14h30 chiều ngày 14/12/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình cắt băng khánh thành và làm phép nhà mồ, tại nghĩa trang giáo xứ Bồ Ngọc – Nơi đã thiêu sinh 50 hiền phúc Tử Đạo thời vua Tự Đức cấm đạo.

Dấu ấn lịch sử

Trong cuốn sử ký địa phận Trung năm 1916, trang 92 có ghi một địa điểm quý tại giáo xứ Bái: “Ở Bồ Trang có một nơi trong thời vua Tự Đức cấm đạo, thì các bổn đạo phải luận xử ở xứ đó”. Mảnh đất mang di tích lịch sử này, theo truyền tụng của bổn đạo cũng như lương dân nơi đây thường gọi là Đống 50. Nghĩa là, tại đây năm 1862 tổng đốc Nam Định đã xử 50 bổn đạo bằng án thiêu sinh. Đống 50 ngày nay chính là nghĩa trang, nơi an nghỉ của các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và anh chị em thôn Bái Trang (giáo xứ Bồ Ngọc), xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Ngày 20/07/2002 bề trên giáo phận cử cha Đaminh Nguyễn Trung Lương về coi sóc giáo xứ Bồ Ngọc. Từ đó đến nay cha sống hết mình với đoàn chiên, chăm lo cho đời sống tâm linh cho giáo dân, sửa chữa và nâng cấp các công trình Đức Tin như: xây nhà thờ mới, xây lăng mộ cho 15 tôi tớ Chúa quê hương Bồ Ngọc, sửa lại các công trình nhà xứ, xây nhà giáo lý, lắp đặt nhà máy nước sạch cung cấp cho 400 hộ gia đình cả lương lẫn giáo, thuộc hai xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Minh với giá ưu đãi, lắp đặt máy nước lọc tinh khiết cung cấp cho người Công Giáo và cả lương dân cũng như các trường học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở xã Quỳnh Hoa, với giá cả hợp lý, ông trưởng ban hội đồng giáo xứ Bồ Ngọc cho biết.

Cắt băng khánh thành, làm phép nhà mồ

Sau thời cấm đạo thảm khốc, Đống 50 được dùng làm nghĩa trang an táng cho dân làng Bái Trang đến ngày nay. Để tưởng nhớ các tổ tiên đã anh dũng hi sinh vì đạo Chúa và ghi dấu mảnh đất quê hương Bồ Ngọc đã chứng kiến 50 tôi tớ Chúa chịu bao cực hình tra tấn đớn đau, giáo dân trong xứ hưởng ứng lời mời gọi của cha xứ, cũng như sự cộng tác quảng đại của bà con đồng hương và quý vị ân nhân, mà ngôi nhà mồ (diện tích 100m2) được dựng lên ngay giữa lòng đất nơi an nghỉ của các tổ tiên, ông bà, cha mẹ và anh chị em xứ Bồ Ngọc. Công trình xây cất và tu tạo nghĩa trang rất ý nghĩa này hôm nay đã hoàn tất trùng vào dịp năm thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cha xứ cùng với bà con giáo dân trong giáo xứ xin bề trên giáo phận về cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà mồ.

Đúng 14h30, Đức cha giáo phận, cha Đaminh Nguyễn Trung Lương, chánh xứ Bồ Ngọc và cha Gioan Chu Văn Yên, thư ký Tòa giám mục cắt băng khánh thành ngôi nhà mồ, trong tiếng vỗ tay vui mừng của con dân Bồ Ngọc. Lớp cháu con Bồ Ngọc thật kiêu hãnh về một thời lịch sử oai hùng mà tổ tiên đã truyền lại. Tại chân cây Thánh Giá được tạc bằng đá đặt trên bàn thờ có ghi:

“Vào năm một tám sáu hai
Mồng sáu tháng sáu, nơi đây pháp trường
Năm mươi tử đạo kiên cường
Toàn thiêu hiến tế, lửa hồng vươn cao
Ngàn năm con cháu tự hào
Tạc ghi công đức nghìn sau lưu truyền”.

Làm phép tượng đài ba thánh Tử Đạo quê hương

Sau khi Đức giám mục cắt băng và làm phép ngôi nhà mồ xong, các hội kèn giáo xứ Tân Mỹ, họ Đông Châu, họ Giáo Thiện, đội trống họ Bái Đông và cộng đoàn giáo dân toàn xứ rước tượng ba thánh quê hương, đó là thánh Augustino Nguyễn Văn Mới, thánh Thomas Nguyễn Văn Đệ và thánh Stephano Nguyễn Văn Vinh (là 3 vị Tử Đạo trong 19 thánh Tử Đạo Thái Bình và trong số 117 Tử Đạo Việt Nam) về quảng trường nhà thờ giáo xứ. Tại đây, cha chánh xứ Đaminh Lương giới thiệu cùng Đức cha và cộng đoàn về tượng đài với ba pho tượng thánh Tử Đạo quê hương mới được dựng lên, nằm phía bên phải quảng trường nhà thờ, từ cuối nhà thờ nhìn lên. Bên trái một tượng đài họa lại toàn cảnh một vị thừa sai đang giảng đạo cho con dân làng khi mới đặt chân đến đất Kẻ Bái. Đức cha và các cha tiến đến làm phép tượng đài ba thánh Tử Đạo, đoạn các ngài xá hương, kết thúc nghi thức làm phép tượng đài.

Thánh lễ mừng kính ba thánh Tử Đạo quê hương

Đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến vào thánh đường trong tiếng trống và tiếng kèn hùng tráng “Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam…”. Mở đầu thánh lễ, Đức cha ca ngợi công lao và sự can đảm hi sinh vì Chúa Ki tô của ba thánh Tử Đạo quê hương Bồ Ngọc. Trong bài giảng Đức cha kêu mời lớp cháu con ba thánh quê hương Bồ Ngọc, hãy sống xứng đáng với niềm kiêu hãnh và tự hào mà cha ông, tổ tiên đã dày công gầy dựng và để lại. Đó là kho tàng Đức Tin vô cùng quý giá, đồng thời để lại cho hậu duệ một bài học về lòng can đảm, dám chấp nhận đánh đổi gia đình, vợ con và chính bản thân mình, để chọn Chúa và làm vinh danh Chúa. Sau lời nguyện giáo dân, đoàn dâng lễ vật đại diện con dân Bồ Ngọc dâng lên Thiên Chúa những hoa trái và lòng chân thành của con cháu các thánh Tử Đạo, cũng như những quyết tâm bảo vệ Đức Tin son sắt và những gia sản quý báu các bậc tổ tiên đã để lại.

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức cha, quý cha và tất cả những ai đã góp phần làm cho thánh lễ được trang trọng, sốt sáng và kéo nhiều ơn Chúa xuống cho cộng đoàn tín hữu nơi đây.

Đức Giám MụcThái Bình làm phép