Vào hồi 21:00 ngày thứ Bảy Tuần Thánh, 23 tháng 04 năm 2011, tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa đã quy tụ về để cùng với vị Chủ chăn giáo phận, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Sống Lại. Trong bầu khí thiêng thánh của ngày đại lễ, các nghi thức và Phụng vụ được cử hành thật trang trọng, sốt sắng và diễn tả nhiều ý nghĩa. Trong đêm Vượt Qua, người Kitô hữu được nếm trước niềm vui của thành Giêrusalem mới. Vì thế đêm nay vang dội tiếng hát Halleluia.

Xem hình ảnh

Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong đêm Vượt Qua, là đêm thánh của người Kitô hữu. Theo như lời thánh Âutinh nói, cuộc họp mừng đêm nay là “Mẹ của hết mọi buổi canh thức phụng vụ”. Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới cao điểm trong đêm Vượt Qua nầy. Đây là đêm mà người Dothái ăn thịt chiên và được cứu thoát. Đây là đêm mà Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đây là đêm mà Giáo Hội từ thuở ban đầu vẫn chờ mong Chúa đến.

Trong đêm Canh Thức Thánh này, Đức cha Giuse chủ sự bốn phần Phụng Vụ trong sự tham dự của mọi thành phần Dân Chúa:

Phần I: Nghi thức thắp rước nến Phục Sinh. Nến nầy, tượng trưng cho đám mây sáng khi xưa đã dẫn dân Dothái trên đường về Đất Hứa Ngày nay, nến nầy tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng thế gian. Tại sảnh cuối Nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse long trọng cử hành nghi thức làm phép Lửa, làm phép và thắp nên ngọn Lửa Phục Sinh, là chính Đức Kitô vinh thắng. Lửa và nến tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng muôn dân. Khi làm phép lửa và nến, Phụng vụ Hội Thánh xin Chúa cho lửa sưởi ấm tâm hồn chúng ta sốt mến Chúa, và phá tan mọi mưu chước ma quỷ, cho chúng ta luôn tin theo Chúa là Ánh Sáng. Trong nghi thức này, Đức cha chủ sự đã ghi lên cây nến Phục Sinh hình thánh giá với hai chữ Alpha và Omega nói lên chỉ Chúa là Khởi Ðầu và là Cùng Ðích của thời gian, bốn con số của năm 2011, và gắn năm hạt hương lên cây nến, chỉ các Dấu Thánh của Chúa Giêsu.

Sau nghi thức làm phép và thắp nến Phục Sinh, Đức cha Giuse trịnh trọng rước nến Phục Sinh đó vào thánh đường. Cộng đoàn Phụng vụ hân hoan lấy lửa từ chính cây nến đó để thắp sáng nến trên tay mình. Cả nhà thờ tràn ngập ánh sáng lung linh. Đức cha Giuse giơ cao nến Phục Sinh và công bố ba lần với cộng đoàn: Ánh Sáng Chúa Kitô. Sau đó, nến Phục Sinh được đặt chính giữa cung thánh, ở nơi trang trọng nhất. Cộng đoàn Phụng vụ với nến sáng trong tay, hân hoan lắng nghe Đức cha chủ sự công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Phần II: Phụng Vụ Lời Chúa. Trong đêm Canh Thức, cộng đoàn Phụng Vụ lắng nghe để ôn lại tất cả lịch sử của ơn cứu độ từ buổi khai thiên lập địa, đến biến cố dân Dothái qua Biển Đỏ cho đến biến cố Chúa Sống Lại và Lên Trời. Trong bầu khí cảm động chờ đón giờ Chúa Kitô Phục sinh chiến thắng, cộng đồng Dân Chúa lắng nghe Sách Thánh nhằm nuôi dưỡng lòng tin và niềm hy vọng. Giáo Hội canh thức chờ Chúa đến, mắt đức tin đăm nhìn vào Thánh Kinh như ngọn đuốc chiếu soi vào đêm tối.

Phần III: Phụng Vụ Phép Rửa Tội. Đức cha Giuse làm phép Nước Rửa Tội, trong lời ca “Tôi đã thấy nước…”, cộng đoàn Phụng vụ lãnh nhận Nước Thánh từ tay vị chủ sự rảy xuống. Sau đó, mọi người cùng long trọng tuyên xưng Đức Tin, từ bỏ tà thần. Với nghi thức tuyên thệ này, Giáo Hội nhắc nhở mỗi người Kitô hữu là những người đã cùng chết và cùng sống lại với Đức Kitô. Hãy hiên ngang dấn thân theo Chúa và trung thành phụng sự Người : hãy chết đi cho tội lỗi, cho ích kỉ, cho những gì làm ta xa Chúa, để luôn sống xứng đáng thân phận làm con Chúa và Giáo hội.

Phần IV: Phụng Vụ Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể là tiệc thánh của giao ước mới Trong giao ước nầy, các môn đồ nhận ra Đức Kitô khi Người bẻ bánh. Ngài đã chết và sống lại và Ngài dùng chính Ngài làm của nuôi trần gian cho tới khi Ngài trở lại để phán xét trần gian. Trong phần Phụng vụ Thánh Thể của Đêm Canh Thức, cộng đồng Dân Chúa hân hoan dâng Thánh Lễ mừng Chúa sống lại ra khỏi mồ, tha thiết nguyện xin cho mình cũng được sống lại với Chúa, được sống bình an hạnh phúc muôn đời.

Thánh lễ vọng Chúa Phục Sinh kết thúc vào hồi 22:45. Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Chủ tịch Hội Đồng mục vụ Giáo xứ Chính Tòa thay mặt mọi thành phần Dân Chúa, dâng lên Đức cha Giuse lời chúc mừng Phục Sinh với những tâm tình yêu mến. Đức cha Giuse cũng cầu chúc mọi người được lãnh nhận tràn đầy muôn ơn lành và bình an với ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh. Cộng đồng Dân Chúa hiện diện trong thánh lễ vui mừng lãnh nhận những quả trứng Phục sinh, là quà tặng đầy ý nghĩa của cha chính xứ Giuse Nguyễn Ngọc Thể trong ngày lễ Phục Sinh.