Thăm giáo xứ Lào Cai

Ngày 27.11.2011, ĐTGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tới thăm mục vụ giáo xứ Lào Cai, Giáo phận Hưng Hóa. Cùng đi với ĐTGM, ngoài Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, cha thư kí riêng, cha thông dịch, quí cha văn phòng Toà Giám Mục, còn có quí cha liên giáo hạt Hà – Tuyên – Hùng và Lào Cai.

Sau một ngày tăm viếng và một đêm nghỉ ngơi tại giáo xứ Sapa, hôm nay ĐTGM đi thăm giáo xứ Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Có thể nói đây là một giáo xứ trung tâm của cùng tây bắc này. Giáo xứ được thành lập từ năm 1912. Mặc dù mới được tách ra làm 3 xứ mà số lượng giáo dân vẫn còn khá đông, nhưng họ sống không tập trung.

Theo chương trình, đại diện giáo xứ Lào Cai đón ĐTGM và đoàn tại nhà thờ Sapa lúc 7g30 phút. ĐTGM chào tạm biệt cha xứ, HĐGX và giáo dân giáo xứ Sapa để trở về Lào Cai. Đoạn đường từ Sapa về Lào Cai dài 37 km nhưng lại có tới 27 km là đường dốc và khó đi nên phải mất 1 tiếng đồng hồ đi bằng xe hơi.

Giáo xứ Lào Cai tập trung đón ĐTGM cách nhà xứ 10 km. Đoàn đón gồm xe máy, xe ôtô điện và xe hơi. Tay cầm cờ vàng trắng trên tay vẫy đi vẫy lại như muốn nói với ĐTGM: “Chúng con yêu mến ĐTGM Leopoldo Girelli, đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI”.

Khi ĐTGM về cách nhà xứ 200m, đội kèn, đội trống và mọi thành dân Chúa đón ngài cách trọng thể. Ai cũng vui vì tận mắt nhìn thấy vị đại diện của Tòa Thánh. Miệng cười tươi. Tay ban phép lành cho mọi người. Chắc ĐTGM sẽ ngạc nhiên khi thấy tại một giáo xứ xa xôi như thế này mà kiếm đâu được nhiều người như vậy!

Tất cả mọi người đều hướng về bàn thờ và cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, bởi ngài là người phải gánh trọng trách quá nặng nề.

Cha quản hạt Giuse Nguyễn Thái Hà, đại diện cho giáo hạt Lào Cai tặng hoa ĐTGM và có lời chào mừng. Những bông hoa vàng và tươi nói lên tấm lòng yêu mến và đơn sơ của người miền sơn cước.

Cha quản hạt chào mừng: “Trọng kính Đức Tổng, Giáo xứ Lào Cai chúng con đón nhận Tin Mừng từ năm 1880 do các vị thừa sai Paris truyền giáo. Đến năm 1897 ngôi nhà thờ thứ nhất đã được xây cất nơi đây, nhưng vì chiến tranh nên đã bị tàn phá bình địa. Hơn nữa, từ năm 1947 đã thiếu vắng các linh mục coi sóc, đoàn chiên tan tác, giáo dân chạy đây đó sinh sống. Mãi tới năm 1999 Đức Cha Gioan Maria của chúng con đây đã lên làm mục vụ, nhờ ơn Chúa thương cách lạ thường, Ngài đã lo liệu xây dựng lại cho giáo xứ chúng con ngôi nhà thờ thứ hai này. Tạ ơn Chúa (Deo gratias)”.

Sau những nghi thức chào xong, Thánh lễ Chúa nhật I Mùa vọng bắt đầu. ĐTGM chủ tế, và có Đức cha Gioan Maria và 16 cha đồng tế. Tham dự Thánh lễ còn có quí Thầy, quí Dì và khá đông giáo dân đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Trong bài giảng, ĐTGM nói: “Hôm nay chúng bước vào Mùa Vọng: Mùa chuẩn bị sẵn sàng để đón Chúa đến. Thánh Marcô miêu tả hình ảnh người canh cửa luôn tỉnh thức để chờ đón người Chủ trở về “bất chợt”. Đây là hình ảnh mà chúng ta cần bắt chước trong suốt mùa Vọng này. Người gác cổng luôn thức tỉnh để nhận biết và chào đón Chủ khi Người trở về. Người chủ nhà là Thiên Chúa. Đức tin biến đổi chúng ta thành những con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa và sẵn sàng đón rước Người”.

Sau Thánh lễ, ĐTGM ngỏ lời cám ơn cha xứ và mọi người đã tổ chức đón tiếp ngài cách trọng. Ngài hi vọng có ngày trở lại để dâng lễ và gặp gỡ anh chị em tại giáo xứ Lào Cai.

