WASHINGTON - Cục Tình báo Trung ương (CIA) của Hoa Kỳ thú nhận CIA đã sai khi cho phép Tổng thống Bush nói với công chúng rằng Iraq muốn mua nguyên liệu hạt nhân từ Phi châu

Trong một bài phát biểu, giám đốc Cục tình báo trung ương của Hoa Kỳ (CIA) ông George Tenet nói CIA đã không làm hết sức để xác minh tính chính xác và trung thực của bài diễn văn Tổng thống Bush đọc trên toàn quốc vào tháng 1.

Lời phát biểu của ông Tenet được đưa ra sau khi một số thành viên cao cấp thuộc Đảng Dân chủ đòi mở một cuộc điều tra độc lập về quyết định đi đến chiến tranh của chính quyền tổng thống Bush.

Phóng viên BBC Rob Watson tại Washington nói chiến thuật của Nhà Trắng rất rõ ràng - CIA đứng ra chịu trách nhiệm để vụ việc này kết thúc càng sớm càng tốt.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy rằng sự thú nhận của ông Tenet sẽ không chấm dứt cuộc tranh cãi này.

Cáo buộc của Anh

Tổng thống Bush phủ nhận rằng ông cố tình đưa ra những thông tin sai lệch.

Trong bài diễn văn của ông Bush vào tháng 1, ông nói: "Chính phủ Anh biết được rằng Saddam Hussein muốn mua một số lượng lớn uranium từ Phi châu."

Ông Tenet nói ông Bush lẽ ra không nên đưa lời cáo buộc của chính phủ Anh vào bài diễn văn khi mà tình báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của lời tuyên bố của Anh.

Chính phủ Anh vẫn kiên quyết bảo vệ cáo buộc của mình. Phát ngôn nhân của Thủ tướng Tony Blair nói những thông tin tình báo của Anh khác với Mỹ.

Các cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ mới nhất chỉ ra rằng đại đa số người dân Mỹ cho rằng chính quyền Bush đã phóng đại mối đe dọa của Saddam Hussein.(bbc)