GXVN Paris Mừng lễ Thánh Giuse quan thầy trong suốt tháng ba 2011

1. Giáo xứ Việt Nam Paris nhận thánh Giuse là quan thầy

Chính thức hiện diện tại Pháp từ năm 1947, Giáo xứ Việt nam Paris được gọi bằng ba tên khác nhau. Từ 1947 đến 1952: Liên đoàn Công Giáo Việt Nam; Từ 1952 đến 1977: Sở Truyền Giáo Việt Nam; Từ 1977 đến nay: Giáo xứ Công Giáo Việt Nam. Bằng tiếng pháp danh xưng vẫn được dùng là La Mission Catholique Vietnamienne.

Trong Đại Hội Mục Vụ khóa 55, ngày 12.12.2010, một đề nghị đã được đưa ra. Ông Nguyễn Đình Chiểu xin hỏi Quan thầy của Giáo Xứ là Thánh nào ? Là Giuse ? Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ? Hay một thánh nào khác ? Ông Nguyễn Văn Thơm đề nghị xin nhận thánh Giuse làm quan thầy của giáo xứ, để đền ơn bốn linh mục có quan thầy là Giuse, hiện đang làm việc tại Giáo Xứ. Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh trả lời: « Quả thực chưa bao giờ nghe nói đến một thánh nào là quan thầy của giáo xứ. Xin cộng đoàn tiếp tục suy nghĩ và đề nghi. Chúng ta sẽ quyết định theo đó ». Chúa nhật đầu tháng giêng, trong phiên họp hàng tháng, Ban Thường Vụ đã quyết định xin Ban Giám Đốc chấp nhận Thánh Giuse làm Quan Thầy Giáo Xứ. Trong một phiên họp hàng tuần, Ban Giám Đốc, dưới sự điều hành của Đức Ông Giám Đốc đã chấp nhận lời xin xủa Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ.

Chúa Nhật 20.02.2011, người ta đọc được, trên « Bản Thông Báo Mục Vụ » hàng tuần, mẩu tin thứ 4 công bố « Thánh Giuse là quan thầy của Giáo Xứ: Theo đề nghị của nhiều vị đại diện dịp Đại Hội Mục Vụ tháng 12 vừa qua, về việc nhận thánh Giuse làm Thánh Quan Thầy của Giáo Xứ, Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ đã hội ý lại và thấy rằng đề nghị trên đây cao đẹp và ý nghĩa. Tuy nhiên xin nói rõ một vài chi tiết:

1). Chúng ta chọn Thánh Giuse, vì Ngài là Quan Thầy của Giáo Hội hoàn vũ, và cả của Giáo Hội Việt Nam, vì nhà nguyện chúng ta dâng lễ hiện nay vốn được gọi là Nhà Nguyện Thánh Giuse (Chapelle de Saint Joseph); và vì Ngài là Quan Thầy của các Gia Đình Công Giáo mà năm nay là « Năm Gia Đình ».

2). Tuy nhiên việc nhận Thánh Giuse làm Quan Thầy chỉ có tính cách « nội bộ » chứ không chính thức trên phạm vi hành chánh của Tổng Giáo Phận Paris, vì trên « Niên Giám của Tổng Giáo Phận », giáo xứ chúng ta không mang tên là « Giáo xứ Thánh Giuse », nhưng là « Giáo Xứ Việt Nam » (Paroisse Việtnamienne), giống như « Communauté Tamoul », « Communauté Chinoise »,… Hơn nữa, chúng ta sẽ mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19.03, chứ không phải ngày 01.05, là lễ Tháng Giuse, Quan Thầy của Liên Đới Nghdề Nghiệp ».

