HÀ NỘI, Việt Nam, ngày 04 tháng Tám 2010 theo tin Thông Tấn Xã AP - Một Tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế đã vinh danh 6 nhà hoạt động nhân quyền người Việt Nam vì can đảm đối diện với sự bách hại chính trị tại Việt Nam.

6 nhà văn Việt Nam này nằm trong danh sách 42 nhà văn thuộc 20 quốc gia được nhận Giải Thưởng Hàng Năm mang tên Hellman/Hammmett Award theo như công bố trong ngày Thứ Tư 04 tháng Tám 2010 của Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Quốc Tế đặt trụ sở tại Nữu Ước Hoa Kỳ. Tổ chức này nêu rõ;

"Tất cả những người Việt Nam được tặng Giải Thưởng lần này đều là những nhà văn tích cực hoạt động cho nhân quyền nên đã bị chính quyền đàn áp trong những cố gắng của chính phủ để nhằm hạn chế tự do ngôn luận và phát biểu ý kiến; kiểm duyệt phương tiện thông tin độc lập và hạn chế các cách tiếp cận và sử dụng liên mạng thông tin bằng vi tính."

"Bằng việc vinh danh những Nhà Văn can đảm hiện đã và đang chịu nhiều khổ nhục vì bách hại chính trị, bị mất hết công ăn việc làm; hoặc thậm chí phải hy sinh cả tự do cá nhân của họ. Chúng Tôi hy vọng mang sự quan tâm của quốc tế đến để nói lên rằng nhà cầm quyền tại Việt Nam đang cố gắng bịt miệng họ và buộc họ sống trong câm lặng." Phil Robertson, Phó Giám Đốc Á Châu Vụ của Tổ Chức này đã tuyên bố như vậy.

Chính Phủ của Việt Nam nói rằng họ không hề bỏ tù hay sách nhiễu người nào vì quan điểm hay tín điều chính trị, và Chính quyền chỉ tống giam vào ngục những ai vi phạm Luật Lệ mà thôi.

Những Nhà Văn Việt Nam đoạt Giải Thưởng năm 2010 bao gồm cả Nhà Báo và Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy; Nhà hoạt động nhân quyền Phạm Văn Trội; Nhà Thơ và Cựu Chiến binh Trần ĐứcThạch; Nhà Giáo và Nhà Văn Vũ Văn Hùng. Cũng được vinh danh trong năm nay còn có các Ký giả trên Nhật Ký Mạng (bloggers) Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là những người đã bị giam giữ ngắn hạn trong năm 2009 vì chỉ trích các chính sách của chính phủ Việt Nam đối với Trung Cộng và các lời tố cáo liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền trên các Quần Đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Được biết Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy đã đưọc tặng Giải Thưởng này trong năm 2007.

Giải Thưởng The Hellman/Hammett Award được đặt theo tên của nhà soạn kịch Lillian Hellman của Hoa Kỳ và người bạn lâu năm cũng là Tiểu thuyết gia Dashiell Hammett. Cả hai người này đã bị chính phủ Hoa Kỳ thẩm vấn nhiều lần suốt trong những năm 1950 vì những quan điểm chính trị của họ trong cơn sốt biến động của trào lưu Chống Cộng thời đó.

Courtesy from the Canadian Press