Thánh Giuse, "Người Cha của Tân Phúc Âm Hóa"

Sự chuẩn bị Năm Đức Tin trong giáo phận Fréjus-Toulon, Pháp

ROMA - "Tháng Thánh Giuse" - mà Giáo Hội mừng lễ ngày 19-3 -, là tháng Ba, bắt đầu từ ngày thứ năm 1-3 năm nay. Thánh Giuse, thánh bảo trợ của Công đồng chung Vatican II, dường như ngày nay được xem là "người cha của Tân Phúc Âm Hóa" và như là "vị thánh bổn mạng của Thiên niên kỷ thứ ba": đây là điều đưa ra ánh sáng một sáng kiến độc đáo của Đức Giám mục Dominique Rey, giám mục giáo phận Fréjus-Toulon (Pháp). Đây như là một "lễ hiển linh" của Thánh Giuse, trong khi Năm Đức tin xuất hiện ở chân trời.

Nhẫn Ngư phủ

Giáo phận Fréjus-Toulon sẽ thực sự tận hiến cho sự bầu cử của Thánh Giuse vào ngày 17-3 sắp tới, và sẽ chuẩn bị một tuần cửu nhật, mà người ta có thể thấy trên trang web của giáo phận: một bước đi vào truyền thống địa phương - cuộc hành hương đến Cotignac - và viễn tượng của Năm Đức tin, vốn bắt đầu từ ngày 11-10, cũng là mừng 50 năm ngày khai mạc Công đồng chung Vatican II.

Thánh Giuse đã hưởng một vị trí đặc biệt trong việc chuẩn bị Công đồng chung, bởi vì vào năm 1962, ĐTC Gioan XXIII đã chọn Ngài làm Đấng bảo trợ Công đồng chung, qua tông thư đề ngày 19-3-1961 bằng tiếng Ý “Le voci”. Chân Phước Gioan XXIII nhắc lại "các lời nói" và văn bản của các Đấng Tiền nhiệm của mình, từ ĐTC Piô IX đến ĐTC Piô XII, về thánh Giuse. Ngài cũng loan báo rằng bàn thờ thánh Giuse trong Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô phải được trang hoàng lộng lẫy và uy nghi.

Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII đã thực hiện một cử chỉ khác cho việc khai mạc Công đồng chung, để đóng ấn liên minh "Công đồng" với thánh Giuse: Hồi tháng 10-1962, Chân phước Giáo hoàng đã dâng tặng chiếc nhẫn Giáo hoàng của mình cho Thánh Giuse, và Ngài đặt nhẫn này tại đền thánh ở Kalisz, Ba Lan, nơi người ta tôn kính một tượng thánh Giuse nổi tiếng “hay làm phép lạ”.

Cũng chính Chân Phước Gioan XXIII đã đưa tên Thánh Giuse vào trong Lễ Quy, khi Ngài thông báo trong bài diễn văn bế mạc khoá họp thứ nhất của Công đồng chung, ngày 8-12-1962. Thánh Giuse đã cùng đi với Ngài từ thời thơ ấu: Ngài là Angelo Giuseppe (Giuse) Roncalli đó mà.

Đền thánh Knock

Cử chỉ của Chân Phước Gioan XXIII tạo cảm hứng cho cử chỉ của ĐTC Gioan Phaolô II, người đã dẫn lời của Chân Phước Gioan XXIII khi Ngài đeo “nhẫn Ngư phủ” vào tay thánh Giuse, được Ngài yêu mến từ thời thơ ấu: há chẳng phải như thân phụ Ngài, Ngài được gọi là Karol Jozef (Giuse) Wojtyla đó sao? Chiếc nhẫn đã được Đức Hồng Y Franciszek Macharski, Tổng Giám Mục Tông giáo phận Krakow, đặt trong nhà thờ Dòng Cát Minh, đền thánh dâng cho thánh Giuse, ngày 19-3-2004.