Thánh lễ được dâng hết sức sốt sáng. Mọi người cả vui mừng vì lần đầu tiên một vị TGM đại diện cho Đức Thánh Cha tới thăm Lào Cai. Sự hiện diện này như là bức thông điệp gửi đến toàn thể mọi người về sự hiệp thông sâu xa trong Giáo Hội. Hơn nữa, một số người Công giáo “thầm lặng” đang làm công chức hay đã nghỉ hưu sẽ suy nghĩ lại về nguồn gốc của mình.

Sau bữa tiệc trưa, ĐTGM và đoàn trở về giáo xứ Hà Thạch để tiếp tục gặp gỡ và dâng Thánh lễ theo chương trình đã sắp xếp. Dự kiến đoạn đường dài 250km, đoàn phải mất 6 tiếng đi xe hơi. Kết thúc chuyến viếng thăm tại giáo hạt Lào Cai.

Thăm giáo xứ Sapa

Ngày 26.11.2011, ĐTGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam tới thăm mục vụ giáo xứ Sapa, Giáo phận Hưng Hóa.

Sau ngày thứ nhất thăm nhà thờ Chính tòa và giáo xứ Nỗ Lực, hôm nay ĐTGM đi thăm giáo xứ Sapa, thị trấn Sapa - thị trấn trong sương, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai. Sapa là một giáo xứ dân tộc người H’Mông. Số giáo dân khoảng 2300 người. Có 4 họ giáo: Sapa, Hầu Thào, Lao Chải và Thôn Lý. Giáo họ Hầu Thào có 800 nhân danh hoàn toàn là người dân tộc H’Mông sinh sống chủ yếu bằng ghề làm nương rẫy. Nhân dịp này, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất muốn ĐTGM tới thăm giáo họ Hầu Thào và một số gia đình người H’Mông vừa là để động viên tinh thần vừa là để ĐTGM hiểu hơn về người H’Mông tại vùng tây bắc.

6g00 đoàn khởi hành từ thành phố Việt Trì qua tỉnh Yên Bái tới Lào Cai để đến Sapa. Với đoạn đường khoảng 300 km, đoàn phải mất rất nhiều thời gian ngồi xe hơi. Vì là đường dài và đèo dốc nên đoàn phải nghĩ nhiều chặng. Chặng thứ nhất từ Việt Trì đến giáo họ Trúc Lâu (thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Chặng thứ hai từ giáo họ Trúc Lâu đến giáo xứ Lào Cai (thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Tại đây, đoàn dùng cơm trưa và nghỉ ngơi tại giáo họ Cốc Lếu, giáo xứ Lào Cai (nơi ngài sẽ thăm chính thức và dâng Thánh lễ sáng chủ nhật).

14g30 phút, ĐTGM tới thăm chính quyền tỉnh Lào Cai, tại trụ sở UBND tỉnh. ĐTGM và đoàn đã được bà Hà Thị Nga, phó chủ tịch tỉnh Lào Cai cũng các ban ngành của tỉnh tiếp đón cách trọng thể. Ngài đã hỏi thăm tình hình kinh tế chính trị và đời sống của người dân địa phương. Ngài cũng muốn người Công giáo tiến xa hơn nữa trong việc thăng tiến xã hội. Ngài nói: “Giáo Hội sẵn sàng cộng tác tích cực với chính quyền trong lãnh vực giáo dục và bác ái từ thiện”. Bà phó chủ tịch cũng cám ơn ĐTGM và mời ngài tới thăm khi có dịp.

14g15 phút, ĐTGM đi Sapa và thăm giáo họ Hầu Thào, cách trung tâm thị trấn Sapa 7km. Thời tiết rất đẹp. Nhờ thiên nhiên ưu đãi cộng với sự đơn sơ của người H’Mông, Hầu Thào đã gây được chú ý rất nhiều với du khách trong và ngoài nước. ĐTGM cũng không ngoại lệ. Ngài thấy vui thích vì chính ngài cũng sinh ra tại vùng núi phía bắc nước Italia. Ngài tới đây như ngài đang ở nhà mình vậy.

16g30 phút, ĐTGM quay trở về Sapa để gặp gỡ và chia sẻ với giáo dân giáo xứ Sapa. Ngài đã nhân danh Đức Giáo Hoàng ban phép lành cho tất cả những người hiện diện và vắng mặt.

17g45 phút, ĐTGM dâng Thánh lễ cho cộng đồng. Một Thánh bằng 5 thứ tiếng: chào đầu lễ bằng tiếng Việt và tiếng Ý, bộ lễ hát tiếng H’Mông, chia sẻ Lời Chúa bằng tiếng Anh (có dịch), lời cám ơn bằng tiếng Pháp. Đây là một sự giao thoa khá phong phú và đa dạng giữa các ngôn ngữ. Thánh lễ diễn ra rất trang trọng. Mọi người dự lễ cảm thấy sốt sáng.