Pakistan: Nhiều thanh nữ Kitô hữu bị ép trở lại Hồi giáo, bị hiếp dâm và ép buộc kết hôn

Lahore – Tại Pakistan, nạn thiếu nữ bị buộc phải đổi sang đạo Hồi, bị hãm hiếp và ép buộc kết hôn đang gia tăng. Các nạn nhân, phần lớn là các cô gái Ấn giáo và Kitô hữu, tức thuộc các nhóm thiểu số tôn giáo, than phiền điều này với các nguồn tin địa phương của hãng tin Fides.

Đây là một hiện tượng đáng lo ngại cho Giáo Hội tại Pakistan trong một thời gian, và Giáo Hội đang cố gắng để giải quyết, tìm kiếm sự hợp tác của các tổ chức, nhưng đây là một trận chiến không cân sức.

Một nữ tu nói với Fides: “Các cô gái Kitô hữu là yếu nhất và dễ bị tổn thương nhất, bởi vì các cộng đồng của họ là nghèo khổ, không tự vệ và bị gạt bên lề, do đó dễ dàng tiếp xúc với các sách nhiễu và đe dọa. Thường các em gái không có can đảm tố cáo sự bạo hành”. Nữ tu che giấu các em và hỗ trợ cho các em trốn thoát. Nữ tu nói tiếp: “Tuy nhiên, xu hướng này là đáng lo ngại: mỗi năm có hàng trăm trường hợp bị tố cáo, nhưng chỉ có một số phần nhỏ được đưa ra ánh sáng mà thôi”.

Trong một xã hội chấp nhận sự phân biệt đối xử với các nhóm thiểu số tôn giáo, đặc biệt là phụ nữ, một tôn giáo chiếm ưu thế và một địa vị xã hội liên quan được sử dụng để áp đặt sự độc tài.

Một báo cáo gửi đến Fides do Trung tâm trợ giúp pháp lý và giải quyết (CLAAS) thực hiện, vốn chăm lo trợ giúp pháp lý cho các Kitô hữu bị kỳ thị và đàn áp ở Pakistan, khẳng định vấn đề này, và báo cáo một số trường hợp khủng khiếp xảy ra chủ yếu ở tỉnh Punjab.

Sidra Bibi, một thiếu nữ Kitô hữu 14 tuổi ở huyện Sheikhupura, Punjab, là con gái của một công nhân trong ngành công nghiệp bông. Một người Hồi giáo địa phương đã để ý đến cô và bắt đầu gạ gẫm cô, và cuối cùng bắt cóc và hãm hiếp cô ấy, trước khi đe dọa giết chết cô. Bị lạm dụng về thể xác và tâm lý, cô gái mang thai. Cô tìm cách trốn thoát khỏi người làm khổ cô, và bây giờ đã về lại với gia đình, trong tình trạng kiệt sức. Cảnh sát đã từ chối nhận đơn khiếu nại của cô, và bây giờ các luật sư của CLAAS đang xử lý trường hợp này.

Tina Barkat, cô gái Kitô hữu 28 tuổi, được một người bạn trai Hồi giáo làm quen, và sau khi làm bạn với cô nhiều tháng, đã yêu cầu cô chuyển sang đạo Hồi. Gia đình bắt đầu đọc kinh thánh Koran cho cô nghe, bắt cóc và đe dọa cô, và sau đó cho cô kết hôn với một thành viên Hồi giáo của gia đình. Các luật sư đang hành động để tiêu hủy hôn nhân này.

Một số phận tương tự đã rơi xuống Samina Ayub, một thiếu nữ Kitô hữu 17 tuổi, sống với gia đình gần thành phố Lahore. Bị một người Hồi giáo bắt cóc, cô đã buộc phải chuyển sang đạo Hồi, đổi tên Fatima Bibi, và buộc phải kết hôn theo nghi thức Hồi giáo. Gia đình cô đã báo cáo vụ bắt cóc, nhưng cảnh sát không truy tố những người có trách nhiệm. Trường hợp này vẫn chưa được giải quyết, và gia đình kêu gọi sự huy động của xã hội dân sự để cứu Samina.

Shazia Bibi, một thiếu nữ Kitô hữu 19 tuổi ở Gujranwala, bang Punjab, làm người giúp việc nhà cho một phụ nữ Hồi giáo, chủ một cửa hàng tạp hóa. Người con trai Hồi giáo ở cửa hàng này yêu Shazia. Trong thỏa thuận với bà chủ, họ đã tổ chức chuyển đạo Hồi giáo cho cô và buộc cô phải kết hôn. Kế hoạch đã thành công, nhưng bây giờ, nhờ gia đình của Shazia, trường hợp này đã kết thúc tại tòa án.

Ngoài ra, hai cô gái Kitô hữu khác, là Uzma Bibi, 15 tuổi ở Gulberg, và Saira Bibi, 20 tuổi, một y tá ở Lahore, đã bị các người láng giềng bắt cóc, chuyển sang đạo Hồi và sau đó bị buộc phải kết hôn theo nghi thức Hồi giáo. Gia đình của các cô đã bị sốc và khiếu nại cho các cô gái. Hiện nay các vụ này đã được đưa lên Tòa Thượng thẩm Lahore, được các luật sư thuộc CLAAS làm người đại diện. (Fides 13-4-2011)

Nguyễn Trọng Đa