Rome, Italy, Jun 29, 2010 / 06:02 pm theo Thông Tấn Xã Công Giáo (CNA) ngay giữa cơn sốt say mê Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế giới, nhật báo Quan Sát Viên Rôma đã ấn hành một bài báo trong tuần này và biện luận rằng chính thổ dân bộ lạc Guarani của nước Paraguay đã là những người phát minh ra môn thể thao Bóng Đá (David Trần chú thích: Paraguay là đội tuyển đã thắng Nhật Bản bằng đá phạt đền 5-3 sau 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ hòa nhau với tỷ số 0-0 trong trận đấu sáng nay 29/06)

Trong một bài báo mang tựa đề, " Người bộ lạc Guarani đã phát minh ra môn Bóng Đá " phóng viên Gianpaolo Romanato khẳng định rằng môn Bóng Đá (Túc Cầu) đã được khởi sinh vào thế kỷ thứ 17 trong vùng đất ngày nay được gọi là quốc gia PARAGUAY. Nguồn chứng minh cho luận điểm của phóng viên Romanato chính là trích dẫn từ hồi ký đả xuất bản của một Tu Sĩ Dòng Tên gốc Tây Ban Nha tên là Jose Manuel Peramas, người đã sống trong vài năm tại vùng Thừa Sai Truyền Giáo của Cộng đoàn Tu Sĩ Dòng Tên mang tên Thánh Í Nhã tại Mini thuộc miền Nam Asuncion (St. Ignatius of Mini, Asuncion).

Cộng đoàn này là 1 trong 30 giáo điểm truyền giáo do các Tu Sĩ Dòng Tên thành lập trong các vùng thuộc địa tại Paraguay.

Linh Mục Peramas đã mô tả những cách giải trí của thổ dân bộ lạc Guarani trong quyển sách in năm 1793 của ngài có tựa đề; " Cuộc sống và cái chết của 13 người đàn ông Paraguay" (“De vita et moribus tredecim virorum paraguaycorum” ) như sau:

" Họ thường chơi với một quả banh, mặc dù qủa banh này hoàn toàn làm bằng nhựa cây cao su, nhưng qủa banh nhẹ và bay nhanh mỗi khi bị chạm vào, nó nẩy tung lên mà không dừng lại, banh tự chuyển theo trọng lượng của chính nó. Họ không ném qủa banh bằng bàn tay như người Âu châu chúng ta, nhưng họ đá vào qủa banh bằng phần trên của

bàn chân trần trụi, chuyền banh và đưa banh vào lưới với tất cả sự khéo léo và chính xác." Linh Mục Peramas đã viết;

" Ba trăm năm trước đây chắc chắn người thổ dân bộ lạc Guarani của nước Paraguay đã là chủ nhân của những trái bóng đá tức qủa banh. Họ thực sự là con cháu của những người thực sự đã phát minh ra môn Bóng Đá. Nhật báo Quan Sát Viên Rôma trình thuật rằng cho dù biết là như thế nhưng những người hâm mộ Bóng Đá ở nước Anh sẽ mau chóng bác bỏ luận điểm cho rằng chính thổ dân Guarani đã thực sự phát minh ra Bóng Đá.