Sáng sớm hôm nay, thứ Bẩy 20/8, đường phố Madrid tràn ngập các bạn trẻ. Một số lũ lượt hướng về các tòa giải tội trong công viên Retiro ở ngay trung tâm thành phố Madrid. Trong khi đó, một số khác hăm hở tiến về sân bay Cuatro Vientos, nơi sẽ diễn ra Đêm Canh Thức.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế, ban tổ chức ước lượng hàng trăm ngàn bạn trẻ đã đón nhận bí tích Hòa Giải trong dịp này và ước tính sẽ có khoảng 2 triệu bạn trẻ tham dự đêm canh thức vào tối nay.

Sáng nay, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ với các chủng sinh tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Almundena. Đây là ngôi thánh đường đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại thủ đô Madrid. Năm 1561, khi Tây Ban Nha quyết định dời đô từ Toledo về Madrid, Tòa Giám Mục đã không dời về thủ đô mới. Do đó, trong nhiều năm, thủ đô Madrid không có Vương Cung Thánh Đường. Đến năm 1879, kế hoạch xây một Vương Cung Thánh Đường kính Đức Mẹ Almundena mới bắt đầu khởi công. Tuy nhiên, việc xây dựng bị hủy bỏ trong thời gian Giáo Hội tại nước này bị bách hại. Năm 1950, một dự án khác được thực thi nhưng phải mất 43 năm sau, vào năm 1993, Vương Cung Thánh Đường này mới được hoàn thành và đã được chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thánh hiến.

Sau đây là diễn từ của Đức Thánh Cha:

Thưa ĐHY Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Madrid,
Các Hiền đệ Giám Mục,
Các linh mục và tu sĩ,
Các Viện trưởng và các nhà huấn luyện,
Các chủng sinh,

Các bạn thân mến,

Tôi rất vui mừng cử hành Thánh Lễ với anh em, những người mong muốn trở thành linh mục của Chúa Kitô để phục vụ Giáo hội của Ngài, và tôi cảm ơn anh em về những lời thân thương mà anh em đã chào mừng tôi. Hôm nay, nhà thờ chính tòa Đức Mẹ La Real de la Almudena là như một Phòng Tiệc Ly lớn, nơi Chúa rất ước ao cử hành lễ Vượt Qua với anh em, những người muốn một ngày nào đó chủ sự nhân danh Ngài các mầu nhiệm của công trình cứu độ. Nhìn vào anh em, tôi lại nhìn thấy bằng chứng về cách Chúa Kitô tiếp tục kêu gọi các môn đệ trẻ và làm cho họ trở thành tông đồ của Ngài, nhờ đó duy trì sống động sứ mạng của Giáo Hội và quà tặng Tin mừng cho thế giới. Là chủng sinh, anh em đang trên con đường hướng tới một mục tiêu thiêng liêng: tiếp tục sứ mạng mà Chúa Kitô nhận từ Chúa Cha. Được Chúa mời gọi, anh em đi theo tiếng gọi của Ngài, và được hấp dẫn bởi ánh mắt yêu thương của Ngài, giờ đây anh em hướng tới thừa tác vụ thánh. Anh em hãy đưa mắt luôn hướng về Ngài, Đấng qua sự nhập thể của mình là Mặc khải tối cao của Thiên Chúa cho thế giới, và Đấng qua sự phục sinh của Ngài trung thành thực hiện lời hứa của Ngài. Hãy cảm tạ Chúa vì dấu hiệu của sự thương mến mà trong đó Ngài gìn giữ mỗi một người của anh em.

Bài đọc thứ nhất, mà chúng ta đã nghe, cho chúng ta thấy Chúa Kitô như là vị thượng tế mới và vĩnh cửu, Đấng tự biến mình thành một lễ vật vẹn toàn. Câu đáp của thánh vịnh có thể được áp dụng phù hợp cho Ngài kể từ lúc ấy, bởi vì lúc Ngài đi vào thế giới, Ngài đã thưa với Chúa Cha, "Này con đến để thực thi ý Cha” (xem Tv 39,8). Ngài đã cố gắng làm hài lòng Chúa Cha trong mọi sự: trong lời nói và hành động, trên đường đi hoặc khi gặp người có tội. Cuộc sống của Ngài là một đời phục vụ, và khao khát của Ngài là việc cầu nguyện liên tục, tự đặt mình nhân danh mọi người trước mặt Chúa Cha, như là con trai đầu lòng của nhiều anh chị em. Tác giả của Thư gửi tín hữu Do Thái nói rằng, qua một của lễ duy nhất, Ngài đã mang sự hoàn hảo cho mọi người chúng ta mọi thời đại, những người được mời gọi chia sẻ tư cách làm con của Ngài (xem Dt 10, 14).

