Kính thưa quý độc giả của VietCatholic, Chúa nhật thứ 4 Phục Sinh là ngày Giáo Hội cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Tại Úc Châu, một linh mục người Việt Nam được Đức Tổng và Ban Cố Vấn của Tổng Giáo phận Melbourne tín nhiệm giao cho trọng trách lo về ơn gọi: Cha Lê Bình. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn nho nhỏ để anh chị em chúng ta cùng biết về công việc “ tìm kiếm” chủng sinh của TGP. Melbourne, Úc Đại Lợi.

1. Thay mặt cho độc giả của VietCatholic, con xin kính chào cha. Thưa Cha, xin Cha giới thiệu một chút về chủng sinh của tổng GP.Melbourne.

Lm. Lê Bình: Tổng Giáo Phận Melbourne hiện giờ đang có 31 thầy.

Trong 31 thầy đó thì có 4 thầy đang được gửi học tại Rôma, còn 27 thầy thì đang học tại Chủng Viện Mình và Máu Thánh Chúa, Carlton, Melbourne. Trong số 27 thầy thì có 5 thầy người Việt Nam học cho Tổng Địa Phận Melbourne và 1 thầy Việt Nam học cho Tổng Địa Phận Hà Nội.

2. Công việc chính của Cha là đi “ săn” các ơn gọi và “ chiêu thức” nào để Cha “ dụ” các bạn trẻ bước vào hành trình chủng sinh?

Lm. Lê Bình: Khi các bạn trẻ thấy các cha vui vẻ, hòa đồng, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ với những khó khăn trong cuộs sống của các bạn, thì các bạn sẽ bắt đầu tự hỏi chính mình: tại sao cha đó lúc nào cũng vui tươi, lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ mọi người, tại sao cuôc sống và công việc của cha có ý nghĩa? Các bạn cũng muốn có một cuôc sống như vậy. Thêm vào đó, sự khuyến khích từ ông bà và cha mẹ cũng thôi thúc các bạn trẻ tìm hiểu về ơn gọi của mình. “A happy priest is the best recruiter for more priests.”

3. Trong sứ điệp cầu nguyện cho ơn thiên triệu số 48 năm 2011, ĐTC Benedicto XVI đã lấy chủ đề “ đề nghị ơn gọi trong Giáo hội địa phương”, thưa cha TGP. Melbourne đã thực hiện điều đó thế nào?

Lm. Lê Bình: Gặp hàng tháng – “Quo Vadis – Bạn Đang Đi Đâu”: đây là cơ hội cho các bạn trẻ đang tìm hiểu về đời sống linh mục để học hỏi thêm về những khía cạnh của đời sống linh mục, đời sống trong chủng viện, để gặp gỡ các bạn trẻ khác cũng đang trên con đường tìm hiểu về ơn gọi. Nhóm hội thảo ơn gọi “Vocations Panel”: mỗi tuần văn phòng ơn gọi đi thăm các trường trung học công giáo, đại học và các nhóm giới trẻ trong địa phận để cổ võ ơn gọi. Tĩnh tâm hằng năm: mỗi năm vào tháng chín, có buổi tĩnh tâm để giúp cho các ứng viên chuẩn bị xin vào chủng viện cho năm tới. Viết Báo: văn phòng ơn gọi có những bài viết thường xuyên trong các sách báo của TGP về các khía cạnh của ơn gọi. Thăm Các Giáo Xứ: Vì trách nhiệm khác tại nhà thờ chính tòa,( cha phó nhà thờ chánh tòa St. Patrick- người viết) cho nên mỗi tháng văn phòng ơn gọi đi thăm một giáo xứ, dâng lễ rồi cổ võ các ơn gọi, đặc biệt ơn gọi linh mục và dâng hiến. Tuần cỗ võ ơn gọi “National Vocation Awareness Week” – vào tuần thứ nhất của mỗi tháng tám, văn phòng ơn gọi tổ chức những gian hàng để cổ võ các ơn gọi: độc thân, gia đình, linh mục và dâng hiến. Tuần Chúa Chiên Lành: ¬thứ tư tuần Phục Sinh cũng là tuần để cổ võ ơn gọi linh mục và tận hiến, các chủng sinh đến thăm các giáo xứ để chia sẻ ơn gọi của mình.

4. Được biết TGP. Melbourne là một trong những Giáo phận lớn, chủng sinh địa phương có đáp ứng được nhu cầu của TGP hay chúng ta phải “ nhập cảng” các chủng sinh, linh mục từ các quốc gia khác?

