PORTLAND, Oregon - Thứ Bảy ngaỳ 26 tháng 11 năm 2011 vào lúc 6 giờ chiều Giáo xứ Đức Me La Vang đã tổ chức thánh lễ và nghi thức thắp nến câu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và quê hương Việt Nam được sớm hưởng một nền độc lập, tự do dân chủ và nhân quyền , cho mọi người con dân Việt được sống trong thanh bình và hạnh phúc.

Xem hình ảnh

Thánh lễ hôm nay được cử hành bởi linh mục Bartôlômêô Phạm Hữu Đạt chánh xứ và quý linh mục phụ tá Phanxicô Xavie Bùi Văn Quyết, Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, Giuse Nguyễn Đúc Hậu, Anthony Lê Quang Trình, Thầy Sáu Phêrô Nguyễn Ngọc Rạng, cùng với sự tham dự của quý nữ tu dóng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland, quý vị đại diện thuộc BCH/HĐGX La Vang, quý vị đại diện thuộc BCH/Cộng Đồng người Việt tại Oregon và rất đông quý giáo dân tham dư.

Trước thánh lễ linh mục chủ tế cũng đã kêu gọi mọi người hiện diện hướng lòng về quê nhà đạc biệt là giáo xứ Thái Hà nơi mà quý linh mục, quý giáo dân đã va đang bị đe dọa, bị khủng bố về tinh thần lẩn thể xác, cũng như đang bị chiếm đoạt những cơ sở sinh hoạt tôn giáo, chúng ta cùng nhau hiệp ý chung lời cấu nguyện, xin Chúa ủi an và khẳng định quyền năng của Chúa trên giáo xứ Thái Hà, để mọi người được nếm hưởng những ân huê và hồng ân cho bất cứ ai bị bách hại vì Danh Chúa .

Trong phần chia sẽ Lời Chúa linh mục Đoàn Hoàng Anh Khôi cũng đã khẳng định :( Tất cả mọi sự tự do của con người đều đến từ Thiên Chúa). Không ai có quyền cất đi sự tự do đó ngoài Thiên Chúa,. Truyền thống của người Việt Nam chúng ta là truyền thống hào hùng, bất khuất, không bao giờ khiếp nhược lùi bước trước kẻ thù xâm lăng, chúng ta hãnh diện, chúng ta vui sướng, chúng ta kiêu hảnh với những truyền thống tốt đẹp đó. Do đo’ Tự do là khát vọng của 90 triệu đống bào Việt Nam, Hởi nhà cầm quyền cọng sản VN hãy cho chúng tôi một niềm tin, một sự kiêu hảnh và một Việt Nam Tụ Do, Dân Chù và Nhân Quyền.

Nghi Thức thắp nến cấu nguyện cũng rất trang nghiêm va thành khẩn , vị chủ tế cũng xin mọi người hiệp ý cầu cho nhà cầm quyền tại VN sớm ý thức trách nhiệm, biết quay về với con đường lẽ phải, điều ngay, biết thương dân, mến dân và lo cho hạnh phúc của người dân, nhất là trong lãnh vực tự do tôn giáo và nhân quyền, cầu cho những người đang bị bách hại vì tôn giáo, bị bắt bớ, tù đày, đánh đập tra tấn và khủng bố về tinh thần, được hồn an xác mạnh.

Kinh Hoà Bình cũng được ca đoàn và mọi người hát lên với cả một tấm lòng đầy cảm xúc :

Lạy Chúa Tứ Nhân
Xin cho con biết mến yêu va phụng sự Chúa trong mọi người
Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa
Để con đem yêu thương vào nơi oán thù
Đem thứ tha vào nơi lăng nhục
Đem an hòa vào nơi tranh chấp
Đem chân lý vào chốn lỗi lầm.


Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng
Để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu

Được biết đây không phải là lần đầu tiên giáo xứ Thái Hà bị bách hại, nhưng trong nhiều năm qua giáo xứ này đã từng bị nhà cầm quyền cọng sản Việt Nam bố ráp, đe dọa, bắt bớ và đánh đập cũng như cưỡng chiếm nhiếu tài sản của giáo phận Hà Nội nói chung và giáo xứ Thái Hà nói riêng, điển hình là Toà Khâm Sứ Hà Nội nay bị chiếm đoạt và trờ thành Công Viên Xanh.

Câu hỏi được đặt ra là : Tại sao Thái Hà bị tấn công liên tục, phải chăng chỉ vi họ không khuất phục trước bạo quyền ?

Lạy Mẹ La Vang. Mẹ Maria
Mẹ là Nữ Vương Công Lý Hòa Bình
Xin Mẹ ủi an giáo xứ Thái Hà
Là những anh em nước Việt chúng con

Lạy Mẹ La Vang. Mẹ Maria
Mẹ là Nữ Vương Công Lý Hòa Bình
Xin Mẹ đỡ nâng giáo xứ Thái Hà
Chúng con thật lòng trông cậy nơi Mẹ

Lạy Mẹ La Vang. Mẹ Maria
Mẹ là Nữ Vương Công Lý Hòa Bình
Xin Mẹ dẫn đưa giáo xứ Thái Hà
Về bến yêu thương, sống đời an bình.