PHAN THIẾT - Trong bầu khí hân hoan mừng lễ kính Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, sáng 1.10.2011, Chủng Viện Thánh Nicôla Giáo phận Phan Thiết đã long trọng tổ chức thánh lễ khai giảng niên khóa mới.

Anh em Chủng sinh hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống, Linh mục Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám đốc Chủng viện, Linh mục Giuse Hồ Sĩ Hữu, Thư ký Tòa Giám mục kiêm Phó Giám đốc Chủng viện, Linh mục Giuse Trần Đức Dậu linh hướng, quý cha giáo và quý giáo sư trong ban đào tạo.

Năm học mới, chủng viện có 44 chủng sinh. Lớp dự bị I có 14 anh em do Lm Giacôbê Nguyễn Minh Luận cùng đồng hành. Lớp dự bị II có 12 anh em, do Lm Antôn Hồ Tấn Khả cùng đồng hành và lớp dự bị III có 18 anh em do Lm Giuse Nguyễn Hữu An cùng đồng hành. Giảng dạy niên học mới, có 16 cha giáo và 2 giáo sư Anh ngữ, Thầy Phêrô Nguyễn Hiền và Thầy Giuse Nguyễn Văn Khôi.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Giuse chúc mừng những vị cao niên nhân “ngày quốc tế người cao tuổi” và chia sẽ với các chủng sinh về bí quyết hạnh phúc trong đời sống thiêng liêng.

Các anh em chủng sinh thân mến.

Hôm nay 1/10, kỷ niệm 20 năm “ngày quốc tế người cao tuổi”. Đó đây trên toàn đất nước từ Bắc chí Nam, đã diễn ra những sinh hoạt đặc biệt. Tựu trung ở đó nội dung sắc nét là chúc mừng những vị cao niên và sau đó là gặp gỡ thân tình, chia sẻ với nhau về bí quyết hạnh phúc những ngày mình đang sống. Không biết trong các cha, các thầy giáo sư ở đây có ai đã có chân đứng cho hội người cao tuổi chưa? Nhìn vào đầu tóc, cũng như dáng vóc của các ngài chắc hẳn anh em chủng sinh cũng đoán được, có một số vị đã trở thành hội viên của người cao tuổi rồi. Nhân ngày lễ xã hội này chúng ta hãy dành cho các ngài một tràng pháo tay chúc mừng.

Hôm nay đối với các anh em chủng sinh là ngày rộn rã một niềm vui, ngày tựu trường, ngày mà anh em có người gia nhập mái trường lần đầu, có người trở lại mái nhà thân yêu. Về đây, tất cả đều đón nhận nhau là anh em trong cùng một lý tưởng theo đuổi. Vì vậy, hợp với tất cả các cha giáo, các thầy giáo cũng muốn chúc mừng tất cả anh em, 44 chủng sinh trở lại mái trường Chủng viện cách tươi vui đầm ấm.

Sau lời chúc mừng, cha muốn chia sẻ với chúng con ba bí quyết mở về hạnh phúc trong thời gian thụ huấn dưới mái nhà chủng viện.

1. “Con đường thơ ấu thiêng liêng”.

Bí quyết thứ nhất được tìm thấy trong ngày lễ Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Đó là “con đường thơ ấu thiêng liêng”, bí quyết hạnh phúc trong đời sống thiêng liêng. Nghe lời nguyện nhập lễ cũng như hòa vào tâm tình của Hội Thánh, anh em cũng ghi nhận được một vài tâm tình. Tâm tình tuổi thơ và tâm tình phó thác. Đó chính là chiếc chìa khóa, đường nên Thánh của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng. Trước đây 14 năm, khi ngài chưa được đặt làm nữ Tiến sĩ Hội Thánh, các nhà linh đạo đã viết rất nhiều về nẻo đường nên Thánh với tên gọi là “con đường thơ ấu thiêng liêng”. Nhưng kể từ 14 năm nay, trong cương vị là nữ Tiến sĩ Hội Thánh, nẻo đường nên Thánh đặc biệt ấy đã có sức thu hút rất nhiều tâm hồn. Người ta ghi nhận có những cuốn phim xuất hiện trong vòng 14 năm qua cũng đều nói lên tất cả tâm tình của Thánh Nữ trong ước mơ dạt dào đi về niềm hạnh phúc là chính Thiên Chúa. Người ta cũng ghi nhận nhiều cuốn sách viết về tình cha mà Thánh Nữ luôn luôn gắn bó từ người cha trần thế trong gia đình để vươn tới trái tim của Người Cha Trên Trời. Đó chính là bí quyết được xem là chìa khóa nên Thánh của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng. Ngài nhìn vào mình và nhận ra những yếu đuối, bất lực trong cuộc sống của mình. Rồi khởi đi từ đó, những kinh nghiệm bản thân để gắn bó bằng tâm tình phó thác trọn vẹn cho tình thương của Thiên Chúa là Cha.

