Thiếu nhi Thánh Thể Sàigòn: Nghi thức tuyên hứa huynh trưởng cấp I

Căn cứ vào kết quả đệ trình của Ban Điều hành Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Cấp I - Vươn lên 46 và Vươn lên 47, được Ban Nghiên huấn Liên đoàn xét duyệt và Cha Tuyên úy Liên đoàn chấp thuận, Ban Chấp hành Liên đoàn Anrê Phú Yên, giáo phận TpHCM đã tổ chức Thánh Lễ Tuyên hứa dành cho 350 Sa mạc sinh đạt đủ các điều kiện, được công nhận Huynh trưởng Cấp I của hai Sa mạc nói trên.

Vào lúc 9g30 sáng Chúa nhật, ngày 06 tháng 11 năm 2011, tại Tòa Tổng Giám Mục, số 180 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Liên đoàn rất vui mừng đón tiếp Đức Hồng Y, chủ sự thánh lễ cùng quí cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, Thư ký Tòa Tổng giám mục, cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn, quí cha tuyên úy, Giuse Trần Viết Thái và cha FX Trần Minh Hiếu, Sa mạc trưởng Sa mạc Vươn lên 46

Xem hình tuyên hứa

Trước thánh lễ, cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn giúp các bạn suy nghĩ thêm về thái độ cần có khi thực hiện sứ mạng. Công việc các bạn đang thực hiện là việc của Chúa, do đó các bạn không độc quyền trong vệc rao giảng mà cùng cộng tác với các bạn trong việc hướng dẫn các em đến gẵp gỡ Chúa. Các bạn phải luôn học hỏi và trau dồi bản thân để đạt thành quả tốt trong công tác.

Trong niềm vui vì ngày hôm nay vẫn có những bạn trẻ quảng đại đáp lại ơn gọi của Chúa, cha mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì đã thương gọi các bạn và tạo cho các bạn những điều kiện thuận lợi để thực hiện ơn gọi. Bài hát kinh huynh trưởng được các bạn hát cách sốt sắng trong ngày đầu tiên của đời huynh trưởng này.

Cha cũng mời gọi các bạn cầu nguyện cho Đức Hồng Y vì hôm nay, Liên đoàn hãnh diện đón Đức Hồng Y, người Cha chung trong giáo phận, dù rất bận nhưng ngài nhận lời chủ sự thánh lễ. Vị tuyên úy cao nhất của giáo phận này, đại diện Chúa Giêsu sẽ đón nhận lời tuyên hứa của các bạn và trao cho các bạn sứ mạng huynh trưởng.

Đầu thánh lễ, Đức Hồng Y ngỏ lời :

Chúng ta qui tụ nơi đây, theo lời mời gọi của Đức Giêsu Kitô là người Anh Cả trong gia đình của Cha trên trời, để gặp gỡ Chúa, lắng nghe Lời của Chúa, bày tỏ quyết tâm theo Chúa, mang Lời Chúa, Lời ban Ánh sáng Chân lý, Lời ban Sức Sống mới, Lời Khôn ngoan của Chúa để ra đi tỏa sáng Lời Chúa, trong môi trường sống, nhất là là trong trách nhiệm giáo dục các em thiếu nhi. Vì thế, việc tham dự thánh lễ mỗi ngày là việc tối cần thiết cho sứ vụ tông đồ. Giờ đây, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta nguồn Sự sống mới này và cầu xin Chúa cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn để đón nhận nguồn Ánh sáng, để có thể ra đi tỏa sáng.

Trong bài chia sẻ Tin mừng ngài nói về sự khôn ngoan

Trong Giáo Hội của Chúa, có những người khôn ngoan có tầm nhìn xa chuẩn bị hành trình chu toàn sứ vụ. Đó là những người con của Chúa, là anh em của mọi người, biết loan truyền Tin mừng Sự Sống và Tin mừng Tình thương. Nhưng cũng có những người thiển cận, chỉ nhìn gần trước mắt, đó là những người khờ dại.

