LONDON - Cuộc điều trần của Ủy ban ngoại giao của Hạ viện Anh đi đến kết luận chính phủ đã không báo cáo sai với quốc hội về khả năng vũ khí của Iraq trước khi nổ ra cuộc chiến.

Ủy ban ngoại giao nói những điều trong văn bản chính của chính phủ về khả năng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq, được công bố hồi tháng 9 năm ngoái, có lẽ có nền tảng, dựa trên tin tình báo có được vào lúc đó.

Nhưng Ủy ban bày tỏ quan ngại là chính phủ đã lệ thuộc quá nhiều vào tình báo kỹ thuật của Hoa Kỳ, vào lời khai của những người Iraq lưu vong. Ủy ban nói những người này có nghị trình riêng của họ.

Ủy ban nói rằng chính phủ đã chú ý quá nhiều đến chi tiết về khả năng của Iraq triển khai vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt trong vòng 45 phút.

Vai trò của giám đốc thông tin chính phủ

Ủy ban không thống nhất về cáo giác rằng giám đốc Văn phòng thông tin của thủ tướng, ông Alastair Campbell đã giúp thổi phồng khả năng vũ khí của Iraq. Với số phiếu 6/5 Ủy ban kết luận ông Campbell không có lỗi gì.

Nhưng Ủy ban chỉ trích ông Campbell đã chỉ đạo ban soạn thảo một hồ sơ khác về Iraq, công bố hồi tháng Hai nam nay, trong đó theo Ủy ban, chỉ có chừng 10% dựa trên thông tin do bên tình báo cung cấp.

Chủ tịch Ủy ban nói ông Campbell phải xin lỗi về chuyện này.

Ủy ban bày tỏ quan ngại là cho đến nay vẫn không tìm ra vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq và bằng chứng Iraq mua nguyên liệu hạch tâm từ một nguồn ở Phi châu cũng không thấy.

Ủy ban nhấn mạnh rằng bản báo cáo công bố hôm nay chưa phải là kết thúc mà một số vấn đề sẽ được tiếp tục xem xét trong vòng hai tháng tới.

Một ủy viên nói Ủy ban vô cùng quan ngại về hồ sơ công bố hồi tháng Hai và việc chính phủ không nhanh chóng thông báo với quốc hội và mọi người khi phát hiện nội dung của hồ sơ không chính xác.

Đài BBC và chính phủ

Một phóng viên của BBC, Andrew Gillian trong một bài tường thuật có ý nói rằng chính phủ đã thổi phồng khả năng triển khai vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Ngoại trưởng Jack Straw nói báo cáo của Ủy ban ngoại giao cho thấy đài BBC đã đưa tin sai và nên xin lỗi. Thủ tướng Tony Blair cũng nói tường thuật của BBC tấn công trực tiếp đến uy tín của ông.

Nhưng giám đốc tin của BBC, Richard Sambrook nói báo cáo của Ủy ban cho thấy đài BBC có lý do để loan tin đã nêu.

Trong một thông cáo, đài BBC nói, "Chính nhờ tinh thần báo chí của BBC mà những câu hỏi chung quanh (khả năng triển khai vũ khí trong vòng) 45 phút (như chính phủ nói) mới được phơi bày ra ánh sáng và được chú ý đúng mức."(bbc)