Ðức Gioan Phaolô II đánh giá chuyến tông du thứ 100 VATICAN (Zenit.org).- Toàn văn bài huấn dụ của Ðức Gioan Phaolô II trong buổi triều yết thứ Tư hàng tuần hôm 11/6, Ngài nhắc tới những điểm nổi bật nhất của chuyến viếng thăm mục vụ lần thứ ba tới Croatia từ mồng 6-9/6. Ðây cũng là chuyến tông du thứ 100 trong triều đại 25 năm Giáo Hoàng.

* * *

Anh chị em thân mến!

1. Hôm nay, tôi muốn nói lại với anh chị em về cuộc hành trình tới Croatia mà tôi đã có thể thực hiện trong những ngày qua, với chủ đề “Gia đình: Đường đi của Giáo hội và Dân tộc.” Đó là cuộc hành trình mục vụ thứ 100 của tôi! Từ đáy lòng tôi, tôi dâng lên Chúa một lời cảm tạ sâu xa nhất, vì đã 100 lần Chúa mở cho tôi những con đường của thế giới và của các nước, ngõ hầu tôi có thể mang chứng từ cho Người.

Tôi trở ại đất cao quí Croatia để củng cố anh em trong Ðức tin; tôi muốn mang đến cho mọi người sứ điệp hòa bình và hòa giải, và tôi được niềm vui danh dự dâng lên bàn thờ Nữ tu Maria Protetoga Isusa Petkovic.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân tình của tôi đối với hàng giám mục đã mời và đã tiếp rước tôi với lòng quan tâm và yêu mến. Tôi cũng xin cám ơn tổng thống nước cộng hòa và những thẩm quyền dân sự và quân sự khác, vì quí vị ấy đã lịch sự nâng đỡ và lo lắng hợp tác. Sau cùng,tôi cám ơn Tổng Giáo Phận Rijeka, cũng như chủng viện của Giáo Phận, vì đã cho tôi và đoàn tùy tùng của tôi trú ngụ.

2. Chặng đường đầu là thành phố xưa và vinh quang Dubrovnik, hãnh diện với lịch sử của mình và với truyền thống tự do và công lý của mình. Tôi đã cử hành một Thánh lễ tại đó, trong thánh lễ này Nữ tu Maria Giêsu chịu đóng đing Petkovic, một nữ tử xuất sắc của Giáo hội tại phần đất Croatia, được phong chân phước. Một người nữ được ban cho một lòng dũng cảm ước ao phục vụ Thiên Chúa trong những anh em nghèo nhất, bà đã sáng lập các Dòng Nữ tử Thương xót thuộc Dòng Ba Phan Sinh, hầu phổ biến cho sự hiểu biết tình yêu của Chúa, qua những công việc từ thiện tinh thần và vật chất.

Trong ánh sáng của gương mặt đáng khâm phục này, tôi gởi một sứ điệp đặc biệt tới các người nữ Croatian, tôi đã khuyến khích họ cống hiến cho Giáo hội và cho xã hội sự đóng góp thiêng liêng và luân lý của họ; nhất là tôi đã xin những người nữ thánh hiến nên một dấu hùng hồn cho sự hiện diện yêu thương của Chúa giữa người đời.

3. Ngày hôm sau, tại Osijek, tại vùng cực Ðông Bắc của xứ, Giáo phận Djakovo và Srijem, tôi đã được may mắn chủ tọa nghi thức bế mạc trong thể thượng hội đồng Giáo phận lần thứ hai và kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Giáo tỉnh Zagreb.

Trong dịp này, tôi suy tư về sự thánh thiện như là ơn gọi của mọi người Kitô hữu, một trong những huấn Giáo trung tâm của Công đồng Vatican II. Cách riêng, tôi đã mời gáo dân đánh giá đầy đủ ân sủng rửa tội và thêm sức. Chỉ người nào được thúc đẩy bằng một Ðức tin hùng mạnh và tình yêu quảng đại mói có thể làm tông đồ hòa giải và xây dựng lại luân lý, tại nơi mà vẫn còn những vết thương của một quá khứ dầy đau thương và khó khăn. Tại Djakovo, tôi có thể dừng chân ngắn ngủi trong nhà thờ chánh tòa tuyệt đẹp, ở đó tôi chào các chủng sinh và các vị giảng sư của họ, cùng một nhóm đông đảo các nữ tu.