ĐTC Gioan Phaolô II đã đi đến một đền thánh khác, nơi đã xảy ra một cuộc hiện ra thầm lặng của thánh Giuse, tại Knock (Ireland), cách Dublin khoảng 220 km về phía tây bắc, vào đầu triều đại giáo hoàng của Ngài, ngày 30-9-1979. Đây là năm kỷ niệm Bách chu niên cuộc hiện ra, ngày 21-8-1979. Lần đó, Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse, Thánh Gioan viết Tin Mừng và Con Chiên Vượt Qua, và các thiên thần hiện ra cho hơn 15 người – trong độ tuổi 6-75, gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em - trên đầu hồi phía nam của nhà thờ Knock.

Đức Thánh Cha người Ba Lan đã nhắc lại tầm quan trọng của Thánh Giuse cho đời sống Giáo Hội trong Tông Huấn Redemptoris Custos (ngày 15-8-1989), một thế kỷ sau thông điệp của ĐTC Lêô XIII Quamquam pluries, về sự tôn kính thánh Giuse (ngày 15-8-1889). Chân phước Giáo hoàng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cử chỉ của ĐTC Piô IX, năm 1870: "Trong thời điểm khó khăn này của Giáo Hội, khi muốn dâng sự che chở đặt biệt của Giáo Hội cho Thánh Cả Giuse, Ngài đã tuyên bố thánh Giuse là Bổn mạng của Giáo hội Công Giáo".

Về việc tuyên bố này, ĐTC Piô IX cũng đã chọn một ngày lễ Đức Mẹ: ngày 8-12. Nhưng ngày từ đầu triều đại của Ngài, ngày 10-12-1847, Ngài đã thiết lập ngày lễ và phụng vụ giờ kinh cho thánh Giuse bổn mạng, mà Ngài đã qui định vào chủ nhật thứ ba sau lễ Phục Sinh, và vào ngày 8-12-1870, Ngài đã tuyên bố thánh Giuse là “Bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ".

Đức tin và hành động của thánh Giuse

Về phần mình, ĐTC Biển Đức XVI - Joseph Ratzinger - gần đây đã công bố một Năm Đức tin, kết hợp với việc kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng chung Vatican II. Và, đã nhiều lần, Ngài mời gọi người Công giáo hãy đến với trường học của thánh Giuse, hãy có với thánh nhân một "cuộc đối thoại thiêng liêng”, liên quan đến một sự canh tân đức tin. Trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày 18-12-2005, Ngài nói chẳng hạn: “Bây giờ là lúc thích hợp hơn bao giờ hết để thiết lập một thứ đối thoại thiêng liêng với Thánh Giuse, để Ngài giúp chúng ta sống viên mãn mầu nhiệm đức tin".

Ngày 18-3-2009, tại Yaounde (Cameroon, châu Phi), ĐTC Biển Đức XVI đã dành bài giảng của Ngài nói về thánh bổn mạng của Ngài. Ngài kết luận, khi nói với mọi thành phần Dân Chúa, rằng nơi thánh Giuse, không có "sự tách biệt giữa đức tin và hành động": "Việc suy niệm của chúng ta về hành trình con người và thiêng liêng của thánh Giuse, mời gọi chúng ta hãy học mọi sự phong phú của ơn gọi của Ngài, và mẫu gương của Ngài cho tất cả mọi người nam nữ muốn tận hiến cuộc đời cho Chúa Kitô, trong chức linh mục hay đời sống thánh hiến, hoặc trong các dấn thân khác nhau của người giáo dân. Thánh Giuse đã thực sự sống trong sự soi chiếu của mầu nhiệm Nhập Thể. Không chỉ trong sự gần gũi thể lý, mà còn trong sự quan tâm của con tim. Thánh Giuse tiết lộ cho chúng ta bí mật của một nhân loại sống trong sự hiện diện của mầu nhiệm, được mở ra cho Ngài qua các chi tiết cụ thể nhất của cuộc đời Ngài. Nơi Ngài, không có sự tách biệt giữa đức tin và hành động. Đức tin của Ngài định hướng một cách quyết định các hành động của Ngài. Nghịch lý thay, chính khi hành động, chính khi lãnh các trách nhiệm, Ngài tự xoá mình đi để cho Chúa tự do thực hiện công việc của Chúa, mà không gặp trở ngại. Thánh Giuse là một "người công chính" (Mt 1, 19) bởi vì sự tồn tại của Ngài được điều chỉnh theo Lời Thiên Chúa".

