Gx. Nam Viên Mở Rộng Tâm Hồn Đón Thánh Giá (23/10/2011)

Cuộc lữ hành của Thánh Giá đã đến Gx. Nam Viên vào một sáng Chúa Nhật chan hòa ánh nắng. Tại Thánh đường của Gx. Dũng Vi, Cha Giu-se TRẦN BÁ HẠNH đã long trọng trao Thánh Giá cho vị Đại diện của Gx. Nam Viên là Thầy Sáu Vinh Sơn NGUYỄN VĂN DU, trong niềm hân hoan của mọi người. Trong tiếng kèn đồng rộn rã, giữa tiếng hát rền vang, không chỉ giới trẻ mà toàn thể Gx. Nam Viên đã mở rộng tâm hồn nghênh dón Thánh Giá, "nguồn ơn cứu độ" trần gian (x. Cl 1,20; Ep 2,13.16). Tất cả đã nói lên niềm xác tín: «Chúng tôi rao giảng Đấng Ki-tô bị đóng đinh» (1 Cr 1,23). Thánh Giá được rước vào trong Thánh đường và được đặt trên cung thánh để các tín hữu tiếp tục chiêm ngắm, cầu nguyện.

Xem hình

Khuôn viên Gx. Nam viên tưng bừng nhộn nhịp đón chào Cha Quản hạt Giu-se NGUYỄN ĐỨC HIỂU cùng quý Cha trong và ngoài hạt Bắc Ninh, quý quan khách từ khắp nơi tụ về. Hôm nay, giới trẻ có mặt trong tất cả các khâu: giúp lễ, tiếp tân, ẩm thực, với sự đóng góp của Đội kèn đồng Nam Viên, của giới trẻ Gx. Tử Nê...Đến giờ hành lễ, đoàn đồng tế đã uy nghiêm tiến vào Thánh đường...Bằng những lời hùng hồn nồng ấm, Cha Chủ tế Giu-se TRẦN BÁ HẠNH, tức nhà thơ kiêm nhạc sĩ Phỏng Thảo Nguyên, ca ngợi Giáo xứ và đặc biệt giới trẻ của Gx. Nam Viên đã tổ chức một cuộc cung nghinh Thánh Giá rất hoành tráng, tràn đầy ý nghĩa; Ngài cũng chia sẻ cho cộng đoàn những tâm tình của Ngài:

Ôi Thánh Giá nhiệm mầu con thờ lạy

Chỉ vì yêu, Ngài đã chết thập hình

Ơn cứu độ, ôi lạy Đấng Cứu tinh

Ngài chiụ chết, cho con nguồn sống mới

Rồi mai đây, bao giông tố cuộc đời

Trên đường dài, bao thử thách chông gai

Nhiều khổ đau vây kín cả cuộc đời

Xin cho con biết, nhìn lên Thánh Giá!?...

Trong bài giảng, Cha Chánh Văn phòng Đa-minh NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG đã cho thấy các chiều kích của Thánh Giá: Thánh Giá không phải là dấu chỉ của sự khổ nhục, nhưng là bằng chứng cao cả nhất của tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với con người, vì Ngài đã trao ban cho con người chính Con Một của mình (x. Ga 3,16); Thánh Giá còn là chứng tích tình yêu của Chúa Giê-su đối với chúng ta, vì Ngài đã hy sinh chinh thân mình để cứu chúng ta (x. Ga 15,13); do đó, Thánh giá luôn là lời mời gọi con người đáp trả tình yêu thương của Chúa bằng cách hy sinh cho đến cùng để phục vụ anh chị em. Cha Chánh Văn phòng còn hướng dẫn cộng đoàn hát bài: "Tình Yêu Thánh Giá":

Thánh Giá là chữ †.

Người nằm giang tay chữ Y.

Là tình yêu, yêu đến tận cùng.

Yêu nhân gian chiều ngang.

Yêu đời mình chiều sâu.

Yêu Chúa là chiều cao.

Để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu.

Phần tiếp tân sau Thánh lễ cũng thật đặc biệt. Giới trẻ đã đến mời rượu từng bàn và đã hát phụ diễn kèm theo những cử điệu. Những làn điệu Quan họ không còn mang âm hưởng trầm buồn của thuở nào nhưng tràn đầy niềm phấn khởi và chan chứa hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Cử tọa còn có cảm tưởng rằng đây là khúc dạo đầu của bản trường ca sẽ được cống hiến cho thế giới trong ngày Đại hội giới trẻ của Tổng Giáo phận Miền Bắc sắp được tổ chức tại Bắc Ninh.

Hồng Ân