SEATTLE, Hướng về Toà Thánh trong ngày mở án phong Chân Phước Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Cộng Đồng Công giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Seattle đã hiệp thông cầu nguyện cho việc mở án Phong Chân mà Toà Thánh bắt đầu mở án phong Chân Phước cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê vào ngày 22 tháng 10 năm 2010. Tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle, trong các Thánh Lễ vào ngày Chúa Nhật Truyền Giáo đều dành riêng cầu nguyện cho việc mở án phong Chân Phước Đức Hồng y Phanxicô Xaviê với ý chỉ xin cho công việc điều tra mở án được tiến hành tốt đẹp để ngợi khen lòng nhân hậu của Chúa đã đoái thương đến người tôi tớ của Chúa là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê, ngài đã để lại dấu ấn tốt đẹp cho Dân tộc Việt Nam nói chung và cách riêng cho Giáo hội Việt Nam.

Quang cảnh nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay được trang trí khá đặc biệt, bước vào nhà thờ, nhìn lên cung thánh thấy ngay một bàn thờ trang nghiêm khá lớn, với di ảnh của Đức Hồng Y Phanxicô xaviê Nguyễn Văn Thuận, mọi người đều thấy lộ nét “Vui Mừng và Hy Vọng”, và như ngài đang hiện diện với toàn thể dân Chúa trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nơi đây. Trước đây, khi còn là vị Giám mục và đang làm việc tại Vatican, ngài đã có lần đến thăm Cộng Đồng Công giáo Việt Nam tại đây. Người Công giáo Việt Nam tại Seattle và các vùng phụ cận luôn luôn mộ mến và kính phục ngài, nhất là qua những gì mà ngài đã chia sẻ với Cộng Đồng về thời gian ngài sống trong lao tù cộng sản, khi ngài đến thăm Cộng Đồng Công giáo Seattle..

Thánh lễ 11 giờ 30, Cha Nguyễn Sơn Miên Chủ Tế Thánh Lễ, cùng Đồng tế có cha khách từ Giáo phận Cần Thơ đến và Thầy Phó tế Nguyễn Đức Mậu. Giáo dân tham dự Thánh lễ khá đông, gần 600 giáo dân hiện diện trong Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế ngỏ lời chào mừng Cộng Đồng và ngài nói lên nổi vui mừng khi hay tin Toà Thánh đã cử hành nghi thức mở án phong Chân phước cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận vào ngày 22 tháng 10, ngài nói: ”đây là niềm vinh dự lớn lao cho Dân Tộc Việt Nam nói chung và cho Giáo Hội Công giáo Việt Nam nói riêng…”

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Thầy Phó Tế Nguyễn Đức Mậu cũng đã đề cập đến đời sống đạo đức của Đức Hồng Y trong khi còn ở trong lao tù cộng sản, ngài đã mang lại niềm hy vọng cho nhữg người chung quanh khi tiếp xúc với ngài.

Trước phần tạ lễ, cha Nguyễn Sơn Miên đã kể lại câu chuyện về Đức Hồng Y đầy cảm động, ngài nói: “vào khoảng năm 1967 khi Đức Hồng y còn làm Giám mục Nha Trang, tôi đã có dịp đi với ngài về thăm Thánh Địa của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Bà Năm là người kế vị Đức Huỳnh Giáo Chủ, sau khi hướng dẫn ngài thăm viếng Thánh Địa, Bà Năm đã tâm tình, tôi chưa thấy một vị nào trong Giáo Hội Công giáo hiền từ và đức hạnh như ngài..”Cha Miên đã kể lại câu chuyện về Đức Hồng Y khi còn là Giám mục với giọng kể rất xúc động, rồi ngài lại đưa Cộng Đoàn dâng lễ đến những giây phút thiêng liêng nhất về một con người yêu mến quê hương Việt Nam khi ngài hát bài: “Con Có Một Tổ Quốc”.của Đức Hồng Y. Xin trích một đoạn của bài hát:

…………

Con có một tổ quốc Việt Nam,

Quê hương yêu quí ngàn đời.

Con hãnh diện, con vui sướng.

Con yêu non sông gấm vóc,

Con yêu lịch sử vẻ vang.

Con yêu đồng bào cần mẫn,

Con yêu chiến sĩ hào hùng.

Sông cuồn cuộn máu chảy cuộn hơn.

Núi cao, xương chất cao hơn.

Ðất tuy hẹp, nhưng chí lớn.

Nước tuy nhỏ, nhưng danh vang.

Con phục vụ hết tâm hồn,

Con trung thành hết nhiệt huyết.

Con bảo vệ bằng xương máu,

Con xây dựng bằng tim óc.

Vui niềm vui của đồng bào,

Buồn nỗi buồn của Dân Tộc.

Một Nước Việt Nam,

Một Dân Tộc Việt Nam,

Một Tâm Hồn Việt Nam,

Một Truyền Thống Việt Nam.

Là người Công Giáo Việt Nam,

Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội.

Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.

Cha mong giòng máu ái quốc,

Sôi trào trong huyết quản con…

Tiếng vỗ tay vang dội khi bài hát mà cha Nguyễn Sơn Miên còn ngân dài câu kết thúc. Thánh lễ chấm dứt lúc 12 giờ 45 phút. Mọi người ra về trong âm thầm và liên lĩ cầu nguyện cho quê hương và giáo hội Việt Nam.