Thánh Thể, mà việc thiết lập được nêu ra trong Tin mừng vừa được công bố (xem Lc 22,14-20), là sự diễn tả thật sự của quà tặng vô điều kiện của Chúa Giêsu cho tất cả mọi người, ngay cả cho những người đã phản bội Ngài. Đó là quà tặng của Mình và Máu Ngài cho sự sống của nhân loại và cho sự tha thứ tội lỗi. Máu của Ngài, một dấu hiệu của sự sống, đã được Chúa ban cho chúng ta như một giao ước, để chúng ta có thể áp dụng sức lực sự sống của Ngài ở bất cứ nơi nào sự chết ngự trị vì tội lỗi chúng ta, và do đó tiêu diệt sự chết. Thân Mình Chúa vỡ ra và Máu Ngài đổ ra – sự tự do của Ngài đầu hàng - trở thành, thông qua các dấu hiệu Thánh Thể, nguồn lực mới của sự tự do loài người được cứu chuộc. Trong Chúa Kitô, chúng ta có lời hứa cứu chuộc dứt khoát, và niềm hy vọng nhất định cho các phúc lành tương lai. Qua Chúa Kitô, chúng ta biết rằng chúng ta không đi về phía vực thẳm, sự im lặng của hư vô hoặc sự chết, nhưng chúng ta là người hành hương trên đường đi về một vùng đất hứa, trên đường đi về với Chúa, là Khởi thủy và Cùng đích của chúng ta.

Các bạn thân mến, các bạn đang tự chuẩn bị mình để trở thành tông đồ với Chúa Kitô và giống như Chúa Kitô, và cùng đi với các người bạn nam và nữ trên hành trình của họ như là bạn đồng hành và người phục vụ. Các bạn hành xử ra sao trong những năm chuẩn bị này? Trước hết, đó là những năm thinh lặng nội tâm, cầu nguyện không ngừng, học tập liên tục và dần dà thâm nhập vào hoạt động mục vụ và cơ cấu của Giáo Hội. Một Giáo Hội là cộng đồng và định chế, gia đình và sứ vụ, do Chúa Kitô thành lập qua Chúa Thánh Thần, cũng như là kết quả của những người chúng ta, là người tạo dáng cho Giáo hội nhờ sự thánh thiện và cả tội lỗi của chúng ta. Thiên Chúa, Đấng không ngần ngại để làm cho người nghèo và người tội lỗi thành bạn bè và công cụ cứu chuộc của Ngài cho loài người, muốn như vậy. Sự thánh thiện của Giáo Hội là trước tiên sự thánh thiện khách quan của con người Chúa Kitô, Tin Mừng của Ngài và các bí tích của Ngài, sự thánh thiện của quyền lực này từ trên cao, làm sinh động và thúc đẩy Giáo hội. Chúng ta phải trở nên thánh, để không tạo ra mâu thuẫn giữa các dấu hiệu của chúng ta là ai và thực tại mà chúng ta muốn tỏ ra.

Anh em hãy suy niệm tốt về mầu nhiệm của Giáo Hội, sống các năm tháng huấn luyện trong niềm vui sâu lắng, khiêm hạ, nhạy bén và với lòng trung tín triệt để với Tin Mừng, trong một mối quan hệ thương mến với thời gian đã dùng và những người mà anh em đã sống giữa họ. Không ai chọn địa điểm hoặc người mà mình được gửi tới, và mỗi thời gian có các thách thức riêng của nó; nhưng trong mỗi thời đại, Chúa ban cho ân sủng hợp lý để đối mặt và vượt qua các thách thức với tình yêu và sự thực tế. Đó là lý do tại sao, dẫu cho hoàn cảnh nào mà trong đó mình đang đứng và dù chúng khó khăn đến đâu, vị linh mục phải phát triển trong tất cả các loại công việc tốt, duy trì sống động những lời được nói với mình vào ngày truyền chức, nhờ đó linh mục được khuyến khích tạo cuộc đời của mình theo kiểu mẫu của mầu nhiệm thánh giá của Chúa.

