BEIRUT (CNS) -- Một vị lãnh đạo Công Giáo Ai Cập cho hay ngài đã nhận được rất nhiều điện văn ủng hộ của người Hồi giáo sau vụ bom nổ tại một nhà thờ Công Giáo Chính Thống ngày 1 tháng 1, làm thiệt mạng trên 20 người.

Các lãnh đạo Công Giáo tại Trung Đông cũng gửi điện văn ủng hộ các tín đồ Kitô giáo bạn hữu. Giám đốc Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo tại Ai Cập nói ông lo sợ rằng vụ gài bom là dấu hiệu của một sự tái hồi của các vụ bạo hành chống các nhóm thiểu số.

Đức Giám Mục Coptic Công Giáo Coptic Catholic Bishop Youhannes Zakaria ở Luxor, Egypt, nói với hãng thông tấn Catholic News Services trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại: “Chúng ta phải cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện cho hòa bình.”

Ngài cho hay đã tiếp kiến nhiều người Hồi giáo -- thường dân và chính khách, kể cả vị thống đốc – họ bầy tỏ lòng thương cảm và tương trợ sau vụ tấn công nhà thờ Coptic Chính thống tại Alexandria, Ai Cập. Ngài nói: Những người Hồi giáo này không chấp nhận bạo lực.

Đức giám mục Zakaria nói ngài sẽ dâng Thánh Lễ Giáng Sinh theo tục lệ của người Công giáo Coptic vào ngày 7 tháng 1, và ông thống đốc cũng sẽ lên tiếng về tầm quan trọng của tình thân hữu và đối thoại giữa các tôn giáo và dân tộc.

Tại một vài quốc gia Trung Đông, người Công giáo và Chính Thống giáo đã thỏa thuận cử hành các nghi lễ tôn giáo lớn vào cùng một ngày để tránh cho các tin hữu khỏi bị bối rối.

Tại Cairo, Jason Belanger, vị đại diện tại đây của Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói: cảnh sát đã dựng các hàng rào ngăn cản không cho xe đậu gần các nhà thờ Thiên Chúa giáo chính, và đã chăng giây ngăn khu vực chung quanh để kiểm xoát sự lưu thông của khách bộ hành, để chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh Chính Thống giáo. Ông Belanger nói: “Đây là một phương thức khủng khiếp để khai mạc tân niên 2011, thật là ghê sợ!”