Sáng ngày 22/06/2011, Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson, Tổng Giám Mục Adelaide, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Đại Lợi đã dành cho VietCatholic buổi phỏng vấn trước khi ngài lên đường sang Melbourne dự lễ tấn phong Giám Mục cho cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long.

Cha Trần Quang Tòng đã phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Wilson.

Bên cạnh đó, cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, anh Huy Hoàng và nhóm phóng viên VietCatholic tại Melbourne sẽ tường thuật từ Vương Cung Thánh Đường Melbourne nghi thức tấn phong Giám Mục Việt Nam đầu tiên tại Úc Đại Lợi. Buổi lễ sẽ diễn ra vào lúc 17h giờ Miền Đông Úc Châu ngày thứ Năm 23/06/2011.



Fr. Peter Tran Quang Tong: We are a Vietnamese media group from the VietCatholic net [. We interview you today] because all Vietnamese Catholics around the world especially in Australia are very happy with the appointment of the new you may say Auxiliary Bishop of Melbourne, Father Vincent Long. Do you know him personally?

Archbishop Philip Wilson: I met him several times but I haven’t met him since he has become bishop elect. I’m looking forward to being present tomorrow at his ordination as a bishop.

Fr. Peter Tran Quang Tong: He came to Australia as a refugee and joined the Franciscan order and later he did some very wonderful work in Rome. What do you think about the wonderful event of a Vietnamese refugee being appointed as a bishop?

Archbishop Philip Wilson: The ordination of Bishop Vincent Long is a really great moment for the Catholic Church in Australia and I think you can see God’s hand in this. He arrived here like so many Vietnamese people as a refugee, driven out of his home by communist oppression and looking to be able to live his life in freedom so he can live out his faith and then he joined the Franciscan order when he came here, and just some years after that he still a young man really is being appointed the Auxiliary Bishop in Melbourne. This is a great moment for the Church here in Australia. It’s been really tremendous that we’ve arrived at the point now where the presence of the Catholic Vietnamese community is so important, it's also being marked by the fact that and a Vietnamese is going to be a member of the Australian bishop conference. I know that all the Catholic Bishops in Australia welcome this appointment very much and we are very glad to welcome Bishop Vincent into our midst.

Fr. Peter Tran Quang Tong: Thank you very much, Your Grace. On behalf of the VietCatholic Net we thank you for your kindness to have an interview with us. Also all the best with success in your ministry, Archbishop of Adelaide the President of the Conference of Catholic Bishops

Archbishop Philip Wilson:Thank you. You know how much I hold the Vietnamese community in esteem and that I really love them and I’m really grateful to them for their presence in Australia. It’s been a great honour for me this year to have been at La Vang in Vietnam for the celebration of the faith in Vietnam and then the very same year where I’ve experienced the life of the Catholic Church in Vietnam, first hand, to be present tomorrow at the ordination of a Vietnamese bishop in Australia, He's a great man.

Fr. Peter Tran Quang Tong: Thank you very much, Bishop.

Archbishop Philip WilsonGood, thank you

Chúng con, một nhóm ký giả trên mạng VietCatholic. Mọi giáo dân người Công giáo Việt trên toàn thế giới đặc biệt là ở Úc hiện rất vui mừng trước việc bổ nhiệm vị tân Giám mục phụ tá Melbourne là cha Vincente Long. Thưa cá nhân đức cha có quen biết ngài không?



Tôi đã gặp đức cha vài lần nhưng từ khi ngài được tuyển chọn làm giám mục tôi không còn gặp ngài nữa. Tôi đang chờ để ngày mai sẽ có mặt tại lễ truyền chức giám mục của ngài.



Đức cha đã đến Úc với tư cách người tị nạn và gia nhập dòng Phanxicô rồi sau đó đã thực hiện một số công việc rất tuyệt vời ở Rome. Thưa đức cha ngài nghĩ gì về sự kiện tuyệt vời này khi một người Việt tị nạn được bổ nhiệm làm giám mục?



Việc bộ nhiệm giám mục Vincente Long là một giây phúc thực sự tuyệt vời cho giáo hội Công Giáo tại Úc và tôi nghĩ rằng cha đã có thể thấy có sự can thiệp bàn tay của Thiên Chúa trong vấn đề này. Đức cha đã đến đây như bao người Việt Nam tị nạn khác, đã phải rời bỏ quê nhà của mình vì sự đàn áp của người cộng sản hầu có thể kiếm tìm một cuộc sống trong tự do để có thể sống đức tin của mình. Sau đó ngài gia nhập dòng Phanxicô và chỉ cần một vài năm sau đó khi vẫn còn là một người trẻ tuổi ngài đã được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá tại (giáo phận) Melbourne. Đây quả là giây phút tuyệt vời cho Giáo Hội ở Úc. Thật là một việc cả thể khi chúng ta đã đạt đến thời điểm hiện nay khi sự hiện diện của cộng đồng người Việt Công giáo thật quan trọng, ngoài ra còn được đánh dấu bởi sự kiện người Việt Nam đã có được một thành viên trong hội đồng giám mục Úc. Tôi biết rằng tất cả các Giám mục Công giáo tại Úc đều rất hoan nghênh sự bổ nhiệm này và chúng tôi rất vui mừng được chào đón Đức Giám Mục Vincente vào trong hàng ngũ anh em chúng tôi.



Cảm ơn đức cha rất nhiều. Thay mặt cho mạng VietCatholic chúng con xin cảm ơn đức cha vì lòng tốt của ngài đã cho chún gcon buổi phỏng vấn này. Cũng xin gởi lời chúc thành công đến với ngài trong sứ vụ của mình là vị Tổng Giám Mục Adelaide, Chủ tịch của Hội Đồng Giám mục Công giáo Úc.

Cảm ơn cha. Cha cũng biết lòng quý trọng của tôi dành cho cộng đồng Việt Nam. Tôi thực sự yêu mến họ và tôi thực sự biết ơn sự hiện diện của họ tại Úc. Đó là một vinh dự lớn cho tôi trong năm nay để có mặt tại La Vang để cử hành thánh lễ tại Việt Nam và cùng năm đó, tôi đã học hỏi được kinh nghiệm đời sống thức tiễn về đức tin của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam để ngày mai có thể đến tham dự lễ truyền chức của một giám mục Việt tại Úc. Ngài quả là một người tuyệt vời.



Xin cảm ơn đức cha



Tốt lắm, cảm ơn cha.