BẮC NINH: Kể từ khi về nhận Giáo phận đến nay, một trong những ưu tiên hàng đầu của Đức Cha Cosma là việc đào tạo nhân sự cho Giáo phận, bởi vậy việc đầu tiên trong trách nhiệm mục tử của ngài tại Bắc ninh là thành lập Ban Ơn Gọi. Không phụ lòng mong đợi của Đức cha và của mọi người Ki tô hữu trong Giáo phận, Ban Ơn Gọi đã làm việc rất hiệu quả, kết quả là hai năm liền vừa qua tất cả các chú ứng sinh thi vào Đại Chủng Viện Hà Nội đã đậu 100% và đặt kết quả hàng đầu trong các Giáo phận.

Hình ảnh trại huấn luyện

Nhận thức được Giáo phận còn rất thiệu thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát và trong tương lai Giáo phận có được những thợ gặt lành nghề. Hè năm nay, Ban Ơn Gọi đã tập trung tất cả các em mong muốn dâng mình cho Chúa để phục vụ tha nhân. Trong đợt tập trung đầu tiên này, 43 em đã học hết lớp 10 và 11 quây quần về Nhà Thánh Phê- rô Nguyễn Văn Tự từ ngày 15-25/06/2010 để được các cha giáo và các thầy giúp tìm hiểu về đời sống thiêng liêng và định hướng ơn gọi.

Hy vọng rằng, các em sẽ trở thành những người mục tử lành nghề để đáp ứng cho Giáo phận trong tương lai như chính các em đã nhận thức được qua những tâm tư đơn sơ nhưng đầy nhiệt huyết của các em dưới đây:

Bài cám ơn của một em đại diện:

Kính thưa quý cha, quý thầy, quý sơ, các chú và tất cả các bạn thân mến,

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít, vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” ( Mt 9, 37-38). Để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho cánh đồng truyền giáo đang thiếu hụt trầm trọng các thợ gặt, thì theo chương trình của Giáo phận, từ ngày 15-25/ 06 chúng con từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận, cùng nhau tụ họp dưới mái nhà cha chung này: để tìm hiểu và định hướng ơn gọi.

Chúng con là những người có ước muốn dấn thân để phục vụ Giáo hội. Khi mới họp mặt chúng con rất hồi hộp và lo lắng không biết mình phải làm gì, phải sống thế nào? Nhưng tạ ơn Chúa, chúng con đã được sự chào đón nồng nhiệt của tất cả mọi người và nhiều hứa hẹn là những tình bạn đẹp nhất. Gia đình chúng con gồm 43 anh em, được gọi là gia đình vì anh em chúng con đã sống cùng nhau với tất cả tình huynh đệ, yêu thương và đùm bọc.

Tuy mấy ngày đầu, việc thức dạy sớm là sự khó khăn đối với chúng con, nhưng được sự chỉ dẫn của quý cha, quý thầy, chúng con đã cảm thấy cuộc sống của chúng con thay đổi và đã dần quen với nếp sống này. Nhưng khi tất cả mọi sinh hoạt đã quen, thì mười ngày học tập của chúng con đã kết thúc. Bây giờ chỉ còn ít thời gian nữa thôi chúng con sẽ phải chia tay nhau để trở về với gia đình, giáo xứ của chúng con. Dù điều đó chúng con không muốn, nhưng chúng con vẫn phải chấp nhận vì không có cuộc gặp gỡ nào mà không phải chia tay.

Trong những giờ phút ngắn ngủi chúng con còn bên nhau, chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con mọi sự tốt đẹp trong khóa học này.

- Chúng con xin cám ơn Đức Cha đã tạo mọi điều kiện và cầu nguyện cho chúng con, để chúng con có được nhiều hồng ân của Chúa.
- Chúng con cũng xin cám ơn quý cha, quý thầy đã dạy dỗ, hướng dẫn chúng con.
- Chúng con xin cám ơn quý sơ phục vụ và các chú trong Gia đình Thánh Phê-rô Tự đã âm thầm giúp đỡ chúng con các bữa ăn hàng ngày thật ngon miệng.
- Chúng con không quên cảm ơn các thân và ân nhân đã giúp đỡ chúng con về tinh thần và vật chất. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Kính thưa quý cha, trong những ngày qua, Chúng con biết sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót về nhiều điều, kính xin quý cha, quý thầy, quý sơ và các chú cho chúng con hai chữ “lượng thứ”. Khi chúng con trở về cuộc sống đời thường, chúng con hứa sẽ cố gắng thực hành những gì mà quý cha và quý thầy đã dạy bảo chúng con, để công lao của mọi người dành cho chúng con làm sao không trở nên vô ích. Cuối cùng chúng con xin đồng cảm tạ!

CHƯƠNG TRÌNH LỚP DỰ TU ĐÃ HỌC XONG LỚP 10 & 11

- Địa điểm tập trung: Trung tâm Mục vụ TGM Bắc Ninh
- Thời gian: Từ ngày 15-25/ 06/ 2010

1/ Số lượng tham gia: 43 em

2/ Mục đích: Tìm hiểu và định hướng ơn gọi.

3/ Sinh hoạt, học tập và thiêng liêng.

3.1/ Sinh hoạt
- 16h 00- 16h 45: Thể thao
- 18h 30- 19h 30: Xem phim, giải trí
- Cả ngày Chúa nhật: Vui chơi ngoài trời
3.2/ Học tập (Có làm bài thu hoạch cuối khóa)
- Nhân bản
- Giới thiệu Kinh Thánh tổng quát
- Cầu nguyện thực hành
- Tìm hiểu Thánh Lễ
3.3/ Đời sống thiêng liêng
- 04h 45: Thánh Lễ + Suy niệm 30 phút.
- 11h 00 – 11h 30: Đọc sách thiêng liêng
- 13h 30 – 14h 00: Kinh chiều + chầu Thánh Thể
- 17h 30 – 17h 25: Suy niệm 30 phút trước Thánh Thể.
- 21h 00 – 21h 30: Kinh tối + Hồi tâm.

4/ Tổng kết

4.1/ Thánh Lễ tạ ơn do Đức cha Cosma chủ tế
- Tại nhà nguyện TGM lúc 05h 30 ngày 24/ 06
- Sau Thánh Lễ chụp hình lưu niệm cùng với Đức cha và quý cha trong ban ơn gọi.
4.2/ Bữa tiệc chia tay
- Quý cha trong ban ơn gọi.
- Quý cha trong TGM, quý thầy và anh em nhà Phê-rô Tự.
- Và 43 em dự tu.
- Em đại diện cám ơn (có bài kèm theo)
* Trong thời gian 10 ngày, mọi sinh hoạt diễn ra tốt đẹp, an toàn, vui vẻ.