THÁI BÌNH - Ngày 15/10/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình tới thăm và làm mục tại giáo xứ Đông Thành, nằm trong chương trình mục vụ chung của chủ chăn giáo phận năm 2010. Đức cha chủ sự thánh lễ đồng tế với quý cha, và có sự hiện diện của nhiều tu sĩ và hàng ngàn giáo dân Đông Thành cũng như các xứ lân cận.

Giáo xứ Đông Thành tọa lạc tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Đông Thành được thành lập từ rất sớm (1679), nhận Đức Mẹ lên trời làm bổn mạng giáo xứ. Ngôi thánh đường gỗ, cổ kính, thiết kế theo kiểu Á – Đông, mặc dù đã trải qua thời kỳ trùng tu, nhưng vẫn hiên ngang đứng vững trước mưa sa bão táp nơi một vùng quê ven biển, được xây dựng từ năm 1895, có tổng diện tích khoảng 600 m¬¬¬¬¬2. Bàn tòa sơn son thếp vàng kết hợp hài hòa với bốn hàng cột gỗ lim quét sơn màu đỏ. Nhà thờ được nằm giữa một không gian rất rộng, ước chừng khoảng 10.000m2, bên cạnh hai tháp chuông cao và vững chắc, trước mặt là hồ nước rộng hàng vài sào Bắc bộ. Hai bên quảng trường là hai tượng đài hai thánh Tử Đạo quê hương – thánh Đaminh Trần Văn Toại và thánh Đaminh Huyên. Bên phải nhà thờ là một vườn cây lưu niên xanh tốt, có nhiều lối đi hướng ra đài các thánh Tử Đạo (quen gọi thủy tạ). Đài các thánh Tử Đạo được xây nổi giữa lòng hồ nước rộng, tại đây được quàn 17 hài cốt chứng nhân Tử Đạo, họ là những người con của giáo xứ Đông Thành, đã can trường hi sinh trong thời kỳ cấm cách khốc liệt, để bảo vệ Đức Tin. Trong tổng số 35 chứng nhân, đã có hai vị được Tòa Thánh phong lên bậc hiển thánh cùng với 117 thánh Tử Đạo Việt Nam (19/06/1988), đó là thánh Đaminh Trần Văn Toại và thánh Đaminh Huyên. Bốn góc hồ là bốn tượng đài: Đức Mẹ bồng con, thánh Giuse, thánh Phê rô và thánh Phanxico Xavie, xung quanh hồ là 14 chặng đàng Thánh Giá, được đắp rất lớn và công phu. Ngôi nhà giáo lý rất lớn, thiết kế hai tầng đang được cha xứ và giáo xứ thi công ngay trong khu vực nhà xứ.

Hiện nay giáo xứ Đông Thành có khoảng 2000 giáo dân, với 4 họ lẻ và họ Nhà Xứ, dưới sự cai quản của cha chánh xứ Giuse Vũ Công Phước, được bề trên giáo phận cử về từ năm 2003 đến nay.

Giáo xứ Đông Thành có rất nhiều hội đoàn, rất năng động và tích cực trong nhiều công việc của giáo xứ. Bởi vậy, hôm nay được đón bề trên giáo phận đến thăm và làm mục vụ, các đại diện của mỗi hội đoàn lên tặng hoa Đức cha: “Có lẽ trong các chuyến viếng thăm mục vụ, từ khi về nhận giáo phận Thái Bình đến nay, chưa bao giờ cha nhận được nhiều hoa tươi như hôm nay...”, Đức cha nói khi các đại diện hội đoàn trong xứ lên tặng hoa cho ngài.

Khi về tới cổng thánh đường, Đức cha được cha chánh xứ và giáo dân Đông Thành đón rước tưng bừng trong tiếng kèn đồng, tiếng trống trắc và tiếng hát của các em thiếu nhi Thánh Thể tiến vào thánh đường. Cộng đoàn cùng hiệp ý với vị chủ chăn chầu Thánh Thể Chúa ít phút, kế đến cha chánh xứ và một vị đại diện giáo xứ chào mừng Đức cha, tiếp đến đại diện các giáo họ trực thuộc và các hội đoàn trong xứ lên tặng hoa Đức cha. Trong phần huấn dụ và giải đáp những thắc mắc của giáo dân, Đức cha nhắc nhở các bậc cha mẹ chú ý nhiều hơn nữa đến vấn đề giáo dục con cái, đặc biệt là học giáo lý và văn hóa. Qua những dữ kiện điều tra gửi về Tòa giám mục cho thấy các em sinh viên Công Giáo của các giáo xứ trong giáo phận Thái Bình rất ít. Tình trạng học sinh bỏ học sớm để đi làm ăn ở nơi xa rất nhiều. Ngoài ra Đức cha nêu lên tình trạng phá thai hiện nay tại Việt Nam với số lượng rất lớn. Do vậy, Đức cha khuyên các cha mẹ cần suy nghĩ và bàn bạc với nhau trong việc sinh sản con cái “có trách nhiệm”.

Trong bài giảng Đức cha chủ tế ca ngợi sự hi sinh, lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội của cha ông, các ngài đã kiên trung lấy mạng sống mình để bảo vệ Đức Tin. Noi theo tấm gương đó, lớp lớp cháu con tiếp nối truyền thống tốt đẹp và cao quý, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: Sốt sáng tham dự thánh lễ cách tích cực, làm việc bác ái với tấm lòng quảng đại, các gia đình trong giáo xứ hòa thuận yêu thương nhau, đừng vì mải mê với cơm, áo, gạo, tiền cách quá đáng mà bỏ bê việc giáo dục con cái, hay có thể nảy sinh sự đổ vỡ trong gia đình, giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái...

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn ra về trong hân hoan, vì đã được đón nhận những lời động viên chia sẻ, và cũng là những lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh - con cháu của các tiền nhân anh dũng trong thời đại mới.