Kontum, Thứ Sáu Tuần Thánh, 06.04.2012

THƯ MỤC VỤ TAM NHẬT THÁNH - PHỤC SINH 2012

Kính gửi: Lm PhêrôNguyễn Vân Đông
Tổng Đại Diện
cùng toàn thể Gia đình Giáo phận Kontum.

Anh chị em thân mến,

“Bình An của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh ở cùng anh chị em!”.Chúng tôi mời anh chị em cùng suy gẫm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu đang diễn lạinơi cộng đoàn anh chị em Turia Yôp, thuộc tỉnh Kontum cũng như nhiều nơi kháctrên thế giới.

1. Turia Yôp :

Như anh chị em đã biết Turia Yôp là một họ đạo thuộc xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kontum. Số giáo dân vùng này cũngtới cả mấy ngàn giáo dân, nếu kể cả địa sở Kon Hring có tới 12.655 giáo dân. Vìthiếu linh mục, nên Linh mục địa sở Kon Hring, Lm Bá Năng Lý, phải kiêm nhiệm cảvùng rộng lớn thuộc huyện Đăk Tô và một phần huyện Đăk Hà. Có các linh mục mớithụ phong, Lm Khanh và Lm Hoa, làm phó xứ. Ngày 23.02.2012, Lm Hoa đến dâng lễan táng cho một bà già sêđăng nghèo tại đây trên đường về đã bị đánh trọngthương. Và dịp lễ Phục Sinh này, chúng tôi đã nộp đơn xin Xã, Huyện, Tỉnh cũngkhông được chấp thuận, cho dù đã có nhiều gặp gỡ trao đổi! Đââu là lý do từchối sâu xa nhất?

Tạ ơn Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, người kitô hữu có được mộtđức tin tuyệt vời. Đức tin này có thể tóm gọn trong 3 cái một :

· Một chân lý căn bản: “Sựsống đời đời là nhận biết Cha Thiên Chúa độc nhất và chân thật và Đấng Cha đãsai, Đức Giêsu Kitô” (Ga 17,3). Chỉ có một Thiên Chúa là Cha, mọi người làanh em.

· Mộtgiới luật yêu thương: “Anh em hãy yêuthương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 15,12). Yêu Chúa yêu người làmột. Yêu người như yêu Chúa và yêu bằng tình yêu của Chúa.

· Mộtlệnh truyền: “Hãy đi loan báo Tin Mừngcho muôn dân” (Mc 16,15). Tin mừng đó là chính Đức Giêsu, chính nhờ Ngàichúng ta biết và đi giúp mọi người biết tất cả là anh chị em với nhau cùng nhauxây dựng một thế giới văn minh của tình thương!

Cứ để ý mà xem: Ai yêu nước bằng người Công giáo chân chính?Ai hiếu thảo cha mẹ tổ tiên bằng người Công giáo đích thực? Vì hiếu thảo bằngchính tình yêu của Thiên Chúa và như thể yêu mến Chúa vậy (x. Mt 22,34-40). Nơinào có nhà thờ, có linh mục, có tu sĩ, nơi đó có nhân nghĩa hơn, có huynh đệhơn, có tin nhau hơn! Thiên hạ có sai trái đều dễ dàng được cảm thông, cònngười có đạo mà sai lỗi, thiên hạ đều trách “Công giáo mà thế à! Có Đạo mà thếà!” . Cứ coi các nhà trẻ do các nữ tu chăm sóc: Những ai đưa con cái tới trướcnhất? Tại sao phải xin giữ chỗ cả năm trước? Nhưng sao có thời người kitô hữu lại bị xếp xuống công dân hạng hai hạngba vậy? Sao vẫn bị hiểu lầm, bị kỳ thị?

2. Đâu là lý do sâu xa của việc cấm đoán, kỳ thị, bất công?

Anh chị em thân mến,

2.1. Lý do thứ nhất : Tạingười có đạo không sống Đạo!

Tin Đạo mà không sống đạo là một cảntrở lớn và là một nguyên do gây hiểu lầm trong xã hội. Tin Đạo mà không biếttruyền đạo lại còn là một lý do trầm trọng hơn làm cho người khác không nhữngxa Giáo Hội, mà còn ghét nữa! Tại sao đến giờ này nhiều người cứ mãi xin chuẩnkhác đạo? Vâng chính những gương mù gương xấu như chè chén say xưa, như ly dịphá thai, như mắc các tệ nạn đã làm méo mó khuôn mặt tươi xinh của Giáo Hội.Chính chểnh mảng không truyền giáo hoặc truyền giáo lệch lạc làm cho nhiềungười hiểu lầm và ghét Giáo Hội. Chính việc các gia đình kitô giáo không quantâm đủ để lo cho con em ăn học và tận hiến cuộc đời cho Chúa và xã hội mà chúngta thiếu trầm trọng các vị chủ chăn và các nhà thừa sai. Cứ gẫm coi, nếu vùngTuria Yôp có đông con em ăn học và làm linh mục tu sĩ thì đâu cần tới Lm Hoa từPleiku lên phục vụ và cũng không cần nhiều phép tắc thủ tục. Hãy tự trách mìnhtrước. Thánh Phaolô đã từng cảnh báo “Khốnthân tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng”(1Cr 9,16).

2.2. Lý do thứ hai : Do chínhĐạo.

Cứ ngẫm nghĩ mà coi! Nhiều khó khăn đến từ chính Đạo. Đừngngạc nhiên. Hãy hiên ngang về niềm tin tuyệt vời này.

Một tôn giáo như kitô giáo dạy “một vợ một chồng” đâu dễđược đón nhận tại một đất nước mà vua chúa thì cả 1000 cung phi còn quan quyềnthì năm thê bảy thiếp? Nhiều người ghét cũng dễ hiểu!

Một tôn giáo như kitô giáo dạy “khôngđược ly dị, không đồng tính luyến ái, không phá thai”, đụng chạm tới quyền lợilàm ăn của bao người, hẳn sẽ bị phản đối, bị dèm pha hoặc gây khó khăn đến bắt bớ,cấm cách. Cứ theo dõi các cuộc tông du của Đức Thánh Cha trên thế giới: tới đâucũng có những đám người tụ họp phản đối, đả đảo đấy! Trước “những hiểu lầm haybất công” này, chúng ta càng cần ý thức hơn sứ mạng “được sai đi loan báo TinMừng yêu thương” bằng lời nói, bằng đời sống phục vụ hết tình!

Anh chị em thân mến,

Cảnh anh chị em Turia Yôp cũng như nhiều nơi chưa được hưởngcái quyền sống Đạo có khác gì cảnh nô lệ của dân Israen xưa? Ông Mai Sen đã bỏcuộc sống cung điện ra đi chia sẻ kiếp lầm than của dân (x. Xh 2,11-15), cònchúng tôi phải làm sao cho phải Đạo? Làcon người, chúng tôi cũng muốn sống, cũng sợ chết. Nhìn thấy dùi cui, roi điện,chó nghiệp vụ hoặc nòng súng, tự nhiên chúng tôi cũng muốn chạy trốn! Nhưng “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng củacon người thời nay, nhất là của những người nghèo và những ai đau khổ – cụthể ở đây là của anh chị em Vùng Turia Yôp – cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ ChúaKitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng tronglòng họ” (Hc Mv số 1), nên tiếng kêucủa dân Turia Yôp càng thúc bách và nhắc nhở người mục tử chúng tôi nhớ tới lờiphát biểu của Chú Yao Phu A. H. năm 2010 trước đông đảo các cán bộ ở huyện ĐăkTô: “Kính thưa quý vị, Tôi, một yao phu,tôi xin phát biểu. 1. Ở đây không có tự do tôn giáo. Ở nơi khác tôi không biết.Nhưng ở đây suốt hơn 30 năm nay. Không có. Không có nhà thờ. Không linh mục. Khôngbí tích. 2. Đã có yao phu bị bắt vì đạo. Bị tù ở Pleibông vì đạo. Bị chết vìđạo. Số phận chúng tôi là yao phu, cũng sẽ không hơn gì cha ông. Chúng tôi cũngsẵn sàng để được chết vì đạo”. (trích Văn Thư 51/VT/’10/Tgmkt, ngày 22.11.2010,gửi Ông Chủ Tịch Tỉnh Gia Lai).Thánh Phaolô đã từng nói: “Không ai đượcsống cho mình, cũng không ai được chết cho mình. Có sống và chết là sống vàchết cho Đức Kitô” ( Rm 14,7-8). Đức Kitô ở đây đang hiện thân nơi anh chịem đạo hữu ở Turia Yôp cũng như ở khắp nơi chúng tôi được trao phó chăm sóc vàphục vụ! Cụ thể chúng tôi đã báo chính quyền chương trình đến thăm mục vụ vàdâng lễ cho anh chị em ở Turia Yôp từ 09g đến 10g sáng Chúa nhật Phục Sinh.

Xin toàn thể gia đình giáophận cầu cho chúng tôi có đủ ơn khôn ngoan và lòng can đảm của Chúa Thánh Thầnđể phục vụ quê hương cũng như Giáo Hội, cho trọn vẹn đôi bề. Cầu mong qua vụ này,quý cán bộ sẽ hiểu người Công giáo chúng ta hơn, sẽ yêu thương hơn và mối quanhệ đôi bên không bị tan vỡ nhưng được cải tiến hơn! Tất cả vì hạnh phúc củagiáo dân. Tất cả vì ích quốc lợi dân! Tất cả cho vinh danh Thiên Chúa, là Chamọi người, là Chủ lịch sử!

Hiệp thông trong niềm vuimừng Chúa Phục Sinh,

+ Micae Hoàng Đức Oanh

Giám Mục Giáo Phận Kontum.

*Bản sao kính gửi: Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung.