Trong buổi triều kiến chung vào ngày 6 tháng 10, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói về thánh Gertrude “một đấng thánh huyền bí rất danh tiếng và là một phụ nữ duy nhất ở Đức quốc được có danh hiệu là cao cả về địa vị văn hóa và Phúc Âm

ĐTC nói thêm là “đời sống và tư tưởng của Bà đã ảnh hưởng sâu xa đến đời sống thiêng liêng của người tín hữu thời Trung cỗ. Bà sinh vào năm 1256, và từ nhỏ Bà đã vào sống trong tu viện, như tập quán thời bấy giờ. Sau khi đã học xong, Bà ở lại luôn trong tu viện cho đến hết đời. Bà Gertude là một học viên xuất chúng, Bà có khả năng học hỏi những gì mà người ta truyền dạy cho Bà. “ Sau đó Bà tận hiến hoàn toàn cho Chúa trong đời sống tu hành, dành tất cả thì giờ để học hỏi nghiên cứu và cầu nguyện.”

Hai mươi năm sau, Bà có được một thị kiến là Bà nhìn thấy một câu bé khuyến khích Bà vượt qua một bụi gai đang đè nén tâm trí của Bà. Từ đó với sự kết hiệp với Chúa trở nên thắm thiết như con đường đưa Bà trở lại”. Bà từ bỏ sở học thế gian và chuyên chú vào thần học và luôn tôn trọng những đòi hỏi của luật lệ về đời sống tu viện, Bà từ bỏ một đời sống mà Bà gọi là dể dải để dấn thân vào một đời sống cầu nguyện, huyền bí và truyền giáo.”

ĐTC cũng nhắc đến thánh Gertrude đã ăn năn sám hối về việc quá chú trọng đến nghệ thuật tự do, về sự khôn ngoan thế gian, về khoa học trí tuệ, mà quên đi kiến thức chân chính là hướng về sự suy niệm, Bà từ bỏ con người cũ để trở thành một con người mới”

Bà thánh người Đức này đã dành nhiều thì giờ để viết và phổ biến sự thật về đức tin một cách đơn sơ và rỏ ràng. Bà phụng sự Giáo Hội trong tình yêu mến sâu xa và rất hiệu quả nên những nhà thần học đều khâm phục. Mọi tài liệu và bài viết của Bà còn lại rất ít vì sự tàn phá đã xẩy ra nơi tu viện Hefta. Những thị kiến và những linh thao của Bà là cốt lỏi về văn chương bí nhiệm may mắn còn sót lại một ít.

Bà thêm vào đó những kinh sám hối ăn năn đền tội của đời sống tu trì, Bà hoàn toàn phú thác mọi sự trong tay Chúa., đến nổi Bà luôn cảm thấy sự hiện diện của Chúa mà Bà đã gâp được. Đúng như vậy, Chúa tỏ cho Bà biét là bà được ân sủng của Chúa. Bà cảm thấy bất xứng với một kho tang quá lớn lao mà Chúa đã ban cho Bà và Bà đã nêu lên là thật sự Bà được Chúa gìn giữ và ban cho một giá trị như vậy. Bà qua đời vào năm 1301 hay 1302.

Đức Bênêđictô XVI kết luận thánh Gertrude là gương mẫu cho chúng ta biết là một cuộc đời sống thực sự hạnh phúc là được làm bạn với Chúa Kitô, yêu mến Kinh Thánh, yêu mến Thánh Lễ và yêu mến Đức Bà Maria, được tạo nên từ đức tin sâu sắc và từ cuộc tìm kiếm Chúa liên tục trong đời sống của chúng ta. (Nguồn tin VIS)