Chỉ lấy một ví dụ cụ thể trong tuổi thơ của Thánh Nữ. Phòng của ngài ở trên lầu, phải đi cầu thang lên. Hồi đó, khi còn nhỏ, mỗi lần đi cầu thang lên phòng mình, nếu như nghỉ một chút thì Têrêxa có thể lên dễ dàng. Thế nhưng, Têrêxa lại thích làm nũng. Têrêxa còn nhỏ “mít ướt” nên không lên, ngồi ở dưới chân cầu thang. Người cha rất yêu thương “Công chúa nhỏ” nên đã đích thân bước xuống dưới cầu thang để ẵm con lên. Thánh nữ đã chuyển hóa kinh nghiệm tuổi thơ xưa vào trong kinh nguyện hàng ngày của mình để phó thác tất cả đời sống cho Chúa. Bằng tình thương của một người cha, Thiên Chúa cũng cúi xuống nâng đỡ Têrêxa lên. Nhờ vậy, trong suốt 9 năm của nhà kín, khuôn mình trong bốn bức tường của tu viện, không làm những việc gì lớn, nhưng bất cứ việc nào được trao thường là việc nhỏ nhặt, Thánh Nữ vẫn chu toàn bằng một tâm tình lớn, bằng một trái tim trọn vẹn. Rõ ràng, kiểu nên thánh như thế, ngày hôm nay chúng ta thấy đơn giản lắm, đơn giản trong phương cách, nhưng chuyện đường dài thực hiện thì lại chẳng giản đơn chút nào. Thánh nhân được ca tụng là người đã làm những việc bình thường với một trái tim phi thường. Bí quyết nên Thánh của ngài là thế.

Vì vậy, ngày khai giảng năm học mới, xin đặt vào tay anh em một bí quyết hạnh phúc trong suốt hành trình lý tưởng tại mái nhà của chủng viện đây. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Nữ cũng như với kinh nghiệm của ngài, anh em cũng hãy chuyển hóa vào trong đời sống của mình phương cách yêu mến những việc nhỏ phục vụ Chúa, phục vụ cộng đoàn. Để làm sao trở thành chìa khóa, mở cho chúng ta nẻo đường nên Thánh và mở vào hạnh phúc ngay từ cuộc sống hôm nay.

2. Yêu mến Đức Mẹ qua chuỗi Mân Côi

Hôm nay ngày khởi đầu tháng Mân Côi. Xin được trao cho anh em chuỗi Kinh Mân Côi. Đây cũng là bí quyết để mở vào đời sống hạnh phúc trong thời gian thụ huấn dưới mái nhà chủng viện. Mân Côi là một chuỗi kinh, lời kinh kết chuỗi, có thể đọc từng hạt đơn lẻ, anh em cũng nhấm nháp được niềm vui thiêng liêng. Hội Thánh đã bày cho chúng ta lời kinh kết chuỗi với những phương thức cầu nguyện rất bình dân, phù hợp với tầm tay cũng như sự hiểu biết của mọi người. Anh em cũng được mời gọi trong suốt thời gian thụ huấn này hãy yêu mến chuỗi Kinh Mân Côi nhiều hơn. Tất nhiên tuổi thơ, tuổi trẻ của anh em tại gia đình, tại giáo xứ, trong hội đoàn cũng đã thực tập nhiều. Nhưng để nhấm nháp được sức sống của lời kinh kết chuỗi này, anh em được mời gọi để làm mới lại tâm tư của mình từng ngày, từ trong nghĩ suy cũng như trong lời kinh nguyện gẫm. Làm sao có được những hành động cụ thể để biến cải đời sống của mình cũng như canh tân chính những liên hệ của chúng ta đối với Thiên Chúa, đối với Trinh Nữ Maria cũng như đối với cộng đoàn.

Đời con một chuỗi Mân Côi.
Hạt thương hạt sáng hạt vui hạt mừng.
Ngày đêm nguyện gẫm không ngừng.
Như cây nến cháy nhỏ từng lời kinh.

