Chiều ngày 9 tháng 12 năm 2010, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù đã cho phổ biến một Thông Cáo Báo chí của Văn Bút Quốc Tế liên quan đến Buổi Lễ Trao Giải Nobel Hòa Bình 2010 cho văn hữu Lưu Hiểu Ba. Trong Thông Cáo này, Văn Bút Quốc Tế thúc giục nhà cầm quyền Cộng sản Bắc Kinh trả lại tự do tức khắc và vô điều kiện cho nhà văn tù nhân Lưu Hiểu Ba, cựu Chủ tịch và thành viên đồng sáng lập Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập. Một phái đoàn Văn Bút Quốc Tế do văn hữu John Ralston Saul, Chủ Tịch Văn Bút Quốc Tế, hướng dẫn sẽ tham dự Buổi Lễ Trao Giải Nobel Hòa Bình 2010 vào ngày mai 10 tháng 12 năm 2010 tại Oslo, thủ đô Na Uy. Có mặt nữ văn hữu Marian Bothsford Fraser, Chủ tịch Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù, nữ văn hữu Sara Whyatt, quyền Giám đốc Điều Hành, nữ văn hữu Tienchi Martin-Liao và văn hữu Zhang Yu, Chủ tịch và Tổng thư ký Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập cùng nhiều văn hữu Trung Tâm Văn Bút Na Uy và Hoa Kỳ. Tại Buổi Lễ Trao Giải Nobel Hòa Bình 2010, nữ văn hữu Tienchi Martin-Liao sẽ đại diện cho văn hữu tù nhân Lưu Hiểu Ba.

Còn nhớ lại, trong kỳ Đại Hội Thế Giới Văn Bút Quốc Tế Tokyo hồi tháng 9 năm nay, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù đã dành một Chiếc Ghế Trống cho nữ văn hữu tù nhân Trần Khải Thanh Thủy ngay tại Phòng Họp của Ủy Ban. Thông Cáo báo chí cũng cho biết một Chiếc Ghế Trống dành cho văn hữu tù nhân Lưu Hiểu Ba được Trung Tâm Văn Bút Tô Cách Lan chở tới Oslo, coi như trọng tâm trong cuộc vận động của Văn Bút Quốc Tế đòi trả tự do cho văn hữu tân khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình 2010. Cả nữ văn hữu Lưu Hà, vợ ông, cũng không đến được Oslo vì đang bị quản thúc tại gia.

Cũng trong ngày mai, Văn Bút Quốc Tế và Ân Xá Quốc Tế đồng tổ chức một cuộc hội thảo tại văn phòng Ân Xá Quốc Tế ở thủ đô Na Uy. Trong số người tham dự hội thảo có các văn hữu Chủ Tịch Văn Bút Quốc Tế, Chủ tịch và Tổng thư ký Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập.

Được biết, Trung Tâm Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong phối hợp với Trung Tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại đã cho phổ biến ngay chiều hôm nay bản Thông Cáo của Văn Bút Quốc Tế đến các cơ sở truyền thông đại chúng ở Thụy Sĩ.

Dưới đây và ở phần đính kèm nguyên văn bản Thông Cáo Báo Chí của Văn Bút Quốc Tế bằng tiếng Pháp và tiếng Anh.

Genève ngày 9 tháng 12 năm 2010