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được đón nhận qua cầu nguyện, qua tiếp nhận Lời của Chúa, mang ra thi hành trong đời sống. Nhưng nơi mỗi con người luôn có sự hiện hữu của hai sự khôn ngoan. Con người cũ tham sân si ganh ghét hận thù là cái vỏ xấu bao bọc lòng đạo, lòng nhân, niềm tin của chúng ta. Vì thế thánh Phaolô nhắc nhở ta phải chết cho con người cũ.

Xét lại, các tông đồ được huấn luyện ba năm nhưng Giu đa bán Chúa, Phêrô không hiểu sứ mạng của Chúa, chối Chúa. Kế hoạch cứu độ của Chúa là giải phóng sự dữ, sự sai lầm ra khỏi đời sống con người. Vì vậy ta phải cầu nguyên để Chúa trao ban Thánh Thần đổi mới con tim, đầu óc con người. Đổi mới là cả hành trình dài suốt cuộc đời cần có ơn Chúa Thánh Thần để tự đào luyện, tự đổi mới. Riêng các huynh trưởng, không phải sau một sa mạc huấn luyện là trở nên tốt.

Cầu nguyện là nguồn nước tưới các hạt giống ơn Chúa đặt để trong lòng mỗi người như những hạt giống ơn thánh, ơn làm con Chúa, ơn đức tin, cậy, mến, ơn làm tông đồ. Nguồn nước tưới giúp hạt giống mọc lên. Những hy sinh, từ bỏ mình, bỏ nếp sống cũ, hy sinh phục vụ là phân bón cho hạt giống phát triển và đơm bông kết trái.

Trước khi diễn ra nghi thức tuyên hứa, một lần nữa Đức Hồng Y nhắc nhở về ơn goi và sứ mạng người huynh trưởng, về Lời Hứa của mỗi thành viên Thiếu nhi Thánh Thể: Cầu nguyện, đón nhận Lời của Chúa trong Kinh thánh, trong bí tích Thánh Thể, Lời Nhập Thể Làm Người, Hy sinh từ bỏ con người cũ và trung kiên thực hiện việc tông đồ.

Sau khi các huynh trưởng đọc kinh dâng mình, nhân danh Bản quyền của Tổng giáo phận, Đức Hồng y chính thức phong nhậm các tân huynh trưởng cấp I của Tổng giáo phận và gắn cấp hiệu huynh trưởng cho các bạn.

Sau phần hiệp lễ, một đại diện huynh trưởng cám ơn Đức Hồng Y, quí cha tuyên úy, quí trợ úy, quí huấn luyện viên đã dày công huấn luyện, hướng dẫn các bạn trong thời gian qua. Các bạn hứa sẽ luôn thực hiện Lời Hứa để xứng đáng với ơn gọi phục vụ vô vị lợi theo thánh ý Chúa.

Trưởng FX Trần Ngọc Lợi, đại diện Liên đoàn Anrê Phú Yên, bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của Liên đoàn đối với Đức Hồng Y, về sự quan tâm của ngài trong việc giáo dục giới thiếu nhi, đặc biệt ngài đã ưu ái ban cho Liên đoàn những chỉ dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho Liên đoàn thực hiện sứ mạng của mình. Lộ trình giáo dục các thiếu nhi còn dài, kính mong Đức Hồng Y, quí cha sở, quí cha tuyên úy giúp đỡ. Liên đoàn xin cám ơn Đức Hồng Y và quí cha đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tân huynh trưởng ngày hôm nay. Liên đoàn gửi lời cám ơn quí cha sở, quí tuyên úy trong và ngoài giáo phận đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các huynh trưởng tham dự sa mạc huấn luyện của Liên đoàn .

Sau đó Đức Hồng y tặng cho các huynh trưởng tấm ảnh của Chân phước Gioan Phaolô II có ghi lời cầu xin của chính Đức Gioan Phaolô II: “Con hãy năng gặp gỡ Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Ngài…” Các huynh trưởng đoan chắc sẽ không quên những lời khuyên quí báu này vì đó chính là Tôn chỉ của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Sau khi chụp hình lưu niệm, Đức Hồng Y chia sẻ bữa cơm thân mật với các huynh trưởng.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 12giờ.

Nguyễn Xuân