Roma: Dựng tượng mới cho Chân phước Gioan Phaolô II

Chân phước Gioan Phaolô II đã có thể mừng sinh nhật thứ 91 của Ngài ngày 18-5-2011, và Thành phố Roma, do thị trưởng Gianni Alemanno đại diện, đã chọn ngày này để khánh thành một bức tượng mới tưởng nhớ Ngài. Tọa lạc gần nhà ga Termini, tại Piazza dei Cinquecento, tác phẩm của nhà điêu khắc Oliviero Rainaldi đã nhận được một số lời chỉ trích. Bức tượng là một tác phẩm đặc biệt: nó trông giống như một bức màn, bị gió thổi tung ra. Cũng có người nhận xét nó giống một cái chuông nhà thờ.

Ý tưởng đằng sau tác phẩm là trình bày vòng ôm của ĐTC, một cử chỉ nổi tiếng của Ngài, và Ngài đã nhiều lần đưa hai tay làm vòng ôm cho khách thăm, khách hành hương và các tín hữu. Nhưng khuôn mặt trên bức tượng chỉ mơ hồ giống khuôn mặt của ĐTC. Nói chung, kết quả cuối cùng dường như không đúng như lời hứa ban đầu.

Khi các kế hoạch cho công việc này được trình bày để phê duyệt lần đầu tiên, nó chứa một hình thức biểu tượng. Hiện nay, cái trông giống như cái chuông nhà thờ là chiếc áo khoác đỏ của ĐTC, mở rộng ra một cách tự nhiên, như đã thấy nhiều lần trong các hình ảnh của Ngài.

Thật ra, áo khoác này dùng để biểu tượng vòng ôm đầy ấn tượng của ĐTC, vì Ngài chào đón dưới sự che chở của Ngài các tín hữu đến Roma, và những người Ngài gặp ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trên quảng trường, chúng ta thấy chiếc áo như có một đường rách quá đáng, như thể do bom gây ra, khiến cho chiếc áo choàng có vẻ gần giống như một chòi gác, và phía trên là một cái đầu quá tròn của ĐTC.

Tuy nhiên, quyết định của thành phố Roma nhằm cổ vũ một sáng kiến, vốn hoàn tất và hoàn thiện mối quan hệ giữa Chân phước Gioan Phaolô II và nhà ga xe lửa Termini (dành riêng cho ĐTC hồi năm 2006), là rất đáng khen ngợi.

Một ưu điểm trong tác phẩm của nhà điêu khắc Rainaldi là ông mong muốn di chuyển từ hình tượng cổ điển của ĐTC đến cách diễn tả hiện đại. Tuy nhiên, tác phẩm điêu khắc này có lỗi là diễn tả Ngài không giống bao nhiêu. Bất cứ ai nhìn thấy tác phẩm này khi đi ra khỏi nhà ga, sẽ nghĩ rằng nó là một tượng đài khổng lồ thiếu rõ ràng, hơn là tượng đài tôn vinh Chân phước Gioan Phaolô II. Do vị trí và tầm quan trọng của tượng đài, người ta có thể đặt câu hỏi liệu có nên ưu tiên cho khía cạnh biểu tượng hay không. (L'Osservatore Romano 20-5-2011)