Biết nhấm nháp từng lời kinh kết chuỗi như thế, anh em sẽ thấy dù là niềm vui mình cầu nguyện sốt sắng, dù nổi buồn mình vẫn hạnh phúc nguyện cầu.

Kinh Mân Côi trước đây người ta cứ tưởng là kinh của Đức Mẹ thôi. Bây giờ thì đã dần phân biệt rõ ràng. Kinh Mân Côi là kinh của Chúa Giêsu về cuộc đời của Ngài thể hiện trong hai mươi mầu nhiệm: vui, sáng, thương, mừng. Đó cũng là lời kinh của Đức Trinh Nữ Maria kết chuỗi lại, gắn bó với Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa cũng là con của Mẹ Maria. Từ đó Kinh Mân Côi trở thành lời kinh của mọi người. Đây là lời kinh của từng cá nhân, của cả cộng đoàn gắn bó với Chúa Giêsu và cùng với Đức Trinh Nữ Maria cầu mong những điều tốt đẹp sẽ thăng tiến trong đời sống thiêng liêng của mỗi người. Anh em hãy siêng năng lẫn chuỗi Mân Côi trong từng ngày sống để luôn có hạnh phúc trong đời phó thác, trong đời hiến dâng. Các Đức Giáo Hoàng cũng luôn luôn mời gọi các tín hữu hãy gắn bó với nhau bằng chuỗi Kinh Mân Côi sống. Anh em cũng vậy. Năm anh em chọn lấy một mầu nhiệm, mỗi người một chục kinh để tạo thành chuỗi Mân Côi sống giúp cho nhịp sống cộng đoàn được tăng trưởng về mặt thiêng liêng, cũng như về mặt tình thân ái dành cho nhau trong bước đường đang thụ huấn.

3. Thao thức truyền giáo.

Anh em có thể hạnh phúc ở trong nhịp sống của người thụ huấn dưới mái nhà chủng viện nhờ cùng thao thức truyền giáo với Hội Thánh. Anh em muốn dấn bước trên đường dâng hiến, muốn trở thành linh mục, cần phải canh cánh bên lòng ước vọng truyền giáo của Hội Thánh. Bản chất của Hội Thánh là truyền giáo. Chúng ta đang sống ở đây cũng là nhờ thành quả của các đấng bậc tiền bối đến truyền giáo. Chúng ta phải thao thức truyền giáo, cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. Anh em đóng góp cho việc truyền giáo một cách cụ thể trong đời của mình. Truyền giáo hôm nay là vấn đề sống còn của Hội Thánh. Anh em được mời gọi sống tinh thần truyền giáo bằng hy sinh, bằng cầu nguyện và bằng tất cả các việc đạo đức theo truyền thống của Hội Thánh. Đây cũng chính là bí quyết mở ra hạnh phúc cho anh em trong cuộc đời theo Chúa.

Anh em hãy bắt đầu bằng cách yêu thích những điều mình đang có. Trong khi anh em đang hướng đến chức linh mục, hãy bắt đầu bằng việc yêu mến chương trình chủng viện, yêu thích công việc, yêu thích bài vở, yêu thích các cha, các thầy, yêu thích nhịp sống huynh đệ.

Chủng viện chính là nơi giúp cho ơn thiên triệu phát triển. Chủng viện là không gian thiêng liêng để mình học tập, gắn bó với Chúa. Chủng viện là bầu khí huynh đệ mình dành cho nhau cùng thăng tiến.

Nhân ngay lễ thánh Têrêxa, anh em hãy đọc, hãy học đường nên thánh của ngài để thánh hóa tất cả chuỗi ngày mình đang thụ huấn. Cũng nhân ngày khởi đầu tháng Mân Côi, anh em hãy yêu mến chuỗi Mân Côi và thực hành việc lần hạt một cách chăm chú, đều đặn. Tháng 10 có ngày khánh nhật truyền giáo cũng được gọi là tháng truyền giáo, anh em hãy thao thức cùng Hội Thánh trong sứ vụ truyền giáo.

Nguyện xin Thánh Nữ Têrêxa chúc lành cho tất cả anh em. 44 anh em là con số đẹp, là con số gợi nhớ đến sự tròn đầy của bốn phương, của tám hướng. Xin Chúa ban ơn cho anh em. Xin cho công cuộc huấn luyện này trở thành tháng ngày giúp anh em sống hạnh phúc trong con đường mình lựa chọn. Cầu chúc anh em chủng sinh một năm học mới gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp.