ĐTC ca ngợi Chân Phước Gioan Phaolô II là người cổ vũ việc truyền giáo mới

Nhiều cuộc triển lãm về tân Chân phước

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI đã ca ngợi tân Chân phước Gioan Phaolô II là người cổ vũ việc truyền giáo mới, trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với hàng ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô ngày 29-5.

ĐTC nhận xét: “Chân phước Gioan Phaolô II là một nhà truyền giáo lớn, và như cuộc triển lãm về Ngài hiện nay tại Roma cho thấy, Ngài đã mở cuộc truyền giáo ad gentes (cho các dân tộc), và đồng thời Ngài vổ vũ việc truyền giáo mới".

Nhân dịp phong chân phước cho ĐTC Gioan Phaolô II, Thánh Bộ Truyền giáo các Dân tộc đã mở tại bảo tàng, đường Propagande Fide, gần Quảng trường Tây Ban Nha, một cuộc triển lãm về chủ đề "Một Giáo hoàng truyền giáo", thu thập nhiều hình ảnh và băng hình về các chuyến đi của Ngài, và quà tặng Ngài nhận được trong trong các chuyến đi ấy. Triển lãm mở cửa cho đến ngày 6-6 tới.

Một cuộc triển lãm gồm 150 bức ảnh do nhiếp ảnh gia Vittoriano Rastelli chụp, các hiện vật, và rất nhiều băng hình của đài RAI, với chủ đề "Tại Bàn thờ của Thiên Chúa", đã được tổ chức tại Bảo tàng Capitole. Cuộc triển lãm hiện đang diễn ra tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, trước khi được chuyển đến Madrid, nơi sẽ diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới vào tháng Tám tới, rồi đến Lisbon, Manila và Buenos Aires. Cuộc triển lãm trình bày "Cuộc đời phi thường của một Giáo hoàng, người đã ghi dấu một thời kỳ".

Cuộc triển lãm gồm bốn phần chuyên đề: "Lòng đạo của ĐTC Gioan Phaolô II” chụp các cảnh Ngài đang cầu nguyện; "ĐTC giữa muôn người và sự đau khổ” là các ảnh vào các năm cuối đời Ngài; "ĐTC của giới trẻ", nhắc nhớ mối quan hệ đặc biệt của ĐTC Gioan Phaolô II với người trẻ; "ĐTC trong thế giới" gợi lại các chuyến công du của Ngài.

Một cuộc triển lãm ảnh thứ hai đã được khai mạc tại cung điện của Tỉnh Roma, ở Palazzo Valentini, gần quảng trường Venice. Cuộc triển lãm mang tên “Chân Phước” (Beatus) và gồm có hơn 130 bức ảnh làm nổi bật khía cạnh “nhân bản” của ĐTC vĩ đại thông qua các chủ đề: "Ở Wadowice", "Một Giáo hoàng La Mã", "Gặp gỡ trong chuyến đi”, "Một người như chúng ta”, "ĐTC và trẻ em".

Một triển lãm ảnh thứ ba đã được thực hiện về lễ phong chân phước trong khuôn khổ kết nghĩa giữa Roma với Krakow: tại quảng trường Chợ ở Krakow, và quảng trường Cộng hòa ở Roma.

Cuối cùng, một cuộc triển lãm khác mở ra ở Roma vào ngày 18-5, nhân ngày sinh nhật của Karol Wojtyla, trong Nhà Tiệc ly, do Quỹ “Ra Khơi” (Duc in Altum) tổ chức. Chủ đề của triển lãm là: "Chân phước Gioan Phaolô II - Gặp gỡ ở Thiên đàng". Cuộc triển lãm này tập hợp, cho đến ngày 1-6 (10g-18g chiều, trừ thứ Bảy và Chủ nhật) các tác phẩm nghệ thuật dành cho các Thánh và các Chân phước, được ĐTC Gioan Phaolô II phong thánh hoặc phong Chân phước trước đây. (Zenit 29-5-2011)

Phạm Kim An