Lịch Phụng Vụ Tháng 10/2011

Trong tháng 10, chúng ta sẽ mừng các Chúa Nhật 27, 28, 29, 30, 31 Thường Niên, Năm A. Ngoài ra, tháng 10 cũng là tháng Mân Côi để chúng ta đặc biệt kính Đức Mẹ Maria qua việc hằng ngày suy ngẫm các Mầu Nhiệm Mân côi và mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi vào ngày thứ Sáu 7/10.

CHÚA NHẬT 27 (2/10): Thiên Chúa yêu thương chúng ta và săn sóc chúng ta như người làm vườn chăm sóc vườn nho. Cũng vì rất yêu thương nhân loại chúng ta, mà khi chúng ta lỗi phạm, Thiên Chúa đã không lên án phạt chúng ta; nhưng đã sai Con Một xuống thế làm người và chịu bao đau khổ và chịu chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cần năng suy gẫm tình thương của Chúa đối với chúng ta mà ra sức ăn năn sám hối lỗi lầm, canh tân đời sống, để sống xứng đáng và đáp trả lại tình thương của Chúa đối với chúng ta. Bài Đọc 1 (Tiên tri Isaia 5:1-7) diễn tả tình yêu Chúa đối với Dân Người như người làm vườn nho chăm sóc vườn nho của mình. Mặc dầu Dân Chúa đã luôn đi xa đường lối Chúa, sống bất hòa, chia rẽ, chiến tranh, thù hận và giết hại lẫn nhau, gây ra bao nhiêu chết chóc, nhưng Thiên Chúa vẫn kêu gọi họ ăn năn, trở về đường ngay nẻo chính. Bài đọc 2 (Thơ Philiphê 4:6-9): Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta h ãy luôn dâng lời cảm tạ tình thương của Chúa đối với chúng ta và phó thác mọi lo lắng của chúng ta lên Chúa. Hãy luôn sám hối lỗi lầm và sửa đổi đời sống và suy ngẫm lời Chúa và đem ra thực hành. Bài Phúc Âm (Matthêu 21: 33-43): Chúa Giêsu kể dụ ngôn “Vườn Nho” cho những Thượng Tế và Kỳ Mục Do thái. Qua dụ ngôn “Vườn Nho” Chúa Giêsu nói lên tình thương của Chúa đối với Dân Chúa; nhưng Dân Chúa luôn chống lại Chúa, sống thác loạn, giết hại các Tiên Tri mà Chúa sai đến để sửa dạy họ; rồi giết luôn Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa sai đến để giảng dạy họ đường ngay nẻo chính; vì thế, Thiên Chúa phải lên án những kẻ cứng lòng, và mở rộng ơn cứu độ cho mọi dân tộc.

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI (7/10): Thánh Lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta về việc sùng kính Mẹ Maria; đặc biệt qua tràng Chuổi Mân Côi. Tràng Chuổi Mân côi là bản tóm lược các sách Tin Mừng: việc Đức Maria thưa lời “xin vâng” và chịu thai Chúa Con, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần; cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu; cuộc khổ nạn và chết trên Thánh Gía, và cuộc sống lại và lên trời vinh hiển. Khi chúng ta lần tràng chuổi Mân Côi, chúng ta đọc đi đọc lại lời kinh “Kính Mừng…” và trong lòng suy ngẫm những mầu nhiệm ( Vui, Ánh Sáng, Thương, Mừng) cuộc đời Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Hai xuống thế làm Người. Như vậy chúng ta thờ phượng Chúa và tôn vinh Mẹ Maria qua việc lần chuỗi Mân Côi; đồng thời áp dụng vào đời sống đức tin của chúng ta, và thêm lòng yêu mến Chúa và khiêm tốn phục vụ mọi người.

Các Bài Đọc trong Thánh lễ hôm nay: Bài đọc 1 (Sách Công Vụ Tông Đồ 1:12-14) nhắc đến việc, sau khi Chúa Giêsu lên trời, các tông Đồ rời núi Cây Dầu và trở về phòng Tiệc Ly để họp nhau cầu nguyện cùng với Mẹ Maria, và một số tín hữu khác. Bài Phúc Âm (Luca 1: 26-38) nói về việc Sứ Thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến để báo tin cho Đức Maria là Đức Maria đã được Thiên Chúa chọn để cưu mang và sinh hạ Chúa Con, và Đức Mẹ đã thưa lời “xin vâng” để chịu thai Chúa con bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.

