UGANDA -- Cán phiến quân Uganda đang sẵn sàng để đàm phán với chính phủ, nhưng họ muốn đàm phán trực tiếp với Tổng thống Uganda, Yoweri Museveni. Hơn nữa, các phiến quân từ chối bất kỳ sự hoà giải nào đại diện bởi các lãnh đạo tôn giáo địa phương, đây là hai đoạn trong thông điệp của các phiến quân LRA (đạo quân kháng chiến của Chúa), đưa ra hôm 06-06-2006 gởi cho Cha Alex Ojera, bị phiến quân bắt giữ và sau đó được được phóng thích.

Cha Alex Ojera là một nhà truyền giáo, quốc tịch Uganda và là thành viên của Tu Hội Tông đồ Chuá Giêsu, và là Cha Sở giáo xứ Alito (cách 17km về hướng Tây Bắc của Lira), đã bị tấn công vào đêm thứ Năm rạng thứ Sáu bởi phiến quân LRA. Quân phiến loạn LRA đột nhập vào hội truyền giáo Công Giáo ở Alito trong khoảng thời gian từ nửa đêm Thứ Năm đến 3 giờ sáng, bọn chúng tàn phá toàn bộ khu nhà.

Theo các thông tin tổng hợp, các phiến quân cũng đột kích vào nhà thờ của các hội truyền giáo, bắn một số phát súng và xâm phạm đến Nhà tạm.

Trước khi rút khỏi Alito, có ít nhất là 30 phiến quân đã bắt cóc cha Sở cùng với 50 người khác - hầu hết là phụ nữ, trẻ em và người già. Nhưng sau đó họ được thả ra, trong số có Cha Alex Ojera, người được lệnh phải đọc thông điệp họ đưa cho Cha trên hai đài phát thanh chính trong khu vực: đài phát thanh quận Lia và đài BBC.

Trong những ngày qua, các phiến quân cũng tấn công một hội truyền giáo khác ở Opit (Cách 40 km về phía Đông Nam Gulu). Cha Ponziano Velluto cho biết rằng cuộc tấn công mới của phiến quân thực hiện vào hôm Thứ Tư, nhưng chỉ được báo cáo cách đây vài giờ, khi các báo cáo đến nơi thì hội truyền giáo ở Opit, điều hành bởi nhà truyền giáo dòng Comboni một lần nữa cũng bị tấn công.

Đó là lần thứ 9 hội truyền giáo của Cha Velluto bị tấn công, may mắn là không có những hậu quả xấu. Các phiến quân cướp bóc và phá hủy những gì có trong hội truyền giáo; chúng cũng đốt phá 54 lều trước khi tấn công vào một số doanh trại quân đội Uganda nằm gần hội truyền giáo.

Một cuộc đấu súng nổ ra với lực lượng quân đội Uganda trong đó có 9 binh lính bị giết. Opit cũng đã bị tấn công bởi các phiến quân chỉ trong tuần trước; Ngày 30-5 vừa qua, phiến quân đã đột kích vào khu vực, nơi chúng cướp phá và đốt cháy ít nhất 90 căn lều.

Để phục hồi sự yên ắng trên khắp khu vực, nhà chức trách đã triển khai một lượng binh lính đáng kể.

Phiến quân LRA được Joseph Kony lãnh đạo trong suốt 17 năm qua đã gây ra chết chóc và tàn phá các vùng lãnh thổ phía Bắc Uganda nhằm lật đổ Tổng Thống Yoweri Museveni.