệu ngài lựa thật là đẹp với chúng tôi vì Thánh Phanxicô là vị thánh bảo trợ của Ý," Celsa Negrini tín hữu thành Rôma một người trong đám đông nói với CNS. "Hôm nay là một buổi tối đẹp. Chúng tôi đang rất hạnh phúc khi có một Giáo Hoàng Á Căn Đình ".

"Ngài có vẻ rất khiêm tốn, thái độ của ngài rất tích cực Ngài chắc chắn sẽ là một vị Giáo Hoàng phúc âm hóa lương tâm của người dân," bà nói thêm.

Tại Mỹ Châu Latinh

Dân chúng tại Mỹ Châu La Tinh đã phản ứng với niềm vui, bùng nổ thành những giọt nước mắt khi biết tin một Hồng Y Á Căn Đình đã trở thành Giáo Hoàng.

Các đài truyền hình tại Buenos Aires đã hủy bỏ hết các chương trình thường lệ. Vì quá bất ngờ nên các xướng ngôn viên cứ ứng khẩu gào lên.

Tin tức lan truyền nhanh chóng. Trên đường phố các tài xế bóp còi inh ỏi như vẫn thường thấy khi đội túc cầu Á Căn Đình đoạt cúp vô địch thế giới.

"Thật khó tin!" Martha Ruiz, 60 tuổi, rưng rưng nước mắt khi biết rằng Đức Hồng y cô biết là Jorge Mario Bergoglio bây giờ sẽ là Đức Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất.

Cô cho biết cô đã có mặt tại nhiều cuộc họp với Đức Hồng y và nói: "Ngài là một người toả ra sự thanh thản tâm hồn."

Tại Australia,

Các nhà lãnh đạo Công giáo Australia đã lên tiếng hoan nghênh cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc lúc rạng sáng ngày thứ Năm tại Australia

Đức Tổng Giám Mục Adelaide, Philip Wilson, cho biết: "Đức Tân Giáo Hoàng nổi tiếng là một tiếng nói cho những người không có tiếng nói, một người chuyên tâm cầu nguyện và một người đầy tớ khiêm tốn của Chúa.

"Tôi chắc chắn Đức Tân Giáo Hoàng sẽ lãnh đạo Giáo Hội tuyệt vời trước những thử thách đối với Giáo Hội và thế giới của chúng ta.

Đức Giám Mục Anthony Fisher, Giám mục Parramatta, cho biết: " Đức Tân Giáo Hoàng là một người sâu sắc về tinh thần rất được kính trọng như một nhà thần học và một nhà trí thức. Ngài là một người khiêm tốn và một người bảo vệ tuyệt vời cho người nghèo. Trong lời nói đầu tiên của mình như là Đức Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về xây dựng tình huynh đệ, tình yêu và sự tin tưởng. "

Đức Giám Mục Wollongong, Peter Ingham, cho biết: "Mặc dù có phần bất ngờ, tôi vui mừng với quyết định này và tôi nghĩ rằng nó cho thấy rằng các Hồng Y thực sự đã lắng nghe Chúa Thánh Thần.

Giám tỉnh Dòng Tên Australia, cha Steve Curtin, cho biết: Đức Giáo Hoàng Phanxicô có một tiếng tăm lâu đời như là một người bênh vực cho phẩm giá con người và công bằng xã hội với một phong cách sống rất giản dị.

Các nhân vật trên thế giới cũng đã nhanh chóng đưa ra lời bình luận

Tại Washington Tổng thống Mỹ Barack Obama nói:

Thay mặt cho người dân Mỹ, Michelle và tôi đưa ra những lời chúc ấm áp đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô. .. Là một nhà vô địch của người nghèo và dễ bị tổn thương nhất trong số chúng tôi, ngài đưa ra các thông điệp của tình yêu và lòng từ bi đã truyền cảm hứng cho thế giới trong hơn 2.000 năm - trong nhau, chúng tôi nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa.

Với việc có một giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ, sự lựa chọn này cũng nói lên sức mạnh và sức sống của một khu vực đang ngày càng hình thành nên thế giới của chúng ta, và cùng với hàng triệu người Mỹ gốc Tây Ban Nha, những người Hoa Kỳ chúng tôi chia sẻ niềm vui của ngày lịch sử này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói

Tôi cầu chúc những lời chúc mừng chân thành của tôi. .. Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và Tòa Thánh, dưới sự lãnh đạo khôn ngoan của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chúng tôi chia sẻ nhiều mục tiêu chung - từ việc thúc đẩy hòa bình, công bằng xã hội và quyền con người, đến công cuộc xóa đói giảm nghèo – nói chung là tất cả các yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững.

Tôi chắc chắn rằng Đức Tân Giáo Hoàng sẽ tiếp tục xây dựng trên di sản của người tiền nhiệm của ông là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, trong việc thúc đẩy đối thoại liên đức tin.

Tổng thống Á Căn Đình Cristina Kirchner nói:

Chúng tôi cầu chúc cho ngài trong vai trò đứng đầu Giáo Hội, trách nhiệm to lớn trên vai sẽ đạt được nhiều thành quả mục vụ trong việc tìm kiếm công lý, bình đẳng, tình huynh đệ và hòa bình giữa nhân loại.

Phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa của Giáo Hội Chính Thống Nga Dmitry Sizonenko nói:

Tôi hy vọng mối quan hệ với Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển một cách tích cực. ..