Chân phước Gioan Phaolô II sẽ là vị bổn mạng của châu Âu thống nhất?

Ba Lan làm Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU)

ROMA - Chân phước Gioan Phaolô II sẽ là vị bổn mạng của châu Âu thống nhất? Đó là mong ước được diễn tả bởi Đại sứ Ba Lan bên cạnh Tòa Thánh.

Sáng 12-7 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Thư ký Tòa thánh về các Quan hệ với các Quốc gia (tức Ngoại trưởng Tòa thánh), chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho nước Ba Lan và cho tương lai của châu Âu, trước sự hiện diện của các Đại sứ bên cạnh Tòa thánh.

Thánh lễ này được cử hành theo sáng kiến của Đại sứ Ba Lan bên cạnh Tòa Thánh, bà Hanna Suchocka. Từ ngày 1-7, Ba Lan làm Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu.

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Mamberti và các thành viên Ngoại giao đoàn đến cầu nguyện bên mộ của Chân phước ĐTC Gioan Phaolô II.

Bà Suchocka cảm ơn các vị tham dự, và bày tỏ mong ước rằng Đức Giáo Hoàng người Ba Lan sẽ được mọi người xem là "vị bổn mạng của một Châu Âu, thống nhất và có thể thở hoàn toàn bằng hai lá phổi của mình".

Về phần mình, trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Mamberti nhắc lại tính cấp bách của sự "hoán cải", của một trở về với các giá trị của tình đoàn kết và tình huynh đệ ở châu Âu.

Ngài đã đưa ra một "cảnh báo chống lại sự mất gốc rễ châu Âu" và "một lời mời gọi hoán cải”.

Đài phát thanh Vatican nhấn mạnh: “Bị mù quáng bởi sự tiến bộ và sung túc, con người ngày nay chỉ quan tâm đến vật chất và quên đi Thiên Chúa, hoặc sống như thể Chúa không hiện hữu. Đặc biệt Đức Tổng Giám Mục Mamberti đề nghị hãy làm theo tấm gương của Thánh Biển Đức, vị bổn mạng của châu Âu".

Và sau ngày lễ thánh Biển Đức, vị đồng bổn mạng của châu Âu, mà ĐTC Biển Đức XVI đã nhắc đến sau khi đọc Kinh Truyền tin ngày chủ nhật 10-7, Đức Tổng Giám Mục Mamberti khuyến khích "Lục địa cũ" hãy "tìm thấy trong nền văn hóa và gốc rễ của mình sức mạnh cho một sự phục hưng tinh thần và nhân bản”.

Đức Tổng Giám Mục Mamberti tuyên bố: “Đến Ngày phán xét, chúng ta phải trả lẽ trước mặt Chúa không những về các tội lỗi chúng ta đã phạm, mà còn về các ân sủng đã nhận được, nhưng chúng ta không biết làm cho sinh hoa kết trái”. (Zenit 12-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa