Sài Gòn, Lễ Mình Máu Thánh Chúa -- Hòa trong niềm vui chung của Thiếu nhi các Giáo Phận, chiều Chúa nhật vào lúc 02h30 ngày 06 tháng 06 năm 2010, hơn 3000 Thiếu nhi khắp Tổng Giáo Phận Sài Gòn nô nức tụ hội mừng Năm Thánh 2010 tại Trung Tâm Mục Vụ với chủ đề: Hãy để trẻ em đến với Thầy ( (Mc 10,14)

Hình ảnh Đại hội Thiếu Nhi

Những ngày hè tháng sáu trời thật oi nồng, khó chịu, trời nắng hạn, hiếm hoi những cơn mưa đầu hạ. Thế mà hôm nay, giữa trưa nắng một cơn mưa thật to ập xuống xua tan cái nóng hầm hập ghê người, gội rửa cây cối xanh tươi, xua tan bụi bẩn làm không khí dễ chịu hơn, trong lành hơn. Và rồi bầu trời lại trong xanh, dịu mát để đón chào Thiếu nhi từ các nơi đổ về bằng nhiều phương tiện khác nhau: xe buýt, xe lam, xe máy chật cứng cả một góc đường.

Dàn trống của các em Thiếu nhi tưng bừng, giòn giã chào đón các Thiếu nhi từ hơn 70 xứ thuộc 14 Giáo hạt. Từ các em Chiên Con, Ấu Nhi đến các anh chị Huynh Trưởng và cả các Soeur, các Thầy Trợ Úy, Các Cha Tuyên Úy tất cả đều giống nhau trong những chiếc áo trắng có dòng chữ Đại Hội Thiếu Nhi nổi bật trên Logo Năm Thánh, chỉ phân biệt được nhờ những chiếc túi hành trang be bé xinh xinh xanh màu lá mạ cho Ấu nhi, xanh biển cho Thiếu nhi, vàng rực cho Nghĩa Sĩ và đỏ thắm cho các anh chị Huynh Trưởng.

Sau phần khởi động, nghi thức khai mạc Đại Hội được diễn ra thật long trọng với sự hiện diện của Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn, các Cha đặc trách Thiếu nhi Giáo phận: Giuse Phạm Đức Tuấn, Giuse Vũ Minh Danh, Giuse Phạm Hồng Thái cùng các Cha đặc trách Thiếu nhi của các Giáo hạt cùng đồng hành với các em.

Sau lời tuyên bố và tiếng trống khai mạc, cả sân Trung tâm như vỡ òa với tiếng vỗ tay nhịp nhàng, điệu múa hồn nhiên đơn sơ của các em qua bài ca chủ đề: Hãy để Thiếu nhi đến với Thầy.“ Em là Thiếu nhi đơn sơ nết na hiền lành. Em là Thiếu nhi chăm ngoan gắng sức học hành. Hãy là Thiếu nhi phụng sự một Cha duy nhất. Hãy là Thiếu nhi yêu tha nhân yêu mến quê hương.” Sau đó các em được phân về 3 workshop ở 3 khu vực khác nhau theo từng ngành để cùng tham gia cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh với 3 vòng thi Gieo Mầm, Thử Thánh, Chiến Thắng. Tại cả 3 workshop, các vòng thi đều diễn ra thật sôi nổi, hào hứng nhưng cũng không kém phần cạnh tranh sít sao vì hầu hết các em là những thành phần ưu tú đã được tuyển chọn từ các Giáo hạt. Tuy nhiên, dù là thi nhưng với chủ trương vui để học, học mà vui nên không khí thi đua thật nhẹ nhàng, vui vẻ và không kém phần hấp dẫn với các tiết mục văn nghệ chất lượng, đầu tư công phu của các hạt cũng như các vũ điệu sinh hoạt tập thể của chính các em.

Càng về chiều không khí càng mát mẻ. Các em vừa ăn nhẹ vừa xem các tiết mục diễn nguyện thật đặc sắc trước khi bước vào cao điểm của Đại Hội: Cung nghinh Xương Thánh Tử Đạo và Thánh Lễ với sự chủ tế của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cùng các Cha đặc trách Thiếu nhi. Bài giảng Của Đức Cha Phêrô hôm nay thật tuyệt vời. Không phải là những lời giảng thông thường mà là một cuộc trò chuyện đối thoại thân tình Cha con thật giống như hình ảnh trên phông nền chính của Đại hội: Chúa Giêsu đang ngồi trò chuyện, tâm tình với các trẻ nhỏ. Các em thật tích cực chăm chú lắng nghe, rất nhiều cánh tay giơ lên tranh nhau xin trả lời các câu hỏi, những tiếng vỗ tay, những nụ cười hồn nhiên. Các em đã xác tín rằng: Không chỉ Chúa yêu Thiếu nhi thời đó mà ngày nay Chúa vẫn yêu các em, vẫn gặp gỡ, dạy dỗ các em qua Lời Chúa, qua sự giảng dạy của các Cha, các Soeur cũng như các anh chị Huynh Trưởng. Qua Phép Lạ bánh hoá nhiều Đức Cha nhấn mạnh cho các em thấy tấm gương quảng đại của một em bé trạc tuổi các em đã dành 5 chiếc bánh và hai con cá của mình để Chúa làm phép lạ cho mọi người no nê, Đức Cha mời gọi các em hãy noi gương, bắt chước, sống quảng đại yêu thương ngay trong môi trường gia đình, học đường, xã hội ngày nay, nơi các em sống để qua đó chính là dấu chỉ các em là Thiếu nhi của Chúa Giêsu.

Đại hội được kết thúc sau lời mời gọi lên đường dấn thân của vị Cha Chung. Các em ra về trong sự hân hoan vì các em đã có một ngày thật vui: vui vì được gặp gỡ giao lưu, vui vì được học hỏi, thi đua, hiểu biết nhiều về Năm Thánh, vui vì được xem rất nhiều tiết mục văn nghệ, diễn nguyện hay…

Đại hội đã khép lại trong tâm tình tạ ơn Chúa đã quá yêu thương Thiếu nhi, con cưng của Chúa. Cụ thể là một ngày thật đẹp trời như một phép lạ càng giúp các em xác tín tình yêu thương của Chúa dành cho các em như Lời Chúa phán: “Hãy để Thiếu nhi, hãy để Thiếu nhi đến với Thầy vì Nước Trời là của Thiếu nhi”

Cám ơn Đức Hồng Y, Đức Cha Phêrô, các Cha đặc trách Thiếu nhi Giáo Phận, Các Cha đặc trách Thiếu nhi tại các Giáo hạt, Giáo xứ, các Trợ úy, các anh chị Huynh Trưởng cùng tất cả các vị ân nhân đã góp công góp sức để tạo nên một sân chơi thú vị cho Thiếu nhi.: “Mong ước sẽ có những ngày vui như thế này” đó là niềm mơ ước của rất đông các em Thiếu nhi.