Đà Nẵng, Sáng ngày 5 / 9 / 2011 Đức TGM Leopodo Gerelli ( Đức TGM ), Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam và phái đoàn, được đoàn Đại diện Giáo phận Đà Nẵng đón rước từ TGM Huế vào thăm Giáo phận Đà Nẵng. 10 giờ, Ngài đã đến thăm Giáo xứ Phú Thượng, một trong những điểm truyền Giáo đầu tiên tại Giáo phận Đà Nẵng. ( cộng đoàn đức tin tại Phú thượng đã ra đời rất sớm, đầu thế kỷ thứ 17, khi các vị thừa sai dòng Tên đặt chân đến Cửa Hàn và Hội An vào ngày 18/01/1615. Sau đó, các linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris tiếp tục ổn định và phát triển trong những thế kỷ dài).

Xem hình ảnh

14 giờ, Ngài đã gặp gỡ thân tình các Linh Mục Đoàn Giáo phận sau đó là quý Nữ Tu tại TGM Đà Nẵng.

16 giờ đoàn Giáo dân khắp nơi trong Giáo phận đã tuôn về chật kín sân và tràn ra cả vỉa hè nhà thờ Chính tòa, trong yêu quý vâng phục Đức Thánh Cha Bênêdic XVI qua vị Đại diện của Ngài.

17 giờ, Cha Bonaventura Mai Thái, Trưởng Ban Phụng Vụ, Quản xứ Chính Tòa đọc tiểu sử của Đức TGM và mời gọi cộng đoàn dâng Thánh lễ, trong tinh thần Giáo Hội Công Giáo, duy nhất, thánh thiện và tông tuyền, mọi người được hiệp nhất trong Mẹ Hội Thánh. Tiếp đó, đoàn rước Đức TGM từ Tòa Giám Mục vào lễ đài trong sân nhà thờ Chính Tòa, tiếng vỗ tay chào đón của cộng đoàn vang cả khoảng trời.

ĐGM Giáo phận Đại diện cộng đoàn chào mừng Ngài, những bông hoa và món quà vị Đại diện Giáo xứ Chính Tòa dâng tặng, tỏ lòng yêu mến vâng phục Đức Thánh Cha của toàn Dân Chúa mà Ngài là vị Đại diện. Đáp từ, Ngài đã dành nhiều tình cảm đặc biệt với Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận Đà Nẵng.

Đã mấy ngày qua, chiều nào cũng đỗ cơn mưa, cũng vậy cơn mưa rào ập nhanh đến, lúc chuẩn bị khởi đầu Thánh lễ làm nhiều người ái ngại, vậy mà khi Cha Trưởng Phụng Vụ hỏi ý Đức TGM việc cần vào trong nhà thờ tiếp tục dâng Thánh Lễ, Ngài đã quyết định dâng Thánh Lễ trong trời mưa với sự hân hoan đồng lòng của Cộng đoàn Phụng Vụ.

Cùng dâng Thánh Lễ Tạ Ơn với Ngài, có ĐGM Giáo phận, ĐGM Fx Nguyễn Quang Sách ( nguyên GM Giáo phận Đà Nẵng ) và Linh Mục Đoàn Giáo phận.

Trong phần chia sẻ sau Lời Chúa, Ngài cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho sự hiệp nhất qua sự hiện diện Đại diện Đức Thánh Cha, Ngài cũng cám ơn ĐGM Giuse, GM Giáo phận và ĐGM Fx đang nghĩ hưu. Ngài cho biết Đức Thánh Cha quan tâm đặc biệt đến Giáo Hội Việt Nam, luôn để ý cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam. Tiếp đó, Ngài dùng lời Chúa mời gọi người Ki Tô hữu, ngoài việc sống theo luật dân sự như mọi người còn phải tuân theo luật Chúa là Chân Lý muôn đời, là ân sủng trong Đức Kito Giêsu, là kính yêu Chúa và yêu người thân cận. Ngài mời gọi mọi Tín hữu hãy giữ thân mật, bước theo Chúa cách gắn bó. Ngài quan tâm đến công cuộc truyền Giáo của Giáo phận, đến quý Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ, Giáo Lý Viên và tất cả cộng đoàn. Để kết thúc phần chia sẻ, Ngài đã xin Đức Mẹ La Vang, Á Thánh Anre Phú Yên, các Thánh Tử Đạo Việt Nam che chở cho tất cả.