2. GXVN Paris mừng lễ Thánh Giuse Quan thầy trong suốt tháng ba 2011

Bản « Thông Báo Mục Vụ » cho thêm chi tiết về việc làm trong tháng Thánh Giuse và việc mừng lễ Thánh Giuse Quan Thầy Giáo Xứ như sau:

Tháng thánh Giuse:

Tuần sau chúng ta sẽ bắt đầu tháng thánh Giuse. Đặc biệt hơn mọi năm, năm nay xin mọi người quan tâm sống tháng Thánh Giuse sốt sáng hơn, mỗi người thay mặt cho Giáo Xứ đọc kinh kính Thánh Giuse mỗi ngày (Bản kinh in sẵn để trên bàn). Chung cho Giáo Xứ, chúng ta sẽ có hai Giờ Chầu Thánh Thể suy niệm về Thánh Giuse. Chủ nhật thứ hai 13.03.2011 và chủ nhật thứ bốn, 27. 03. 2011 từ 13g30-14g30.

Mừng lễ Thánh Giuse và buổi tiếp tân:

Chúng ta sẽ mừng lễ Thánh Giuse vào chủ nhật thứ 2 Mùa Chay, thay vì thứ bảy (đúng ngày lễ). Riêng buổi tiếp tân: Nghĩ rằng, lễ Thánh Giuse cũng là lễ quan thày của các gia đình công giáo, nên Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ muốn xin các gia đình góp phần vào buổi tiếp tân sau Thánh Lễ 11g30. Sẽ có một ban phối hợp, đứng đầu là cha Trần Anh Dũng, rồi cha Nguyễn Thanh
Điển, chị Trần Kim Chi và anh Vũ Đình Hảo. Ban phối hợp sẽ vận động, xin mỗi gia đình tùy hỉ góp các món ăn (xôi, chả giò, bánh…) cho buổi tiếp tân… Đại cương là như thế, còn chi tìết thì Ban Phối Hợp sẽ thông báo sau.

Trong suốt tháng ba 2011, mọi việc đã diễn ra đúng như chương trình đã dự liệu:

1- Đọc « Kinh Thánh Giuse Quan thầy GXVN Paris » mỗi ngày chúa nhật, trong các thánh lễ, sau rước lễ.

2- Làm hai giờ chầu Thánh Thể, chúa nhật 13 và 27/03/2011, suy niệm về Thánh Giuse, theo bài giảng của ĐGH Phaolô VI tại Vương Cung Thánh Đường Phánh Phêrô, ngày lễ Thánh Giuse 19.03.1969.

3- Đại lễ Thánh Giuse Quan Thầy, cử hành vào chúa nhật 20.03.2011. Trong thánh lễ này, Đức ông đã lấy lại tư tưởng của ĐGH Phaolô VI, mà chia sẻ phúc âm về 2 ý tưởng: Thánh Giuse có những nhân đức nổi bật như công chính, mau mắn đón nhận và can đảm thực thi thánh ý Chúa. Ngài đáng làm mẫu gương sống đạo cho mọi người tín hữu thời nay. Và kết luận: « Chúng ta có thể nói: « Người đầu tiên đã chiêm ngắm đời sống và đã noi gương nhân đức của Thánh Giuse là chính húa Giêsu ».

4- Tiệc mừng Thánh Giuse Quan thầy, tổ chức ngay sau thánh lễ, với sự góp phần của mọi thành phần trong giáo xứ. Người góp công tổ chức, dọn bàn, tiếp tân, phân chia, dọn dẹp; kẻ góp của, mang đến chả giò, chả lụa, chả quế, xôi xanh, xôi vàng, xọi đỏ, bánh ích trần, bánh pâté chaud, …

Sự vui vẻ hiện rõ trên nét mặt mỗi người. Sự hiệp nhất trông thấy !

Bài ca « Hãy đến cùng Giuse » vang vọng lại những lời thúc dục và cầu xin: « Hãy đến cùng Giuse, hãy đến cùng đấng bảo hộ, vì Người hằng luôn yêu thương chở che. Hãy đến, Hãy đến, Hãy đến cùng Giuse, Đấng dắt dìu ta đi tới quê bình an ngóng chờ.

Xưa trên đường di cư Người đã bảo vệ Đức Mẹ, bảo vệ Con Thiên Chúa vượt thoát bao nỗi hiểm nguy. Ngày nay chúng con khốn đốn trên đường dương thế, gian nan trăm bề, kgấn xin Người đoái thương độ trì.

Hãy đến cùng Giuse, Hãy đến,….

Paris, ngày 07 tháng 04 năm 2011

Trần Văn Cảnh