Vương Cung Thánh Đường Fatima với diện tích 12300 mét vuông là một trong những Đại Giáo Đường Công Giáo to lớn nhất thế giới. Kể từ năm 1930, sau khi được Tòa Thánh tuyên bố công nhận việc Đức Mẹ hiện ra, hàng năm có hàng triệu khách hành hương từ khắp nơi tụ họp về Đền Thánh này để bày tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ.



Thành ra, nếu đã đến được Madrid tham dự Đại Hội Giới Trẻ thế giới mà bạn không rán chút xíu nữa để đến Fatima thì thật là uổng.

Đi máy bay từ Madrid sang Lisbon rất thường khi rẻ hơn là đi bằng xe lửa hay xe đò. Thông thường, từ Madrid sang Lisbon và trở về, tất cả chỉ có 35 Euros! Bay từ phi trường quốc tế Madrid đến phi trường quốc tế Lisbon chỉ mất khoảng 1 giờ 15 phút.

Quý vị cũng có thể đi tàu điện khởi hành từ ga Chamartín (line số 10), của Madrid khởi hành lúc 10h45 tối sẽ đến Lisbon lúc 8h45 sáng ngày hôm sau.

Đi tàu điện có cái thú là có thể ngắm được các thắng cảnh hùng vĩ của Bồ Đào Nha vào lúc ban mai.

Đến Lisbon, bạn không nên bỏ mất cơ hội ghé thăm đài tưởng niệm Kha Luân Bố và các đồng bạn là những người đã đi tiên phong trong thời kỳ Khám Phá kéo dài từ đầu thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 17.

Bạn cũng không nên bỏ qua Tháp Belém hay còn gọi là Tháp thánh Vinh Sơn được xây từ đầu thế kỷ 16.

Lisbon có một hệ thống xe tram rất tiện cho khách du lịch đi một vòng thăm thành phố.

Rời Lisbon chúng ta hãy đón xe bus từ trạm xe bus trung ương Sete-Rios (nghĩa là 7 dòng sông) để đi Fatima. Giống như Lộ Đức, Fatima tọa lạc tại một khu vực khá xa các nơi thị tứ. Fatima cách Lisbon khoảng 120km.

Điều đầu tiên đập vào mắt chúng ta là hàng loạt những cửa hàng bán tượng ảnh kính Đức Mẹ. Cửa hàng quý vị thấy đây có tới 4 lầu với hàng trăm mẫu tượng ảnh khác nhau.

Một hình ảnh rất cảm động là một hàng dài khách hành hương vừa cuốc bộ vừa đọc kinh trên đoạn đường dài hàng chục cây số trước đi đến thăm Thánh Địa Fatima. Một số khách hành hương còn bò bằng đầu gối băng qua quảng trường mênh mông trước Vương Cung Thánh Đường để tỏ lòng sùng kính đặc biệt của họ.

Nhiều người Công Giáo xem Fatima là "Bàn thờ dâng Thánh Lễ của thế giới". Thật vậy, tại Fatima các thánh lễ gần như được dâng liên tục, vào ban đêm lại có các cuộc rước đông đảo, đặc biệt nhất là đêm trước những ngày vọng các đại lễ kính Đức Mẹ. Ngày 13/5 là ngày đặc biệt với những buổi lễ có lẽ đông nhất thế giới – chỉ trừ các thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ.

Nhân đây cũng xin giới thiệu vài nét về văn hóa của Bồ Đào Nha. Người Bồ Đào Nha nổi tiếng là một dân tộc Lễ Hội. Các lễ hội diễn ra quanh năm. Đặc biệt nhất là ngày lễ thánh Antôn bổn mạng của Bồ Đào Nha diễn ra trong khoảng thời gian từ 12 đến 14 tháng Sáu hàng năm. Người ta bắn pháo bông chào mừng và kéo ra đầy đường phố.

Lễ thánh Antôn cũng là khởi đầu cho mùa cưới tại Bồ Đào Nha. Đây là hình ảnh một đám cưới tập thể diễn ra trong một ngôi thánh đường rất cổ của Bồ Đào Nha. Nhà thờ nhỏ quá nên họ hàng của các cô dâu và chú rể đành theo dõi thánh lễ qua màn ảnh truyền hình bên ngoài nhà thờ.

Bồ Đào Nha nổi tiếng về các loại bánh ngọt. Đây là loại bánh cinamon trộn lẫn với mật ong mà cô chủ tiệm bánh cam đoan với bạn là trên thế giới này chỉ có 4 nơi bên ngoài Bồ Đào Nha có bán: một tại Rio de Janeiro của Ba Tây, một tại New york, Hoa Kỳ, một tại Madrid, Tây Ban Nha, và một tại Paris, kinh đô nước Pháp.

Một món ăn bình dân được ưa chuộng tại Bồ Đào Nha là món thịt heo sấy khô với khoai tây nướng. Bạn có thể thưởng thức món này tại các quán bình dân. Cẩn thận, đừng phá ra cười khi bà chủ tiệm dùng nắm tay đấm mạnh vào củ khoai.