Anh em chủng sinh thân mến, lấy mô hình là Chúa Kitô là trở nên đồng dạng với Chúa sát sao hơn, Ngài là Đấng vì chúng ta đã trở nên người phục vụ, linh mục và hiến lễ. Lấy mô hình là Chúa Kitô là công việc mà trên đó vị linh mục phải dùng cả cuộc đời của mình. Chúng ta đều biết rằng việc này vượt quá chúng ta, và chúng ta sẽ không thành công hoàn toàn, nhưng, như Thánh Phaolô nói, chúng ta chạy về phía mục tiêu, hy vọng sẽ đạt được mục tiêu ấy. (xem Pl 3,12-14).

Đúng thế, Chúa Kitô Thầy cả Thượng phẩm cũng là Mục Tử Nhân Lành, chăm sóc đàn chiên Ngài, thậm chí thí mạng sống vì đàn chiên nữa (xem Ga 10, 11). Để làm cho mình nên giống Chúa trong việc này, tâm hồn anh em cần phải trưởng thành trong thời sống ở chủng viện, mở lòng ra hoàn toàn với Thầy của mình. Sự cởi mở này, vốn là một món quà của Chúa Thánh Thần, truyền cảm hứng cho quyết định sống đời độc thân vì lợi ích của Nước trời, bỏ lại mọi của cải thế trần qua một bên, sống khắc khổ cuộc đời và vâng lời chân thành, không giả vờ.

Anh em hãy xin Chúa cho anh em bắt chước Ngài trong đức ái hoàn hảo của Ngài đối với tất cả mọi người, để cho anh em không tránh xa các người bị loại trừ và người tội lỗi, nhưng giúp họ hoán cải và trở về đường ngay chính. Anh em hãy xin Chúa dạy anh em được gần gũi với người bệnh trong sự đơn sơ và lòng đại lượng. Hãy đối mặt với thách thức này mà không cần lo lắng hay tầm thường, nhưng đúng hơn là một lối sống đẹp cuộc đời của mình trong sự nhưng không và phục vụ, như các chứng nhân của Thiên Chúa làm người, sứ giả của phẩm giá cao cả của con người, và do đó là các người bảo vệ vô điều kiện của nó. Dựa vào tình yêu của Chúa, đừng bị đe dọa bởi môi trường xung quanh, vốn có thể loại trừ Chúa, và trong đó quyền lực, sự giàu có và niềm vui thường là các tiêu chí thống trị cuộc sống của con người. Anh em có thể tránh xa những người đề xuất mục tiêu cao hơn, hoặc người vạch mặt các vị thần giả tạo, mà nhiều người cúi đầu trước thần ấy. Sẽ đến một lúc cuộc sống bắt rễ sâu trong Chúa Kitô sẽ được nhìn thấy rõ ràng, như là một cái gì đó mới và sẽ mạnh mẽ hấp dẫn những người thực sự tìm kiếm Thiên Chúa, sự thật và công lý.

Dưới sự hướng dẫn của cáa nhà huấn luyện của anh em, anh em hãy mở rộng tâm hồn của anh em cho ánh sáng của Chúa, để xem liệu con đường này đòi hỏi lòng can đảm và tính trung thực là dành cho anh em. Anh em hãy tiếp cận chức linh mục nếu anh em xác tín rằng chính Chúa đang mời gọi anh em trở thành thừa tác viên của Ngài, và nếu anh em hoàn toàn quyết định thực thi chức linh mục trong sự vâng phục các lời dạy của Giáo Hội.

Với sự tin tưởng này, anh em hãy học hỏi từ Chúa, Đấng tự mô tả mình là hiền lành và khiêm nhường trong lòng, để lại đàng sau mọi ham muốn trần thế vì lợi ích này, hơn là theo đuổi điều tốt riêng của anh em, anh em xây dựng anh chị em của mình bằng lối sống của mình, như vị thánh bổn mạng của hàng giáo sĩ giáo phận của Tây Ban Nha đã làm, đó là Thánh Gioan thành Avila. Cảm động trước gương sáng của Ngài, anh em hãy nhìn lên Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của các Linh Mục. Mẹ sẽ dạy anh em làm thế nào uốn lòng anh em theo mẫu gương Chúa Kitô, Con của Mẹ, và Mẹ sẽ dạy anh em làm thế nào hưởng mãi mãi kho tàng mà Chúa đã có được trên đồi Canvê, để cứu độ thế giới. Amen.