4. Trong Thánh lễ Chúa nhật, ngày 8/6, lễ Hiện xuống tại Rijeka, tôi đã cầu xin một sự canh tân dồi dào với những ân huệ của Chúa Thánh Thần trên các gia đình Kitô hữu tại Croatia và trên thế giới. Tôi muốn đặt các gia đình đó dưới sự bảo vệ riêng biệt của Thánh Gia Thất thành Nadareth. Hơn nữa, điều xem ra hữu ích cho tôi là củng cố giá trị xã hội đầu tiên của cơ chế gia đình, đòi hỏi cho gia đình có được sự quan tâm đặc biệt và những bước tiến cụ thể, những sự kiện này ủng hộ sự kết cấu, sự phát triển và vững mạnh của nó. Vào buổi chiều tôi đến Đền Thánh Trsat, tọa lạc trên một ngọn đồi của thành phố Rijeka, để kết hợp tinh thần với những người hành hương kính Mẹ Thiên Chúa tại đó. Thật vậy,theo một truyền thống đạo đức Thánh gia Nadareth được đặt tại đó trước khi tới Loreto.

5. Giai đoạn cuối cuộc hành trình của tôi là Zadar tại Dalmatia, một thành phố giàu lịch sử. Dưới bóng nhà thờ Chánh toà Thánh Anastasia, vị tử đạo tại Sirmio, tôi cử hành kinh giờ thứ Sáu [“ l’ Ora Sesta”], trong ngày lễ Ðức Trinh nữ Maria Rất Thánh, Mẹ Giáo hội. Ngày lễ Đức Maria, được nối kết theo lễ Hiện xuống, làm chúng ta sống lại bàu khí phòng Tiệc. Cũng như lúc đó, bây giờ cũng vậy, Ðức Maria tiếp tục hiện diện trong cộng đồng Giáo hội, một sự hiện diện khiêm tốn và kín đáo, nhưng làm sinh động sự cầu nguyện và sự sống theo Thần Khí, một sự hiện diện chiêm ngắm, có khả năng nhắc các mục tử va Giáo dân về tính ưu việt của sự sống thiêng liêng, của sự lắng nghe và hấp thụ Lời Chúa, một điều kiện cần thiết cho việc rao giảng tin mừng có xác tín và hiệu nghiệm.

Anh chị em thân mến! Trong cuộc hành trình này tôi cũng có thể thấy Kitô Giáo đã đóng góp nhiều cho sự phát triển nghệ thuật và văn hóa, nhưng hơn hết thiêng liêng và luân lý của quốc gia Croatia và dân tộc trong nước. Chính trên nền tảng vững chắc này mà bây giờ, lúc khởi đầu ngàn năm hứ ba, nước yêu quí Croatia sẽ có thể tiếp tục xây dựng sự cố kết và vững bền của mình, hội nhập hài hoà vào trong sự liên kết càc dân tộc châu Âu.

Xin Chúa tiếp tục chúc phúc và bảo vệ Croatia! Croatia sẽ luôn luôn có một chỗ riêng trong tình yêu và kinh nguyện của tôi.

Cuối buổi triều yết, Ðức Thánh Cha nói tóm bằng tiếng Anh

Anh chị em thân mến,

Hôm nay tôi muốn nói ngắn gọn về cuộc hành trình mới đây của tôi đến Croatia, chủ đề cuộc hành trình là “Gia đình :Đường đi của Giáo hội và của Dân tộc.” Đây là chuyến hành trình tông đồ thứ 100 của tôi, và tôi hết òng cám tạ Chúa Toàn Năng mở cho tôi một lần nữa những con đường thế giới ngõ hầu tôi có thể mang chứng từ cho Người giữa các nước.

Trong cuộc hành hương này, lần thứ ba của tôi tại Croatia, tôi được vui mừng phong Chân Phước cho Nữ tu Maria Protetoga Isusa Petkovic trong quê hương cao quí của bà. Tôi cũng khuyến khích những người nữ đóng góp phần duy nhất thiêng liêng và luân lý của họ cho xã hội, và nhắc cho tất cả môn đệ Chúa rằng mọi người được kêu gọi nên thánh. Trong Chúa Nhật lễ Hiện Xuống, tôi đã kêu cầu Thần Khi canh tân tuôn đổ dồi dào trên các gia đình tại Croatia và trên khắp thế giới.

Xin Chúa tiếp tục chúc phúc và bảo vệ Croatia, xứ này sẽ luôn luôn có một chỗ đặc biệt trong con tim tôi và trong lời kinh nguyện tôi.

Tôi chào cách riêng những khách tham quan nói tiếng Anh. Trên tất cả anh chị em, cách riêng những người đến từ England, West Indies, và Hoa Kỳ, tôi cầu xin ân sủng và bình an của Chúa Giêsu Kitô Chúa Cứu Chuộc chúng ta.