Một thừa sai bị buộc rời khỏi Kashmir vì trường học mà ngài điều hành “quá tốt”

Srinagar (AsiaNews) - Cha Jim Borst, một thừa sai Công Giáo người Hà Lan phụ trách hai trường học phải rời khỏi Kashmir và Ấn Độ vào cuối tháng Bảy sau khi nhận được thông báo từ chính phủ của Jammu-Kashmir. Cha Borst đã nhận được một cảnh báo tương tự vào năm 2003, nhưng chỉ bốn tháng trước chính phủ đã gia hạn thị thực của ngài đến năm 2014.

Cha Borst là thành viên duy nhất Dòng Thừa Sai Mill Hill truyền giáo tại thung lũng Kashmir, cùng với Predhuman Joseph Dhar, một người Bà La Môn theo đạo Công Giáo, là người rất thân cận với Cha Borst, đang thực hiện công việc phiên dịch Kinh Thánh sang tiếng Kashmir địa phương. Dòng Thừa Sai Mill đã có mặt tại Jammu-Kashmir kể từ năm 1889, nơi dòng này luôn tham gia công tác giáo dục và chăm sóc y tế.

Đức Cha Peter Celestine, Giám Mục của Jammu-Srinagar cho AsiaNews hay rằng: "Tôi thực sự xin lỗi. Đó là một tổn thất lớn cho tôi và toàn xã hội dân sự của Kashmir. Cha Borst đã sống ở đây từ năm 1963".

Predhuman Joseph Dhar thì cho hay: "Thông báo này phát xuất từ những ghen ghét thuộc về lợi ích".

Cha Borst điều hành hai trường học tại Kashmir từ năm 1997. Cả hai đều được gọi là "Trường Mục Tử Nhân Lành", một ở Pulwama và trường kia ở Shivpora, Srinagar. Vị linh mục Công Giáo người Hà Lan đã luôn hoạt động tích cực trong giáo dục và nơi ngôi trường của mình, nơi có 99% nhân viên là người Hồi giáo, rất nổi tiếng về chất lượng giảng dạy.

Joseph Dhar tin rằng đây là lý do tại sao họ muốn loại Cha Borst: "Các trường trí thức Hồi giáo không thể cạnh tranh với trường học của ngài". Hai lần, vào năm 2003 các trường Mục Tử Nhân Lành đã bị tấn công và bị cáo buộc cố cải đạo trẻ em sang Kitô giáo.

Trước đây, Cha Borst quản lý Trường Thánh Giuse Baramulla và Trường Burn Hall tại Srinagar. Các cơ sở giáo dục của các nhà truyền giáo Công Giáo và Tin Lành ở Jammu-Kashmir chưa bao giờ có mục tiêu cho việc cải đạo. Nhiều nhân vật Hồi giáo có vị thế của nhà cầm quyền được đào tạo tại các trường này như Omar Abdullah, người đứng đầu hiện nay của chính phủ ở Jammu-Kashmir, Farooq Abdullah, một cựu lãnh đạo của chính phủ, và Mirwaiz Umer Farooq, một trong những sáng lập viên của Aphc.

Jammu-Kashmir là một bang ở miền bắc Ấn Độ mà Pakistan tranh chấp trong nhiều thập kỷ. Tại Kashmir, dân số Kitô giáo là 14.000 tín hữu, chỉ chiếm ít hơn 0,0014% dân số, có đến 97% là người Hồi giáo.