Lm. Lê Bình: Chủng sinh địa phương có đáp ứng nhưng chỉ có một số nhỏ mà thôi. TGP Melbourne có tài trợ các chủng sinh từ các quốc gia khác như: Việt Nam, Phi Luật Tân, Ấn Độ, Châu Phi.

5. Các chủng sinh và LM này đến từ những nước nào và điều kiện thế nào để được “ đầu quân” cho TGP. Melbourne?

Lm. Lê Bình:Bất cứ ai muốn xin học cho TGP Melbourne, thì việc đầu tiên là cần có giấy giới thiệu của GM địa phương và Tiếng Anh phải khá (IELTS đạt 6.5). TGP Melbourne sẽ giúp một số tài khoản để chi tiêu cho việc học Tiếng Anh nếu cần thiết.

6. Thưa Cha, việc đào tạo các chủng sinh “nhập cảng” nói chung có những thuận lợi và khó khăn nào?

Lm. Lê Bình: Thuận lợi: phần lớn các chủng sinh Ấn Độ hoặc Phi Luật Tân trình độ anh văn đều kha khá nhưng về sự chăm chỉ và đời sống tâm linh có thể kém hơn các chủng sinh Việt Nam. Thay vào đó, các chủng sinh Việt Nam thì ngôn ngữ không được khá bằng các chủng sinh khác.

7. Xin Cha cho độc giả chúng con biết hiện nay có bao nhiêu LM Việt Nam phục vụ tại TGP. Melbourne, số này chiếm bao nhiêu phần trăm linh mục của TGP ?

Lm. Lê Bình: Khoảng chừng 30 linh muc Việt Nam, chiếm 13.7% tổng số linh mục của TGP. Melbourne.

8. Thưa Cha, Cha có phải đi đến các giáo xứ thuộc TGP để nói về ơn Thiên Triệu không ạ? Cha đi bao nhiêu lần thì mới hết một vòng của TGP. Melbourne ?

Lm. Lê Bình: TGP có 219 giáo xứ, nếu mỗi tháng thăm xứ một lần, cho nên phải hết 18 năm mới đi thăm hết các giáo xứ!

9. Xin Cha nói đôi lời với các bạn trẻ đang muốn tìm hiểu và dấn thân trở thành linh mục của Chúa.

Lm. Lê Bình: Điều quan trọng là tìm kiếm Thiên Chúa và những kế hoạch của TC dành cho cuộc sống của mình. Nhưng cũng hãy để phòng một nguy cơ đó là trở nên quá lo lắng về ơn gọi của mình, vì tương lai chưa tới, mà bạn quên về cuộc sống của Thiên Chúa đã và đang ban cho bạn. Vì vậy, hãy dành một số thời gian và nỗ lực vào việc tìm hiểu ơn gọi của bạn, hãy rộng lượng và dũng cảm. Nhưng cùng một lúc hãy biết tạ ơn Thiên Chúa cho con người của bạn, cho những khả năng của bạn, và cho công việc Chúa đã và đang trao phó cho bạn. Xin Chúa hướng dẫn và chúc phúc cho bạn trong cuộc hành trình tìm hiểu ơn gọi của bạn, một cuộc hành trình đầy phiêu lưu và thú vị.

Thay mặt cho quý độc giả của VietCatholic, con xin kính chúc Cha tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, niềm vui, nghị lực, và lòng hăng say để “ săn” được nhiều ơn gọi hơn nữa cho Giáo Hội nói chung và TGP. Melbourne nói riêng. Con xin cảm ơn Cha thật nhiều.

Đây là email và địa chỉ của cha Lê Bình, bạn trẻ ( dĩ nhiên là nam rồi) nào ước mong dấn thân trở thành “ thợ gặt” của Thầy Giêsu tại cánh đồng Melbourne- Úc Châu thì liên lạc với cha Bình.

Rev. Binh Le
Director
Catholic Vocations
Cardinal Knox Centre
383 Albert Street, East Melbourne VIC 3002 PO Box 146, East Melbourne VIC 8002

Phone: (03) 9926 5733 Fax: (03) 9926 5617
Email: Binh.Le@cam.org.au
Web: www.cam.org.au/vocations

Lm. Lê Bình: Cám ơn sơ Minh Du đã có nhã ý muốn phỏng vấn về các công việc của văn phòng ơn gọi trong tổng địa phận Melbourne.