Cơn mưa đã tạnh, Thánh lễ được tiếp tục khi tiếng La Tinh, lúc tiếng Việt, có lúc lại tiếng Anh. Như phần nào nói lên Hội Thánh hiệp nhất không phân biệt dân tộc, quốc gia, ngôn ngữ trong Thánh Thần Thiên Chúa.

Một điều đặc biệt, Ngài đã trao Mình Thánh Chúa cho 46 vị Đại diện 46 Giáo xứ trong Giáo phận, đây là một góc độ cho thấy sự hiệp nhất từ Đức Thánh Cha đến từng Giáo hữu Giáo hội địa phương, trong một tấm bánh, một Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, các Tập sinh của dòng Phao Lô với đuốc sáng trong tay và nhiều cử điệu đầy ý nghĩa hoạt vũ bài hát Kinh Hòa Bình của Thánh Fr Assisi. Cha Mai Thái cám ơn Đức TGM Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. ĐGM Giáo phận, ĐGM Fx, quý Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ, Chính Quyền, tất cả các đoàn thể đã chung tay cộng tác cho buổi đón, Lễ được thành công tốt đẹp.

Kết lễ, Đức TGM và ĐGM Giáo phận đã chụp hình lưu niệm với Linh Mục đoàn, Tu Sĩ, các đoàn thể và cộng đoàn Giáo dân.

Sau Lễ. Đức TGM, ĐGM Giáo phận, quý Cha, quý Nữ Tu và hơn 500 khách của các đoàn thể cộng tác trong buổi lễ và các vị Đại diện các Giáo xứ, đã dùng cơm tối trong tình yêu thương hiệp nhất tại hội trường tràn ra cả hành lang và sân của nhà thờ Chính Tòa.

19 giờ 30: Đức TGM và ĐGM Giáo phận trong bộ Quốc Phục Việt Nam, áo dài khăn đóng đã gặp gỡ Giáo dân. Ngài rất vui khi mang bộ Quốc Phục này, thấy gần gũi như ở trong nhà Anh Chị Em, qua đó Ngài cũng ước nguyện ở lại lâu dài với ACE. Ngài tâm tình: “ cho dù chưa thường trú tại Việt Nam, nhưng đã cảm nhận Giáo Hội Việt Nam thường trú trong tim Tôi “

Cha Giuse Vũ Dần, Cha Marcello Đoàn Minh đã giới thiệu và chuyển ngữ lời của các vị Đại diện gia đình trẻ, Ban Đại Diện Giáo xứ, Tông Đồ Khuyết Tật, Giới trẻ, nêu tâm tư nguyện vọng của mọi thành phần Dân Chúa lên Đức TGM. Ngài cũng ân cần quý mến chia sẻ mọi khúc mắc cho từng người. Ngài cũng mời gọi mọi người có mặt tự do phát biểu ý kiến của mình để Ngài giải đáp. Những tràn pháo tay vui mừng và biết ơn của cộng đoàn với từng lời thấu tình đạt ý của Ngài.

21 giờ, kết thúc, một lần nữa, những người tham dự lại vây kín Ngài để ghi hình lưu niệm.

ngày mai, 6 / 9 / 2011, Ngài sẽ dâng Thánh Lễ tại Dòng Thánh Phao Lô, thăm UBND Thành phố Đà Nẵng, thăm trung tâm Mục Vụ và các Chủng Sinh, thăm Giáo xứ Hội An ( Một trong các Giáo điểm truyền Giáo đầu tiên tại Đà Nẵng), viếng đền Thánh An Rê Phú Yên Phước Kiều, thăm UBND huyện Duy Xuyên, và cuối cùng dâng Thánh Lễ tại Trà Kiệu.