BAGHDAD - Con số mất cắp không nhiều như người ta nghĩ lúc đầu. Ở Iraq, người ta đang tìm mọi cách để xác định chính xác là có bao nhiêu cổ vật bị mất cắp từ bảo tàng viện tại Baghdad.

Từ con số ban đầu là khoảng 170.000 hiện vật bị mất – dù được đăng tải trên báo chí, hay được mang ra tranh cãi trong giới khoa bảng – đến bây giờ hạ xuống chỉ khoảng 50 cổ vật chính bị mất.

Chính quyền do Hoa Kỳ cai quản nói rằng công việc hồi phục cổ vật hầu như nay đã hoàn tất.

Một câu chuyện kì lạ

Sau khi Baghdad thất thủ, các phóng viên đã nhìn thấy những phòng trống rỗng trong bảo tàng và cho rằng những kẻ hôi của là thủ phạm.

Trên thực tế, đa số các món đồ có thể xách tay đã được cất giấu an toàn trước đó và con số 170.000 đồ cổ bị mất cắp là một con số sai lầm.

Con số 170.000 là tổng số các đồ vật có trong bảo tàng, chứ không phải là số ước tính bị mất cắp.

Người Mỹ, sửng sốt vì sự chỉ trích họ đã không lo bảo vệ, sau đó đã nhiệt tình tìm kiếm các đồ mất tích.

Họ đạt nhiều thành công nhưng lại gây căng thẳng với những người phụ trách bảo tàng Iraq.

Người ta không biết rõ số lượng thật sự được cất giấu dưới các hầm ngầm của bảo tàng, trong lúc các nhân viên Iraq dường như cảm thấy họ nên cất giấu chứ không nên công khai con số thực.

Giờ đây, người ta cho rằng chỉ có 47 món đồ cổ quan trọng bị ̣mất cắp.

Dù sao thì các nhà khảo cổ học quốc tế nhấn mạnh đây vẫn là điều nghiêm trọng, và hơn nữa người ta chưa tính đến vụ thiêu hủy tòa thư viện quốc gia.

Nhưng ngay cả trong trường hợp của thư viện, người ta tin rằng một số vật dụng quan trọng đã được cất giấu và sẽ được tìm thấy.

Câu chuyện về đồ cổ là một ví dụ về sự hỗn loạn tại Iraq sau cuộc chiến.

Mặc dù các nhân viên bảo tàng Iraq đã thành công trong việc bảo tồn kho tàng, nhưng điều này, thay vì là lý do ăn mừng, lại trở thành nguồn gốc của sự bất hòa.(bbc)