Năm Linh Mục

Ngày 19-12-2010, chủ nhật thứ tư Mùa Vọng, ĐTC Biển Đức XVI đã suy niệm về lời loan báo với Thánh Giuse, trước khi đọc kinh Truyền Tin, và Ngài đã giao phó các linh mục trên toàn thế giới cho sự bảo trợ của thánh nhân, bằng cách nhắc các linh mục nhìn đến vai trò của "cha hợp pháp" của Chúa Giêsu, trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa: “Thánh Giuse loan báo các điều kỳ diệu của Chúa, làm chứng sự trinh tiết của Đức Maria, hành động nhưng không của Thiên Chúa, và bảo vệ cuộc sống trần thế của Đấng Mê-si-a. Vì vậy, chúng ta tôn kính người cha hợp pháp của Chúa Giêsu (x. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, 532), bởi vì trong Ngài có một con người mới, nhìn về tương lai với sự tự tin và can đảm, không đi theo dự án riêng của mình, nhưng hoàn toàn phó thác vào lòng thương xót vô bờ bến của Đấng đã hoàn tất các lời sứ ngôn và mở ra thời kỳ cứu độ".

ĐTC nói: “Các bạn thân mến, tôi muốn phó thác cho Thánh Giuse, bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, tất cả các mục tử, khuyến khích các mục tử “hãy trao cho các tín hữu và toàn thể thế giới lễ vật khiêm tốn hàng ngày của lời nói và hành động của Chúa Kitô "(Thư công bố Năm Linh Mục)."

Và Ngài nói bằng tiếng Pháp, sau khi đọc kinh Truyền Tin, nhân dịp chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, về "sự hiếu khách" của con người dâng cho chính Thiên Chúa: "Như thánh Giuse và Mẹ Maria, hiền thê của Ngài, chúng ta có thể dâng sự hiếu khách cho Thiên Chúa, Ngài đến với chúng ta dưới hình ảnh một bé thơ nhỏ bé và mong manh, đầy tình yêu và sự dịu hiền cho tất cả nhân loại!"

Tu sĩ Anrê và Cotignac

Ngày Chủ nhật, 17-10-2010, tại Roma, ĐTC Biển Đức XVI đã phong thánh cho một tu sĩ Dòng Thánh Giá ở Canada, tông đồ của Thánh Giuse, Thầy Andre Bessette, người đã xây dựng Nhà nguyện Thánh Giuse trên Núi Mont-Royal, nơi ngài là người bảo vệ trung thành cho đến khi qua đời năm 1937". ĐTC nhấn mạnh chính đức tin của tu sĩ này: "Là người ít học, ngài vẫn hiểu cốt yếu đức tin nằm ở đâu. Đối với ngài, tin có nghĩa là tự đặt mình một cách tự do và yêu mến vào ý Chúa. Được sống bởi mầu nhiệm của Chúa Giêsu, ngài đã sống mối phúc của tâm hồn thanh sạch, mối phúc của sự ngay thẳng cá nhân. Chính nhờ sự đơn sơ này mà ngài giúp nhiều người nhìn thấy Thiên Chúa."

Giáo phận Fréjus-Toulon có trên lãnh thổ của mình đền thánh ở Cotignac, được giao cho các Tu sĩ Dòng thánh Gioan điều hành, nơi có sự hiện ra của Thánh Giuse với Gaspard Ricard, một người chăn chiên 22 tuổi ở Provence, ngày 7-6-1660: thánh nhân đưa tay chỉ cho người này một tảng đá lớn, và nói với anh để có nước uống: “Ta là Giuse, hãy nhấc hòn đá lên và lấy nước uống đi!”.

Nước Pháp đã được tận hiến cho thánh Giuse vào năm sau bởi Vua Louis XIV, ngày 19-3-1661, chỉ mười ngày sau khi ông lên ngôi Vua: trước đó, Vua đã đến hành hương ở Cotignac. (ZENIT.org 28-2-2012)

Nguyễn Trọng Đa