CHÚA NHẬT 28 (9/10): Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta, dựng nên mọi sự cho chúng ta, yêu thương và nuôi dưỡng chúng ta phần hồn phần xác. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta đã quên ơn Chúa; không đáp trả lại lời Chúa mời gọi, để rồi cứ chạy theo những quyến dụ của thế gian. Chúng ta phải cầu xin Chúa giúp chúng ta, để khi chúng ta được đưa vào gia đình Giáo Hội, chúng ta luôn sống xứng đáng con cái Chúa trong gia đình Giáo Hội. Bài đọc 1 (Tiên tri Isaia 25:6-10): Thiên Chúa thương yêu nhân loại mà Ngài đã dựng nên, Ngài nuôi dưỡng chúng ta, an ủi nâng đỡ chúng ta khi chúng ta gặp những khổ đau. Chúng ta hãy hân hoan tạ ơn Chúa. Bài đọc 2 (Thơ Philiphê 4:12-14, 19-20) : Thánh Phaolô nêu lên chính gương sống của Ngài là chấp nhận mọi hoàn cảnh theo Thánh ý Chúa, dù khi được mọi sự như ý, hay khi gặp khổ đau, và Ngài khuyên chúng ta noi gương Ngài luôn vui sống theo thánh ý Chúa. Bài Phúc Âm (Matthêu 22:1-14): Chúa Giêsu kể dụ ngôn “Tiệc Cưới” để dạy chúng ta hãy biết lắng nghe lời Chúa mời gọi qua các vị chủ chăn, từ bỏ những quyến dụ thế gian, để vào“ Dự tiệc Nước Chúa,” và phải luôn “mặc y phục lễ cưới,” là một đời sống xứng đáng.

CHÚA NHẬT 29 (16/10): Chúng ta là những người tin Chúa là Đấng Hằng Hữu, chân thật và duy nhất, và chúng ta chỉ Được thờ lạy một mình Ngài mà thôi. Tuy nhiên, bao lâu chúng ta sống giữa trần gian, chúng ta vẫn phải lệ thuộc vào những thể chế trần gian, và vì thế chúng ta phải luôn lo chu toàn bổn phận của người công dân ở mọi quốc gia; trong khi vẫn phải giữ vững sự công chính và tình bác ái đối với mọi người. Bài Đọc 1 (Tiên tri Isaia 45:1, 4-6): qua miệng tiên tri Isaia, Thiên Chúa nói cho chúng ta biết “ Thiên Chúa là Đấng duy nhất và hằng hữu; không có Chúa nào khác.” Thiên Chúa kêu gọi và chọn những người Ngài muốn để chăn dắt và hướng dẫn Dân Chúa đi theo đường lối Chúa, không lầm lạc chạy theo những thần giả dối. Bài đọc 2 ( 1 Thessalonica 1:1-5): Thánh Phaolô tỏ lòng rất yêu mến các tín hữu và trong lời cầu nguyện Ngài luôn tạ ơn Chúa cho chúng ta vì chúng ta vẫn luôn giữ vững Đức Tin mà Thánh Phaolô đã hy sinh cả cuộc đời để rao giảng Đức Tin ấy cho chúng ta. Chúng ta cũng hãy luôn tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có Đức Tin, và chuyên cần cầu nguyện để Chúa giúp chúng ta luôn giữ vững Đức Tin mà Thánh Phaolô và các Tông Đồ truyền lại cho chúng ta; nhất là khi chúng ta đọc kinh “Tin Kính.” Bài Phúc Âm (Matthêu 22:15-21): Những người Biệt Phái muốn lập mưu làm hại Chúa Giêsu nên họ rủ nhóm Herôđê đến và hỏi Chúa Giêsu: “Có nên nộp thuế cho vua Cêsarê không?” Và Chúa Giêsu đã trả lời “Cái gì của Cêsarê hãy trả lại cho Cêsarê và cái gì của Thiên Chúa hãy trả lại cho Thiên Chúa!” Như vậy Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta: Bao lâu con sống ở trần gian, chúng ta vẫn phải chu toàn bổn phận thuộc thế gian; nhưng không để thế gian chinh phục chúng ta. Chúng ta luôn phải trung tín với các giới răn của Chúa và thờ lạy một mình Chúa mà thôi.

CHÚA NHẬT 30 (23/10): Để kết thúc kinh “Mười Điều Răn” chúng ta vẫn đọc lời kết luận quan trọng này “Mười điều răn ấy tóm về hai điều này: Trước là kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, hai là yêu thương tha nhân như chính mình.” “Mến Chúa và yêu người là chu toàn mọi lề luật.” Hiện nay xã hội càng ngày trở nên phức tạp, và mỗi quốc gia phải có hàng ngàn, hàng ngàn luật lệ để bảo đảm an ninh xã hội. Nhưng nếu mọi người đều giữ được chỉ hai điều luật: một là yêu mến Chúa như Cha với cả tâm hồn chúng ta, và yêu mến mọi người chung quanh chúng ta như chính mình, thì chúng ta đã chu toàn được mọi lề luật đạo và đời, và trật tự và công bằng xã hội được bảo đảm vững chắc, và mọi người được hưởng một nền hòa bình thực sự. Bài Đọc 1 (Sách Xuất Hành 22: 20-26) Thiên Chúa muốn Dân Chúa luôn phải tôn trọng và cư xử công bằng với mọi người, dù là những ngoại kiều, các cô nhi quả phụ; và phải giữ phép công bằng, “không được bóc lột, hà hiếp những người cô thế, cô thân.” Bài đọc 2 (1Thessalônia 1:5-10): Thánh Phaolô kêu gọi chúng ta là những tín hữu, là “những người đã từ bỏ tà thần và trở về với Thiên Chúa,” chúng ta hãy sống Đức Tin của chúng ta và noi gương Chúa, chúng ta hãy sống tốt lành và nêu gương sáng cho mọi người. Bài Phúc Âm (Matthêu 22: 34-40): Những người Biệt phái muốn thử thách Chúa Giêsu nên hỏi Chúa “trong các giới răn, giới răn nào trọng nhất?” Chúa Giêsu đã trả lời: “Anh em hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em hết lòng, và yêu thương người khác như chính mình…Toàn thể lề luật và các lời tiên tri đều tóm vào trong hai giới răn đó.”

CHÚA NHẬT 31 (30/10): Trong mỗi quốc gia đều có các nhà lãnh đạo, đẳng cấp tùy theo chức vụ; trong gia đình cũng có trật tự giữa cha mẹ và con cái; trong Giáo Hội cũng có trật tự tùy theo các chức vụ. Tất cả chỉ để điều hành những trật tự ở mỗi quốc gia, gia đình, tổ chức, sở làm. Tuy nhiên, chỉ có Thiên Chúa là Đấng cao cả, và là “Cha”, là “Thầy” và là vị “Lãnh đạo” của chúng ta. Tất cả quyền hành trần gian đều do Chúa ban xuống. Không ai được lợi dụng chức vụ để đàn áp người khác; nhưng phải dùng chức vụ để phục vụ mọi người. Bài Đ ọc 1 (Malakia 1:14-2:2,8-10) : Qua miệng tiên tri Malakia, Thiên Chúa lên án những kẻ không giữ lề luật Chúa, “không đi theo đường lối của Chúa,” và nhắc nhở dân Chúa hãy nhớ đến Thiên Chúa là Đấng duy nhất , là đấng Tạo Hóa và là Cha của Dân Chúa. Bài Đọc 2 (1 Thessalonica 2: 7-9,13): Thánh Phaolô nói lên lòng thương yêu của Ngài đối với các Tín hữu và sẵn sàng hy sinh tất cả để phục vụ họ. Ngài cũng hết lòng cảm tạ Chúa đã cho họ “nhận lãnh Lời Chúa không phải như lời của người đời , nhưng là như lời của Thiên Chúa” đem lại ơn cứu rỗi. Bài Phúc Âm (Matthêu 23: 1-12): Chúa Giêsu lên án những Luật sĩ và Biệt phái vì “họ nói mà không làm” và dùng chức vụ và địa vị để bắt người khác phục vụ mình và tôn trọng mình mà quên rằng chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng ban quyền hành, chỉ có một mình Thiên Chúa là “Cha”, là “Thầy”, là Đấng Lãnh đạo Dân Chúa.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời Mẹ Maria, Thánh Giuse, và các Thánh chuyển cầu, ban cho chúng ta Đức Tin mạnh mẽ và bền vững trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Xin cho chúng ta được lòng yêu mến Chúa hết lòng và yêu thương phục vụ mọi người, nhất là những người đang gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xin Chúa và Mẹ Maria ban muôn ơn lành cho chúng ta và gìn giữ chúng ta trong ơn nghĩa Chúa luôn.