Hồng Kông, 11 Tháng Giêng (UCANEWS) - Linh mục Savio Hàn Đại Huy - người vừa được bổ nhiệm làm tổng thư ký mới của Thánh Bộ Truyền Giáo - sẽ được chính Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tấn phong làm Tổng Giám Mục vào ngày 5 Tháng Hai 2011, tức ngày mồng ba Tết âm lịch Trung Quốc. Cùng với ngài, Đức Thánh Cha cũng sẽ tấn phong cho hai vị sứ thần và và hai tổng thư ký khác của Vatican ở Rôma.

Ngài thuộc dòng Don Bosco. Gia đình Salêdiêng ở đây sẽ tổ chức một phái đoàn đến Rôma.

Hôm 9 Tháng Giêng vừa qua, khoảng 400 người Công giáo địa phương tham dự buổi chia tay với ngài bằng một Thánh Lễ, gặp gỡ và một bữa ăn tối. Dự kiến còn có một buổi họp mặt khác vào ngày 15 Tháng Giêng.

Một số người Công giáo đã bày tỏ niềm hy vọng rằng, Tân Tổng Giám Mục này có thể giúp cải thiện mối quan hệ giữa Trung Quốc với Vatican, và sẽ chủ động trong việc điều tra ứng viên giám mục tại Trung Quốc, vì Thánh Bộ mà ngài sẽ làm việc đảm nhiệm sứ vụ truyền giáo và có thẩm quyền đối với Giáo Hội tại Trung Quốc.

Cho đến nay, ngài là viên chức người Trung Quốc cao cấp nhất tại Giáo Triều Rôma. Đức Tổng Giám Hàn Đại Huy nói với ucanews.com rằng, ngài cảm thấy "áp lực mỗi ngày" kể từ khi quyết định được công bố vào 23 Tháng Mười Hai, 2010. "Tôi không muốn rời bỏ quê hương tôi để đến Vatican công tác, nhưng tôi sẽ cống hiến mọi nỗ lực để làm theo ý Chúa", ngài nói.

Ngài còn nói rằng, ngài sẽ cầu nguyện "khiêm nhường để hạ mình xuống, khôn ngoan để hiểu được ý định của Thiên Chúa, bền chí trong mọi việc, vui mừng để chia sẻ với mọi người, khỏe mạnh để hoàn thành nhiệm vụ, bác ái để giúp đỡ cho người khác, và kiên trì để tìm lợi ích lớn nhất cho Giáo Hội. "

Ngài thừa nhận rằng, ĐHY Giuse Trần Nhật Quân là người thầy của mình, sự hiểu biết và ý thức công lý sâu rộng của ĐHY là nguồn động lực cho ngài.

"Chúng ta nên tôn trọng những người Công giáo hầm trú đã trung thành với đức tin của họ và hãy thấu hiểu giá trị về sự tồn tại của họ", ngài nói. "Thật vội vàng và phiến diện khi yêu cầu họ tham gia vào Giáo Hội "công khai" vì những rắc rối trong cơ cấu hàng giáo phẩm và những khó khăn khác mà họ gặp phải".

Bảo vệ các nguyên tắc của Giáo hội và việc tấn phong giám mục mà không có chuẩn y của Đức Giáo Hoàng, Tân Tổng Giám Mục nói, "Tôi theo một đường lối cứng rắn".

Sau khi được tấn phong, Đức Tổng Giám Mục Hàn Đại Huy sẽ trở về Hồng Kông dâng lễ vào ngày 19 và 20. "Tôi hy vọng được chia sẻ niềm vui này với người Công giáo tại đại lục", ngài nói.

Đức Tân Tổng Giám Mục năm nay 60 tuổi, ngài từng được mời giảng dạy tại các chủng viện ở đại lục và linh hướng cho sinh viên từ đầu những năm 1990 đến năm 2003. Trong những năm gần đây, ngài thường xuyên giảng phòng cho các linh mục ở đại lục.