Hoa Kỳ ngày 04 tháng Sáu năm 2010 lúc 2:11 PM theo Thông Tấn Xã Công Giáo CWN, Jeffrey Lena- vị Luật Sư người Hoa Kỳ hiện đang đại diện "cho" Tòa Thánh Vatican trong một vụ kiện nạp tại Tòa Án thuộc Tiểu Bang Kentucky-trong hồ sơ đi kiện này đã tìm cách để "nêu tên" Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI như là "một bị đơn hay một người bị kiện" (sic). John Allens nói rõ là Luật Sư Jeffrey Lena "tự coi" chính ông ta như là một phát ngôn viên cho các quyền pháp lý của Quốc gia-Thành Phố nhỏ bé Vatican.

Cho dù Luật Sư Lena sẽ không sử dụng loại ngôn ngữ này, nhưng việc thật sự phải suy nghĩ trong các vụ án liên quan đến Tòa Thánh Vatican, theo như quan điểm luật pháp này; đó là những điều mà các nhà ngoại giao chuyên nghiệp thường gọi là một sự chọn lựa giữa "Sức mạnh của Luật pháp" và "Luật của Sức mạnh- của kẻ mạnh " trong quan hệ giữa các Nhà Nước hay các Quốc Gia với nhau. Nói một cách khác cho dễ hiểu, "Có lẽ nào những quốc gia thiếu Các sức mạnh về Kinh Tế hay Quân Sự sẽ phải tùy thuộc vào sự bức chế hay những tiếng gọi của các siêu cường?"

Chú thích của ngưòi dịch: Trong ngôn ngữ bình thường "Kẻ mạnh là kẻ có lý- The Might is right" hay "Giàu thời làm chị, khó thời làm em." "Nén bạc đâm toạc tờ giấy hay những câu tục ngữ tương tự ngữ nghĩa như vậy.

Tòa Thánh Vatican thuộc về Giáo Hội của Thiên Chúa hiện nay chỉ rao giảng về Kính Chúa và Yêu Người phó thác mọi sự trong sự quan phòng của Chúa, thì làm gì phải có Qũy Quốc phòng hay Dự trữ tiền để trả cho luật sư trong chuyện kiện tụng thuộc về thế tục như thế này. Tòa Thánh và Hàng Giáo sĩ chỉ Loan Truyền Tin Mừng giữa các dân tộc, Loan truyền Tình Yêu và Lòng Chúa Thương Xót đến với muôn dân- chớ đâu có xuất nhập cảng hàng hóa hay dịch vụ gì.

Vậy mà, Đức Thánh Cha người đại diện cho Thiên Chúa ở trần gian và tuân thủ Giáo Luật nay bỗng dưng bị những kẻ khác đòi nêu tên ngài như một "bị đơn" hay một người "bị kiện"!!!. Vấn đề Luật Lệ và Công Pháp Quốc Tế là ở chỗ "cho dù phải chăm sóc phần hồn cho hơn 1. 4 tỷ Công dân thuộc về Nước Trời-chớ không thuộc thế gian này như Đức Chúa Giêsu đã từng phán dạy- Quốc gia-Thành Phố Vatican về mặt thể lý chỉ có một lãnh thổ rộng khoảng 44 ha với khoảng xấp xỉ 200 vệ binh là thiện nguyện viên từ Thụy Sĩ. Vậy đây là chuyện David đấu trí với gã khổng lồ Goliath nữa hay chăng.

Lạy Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, xin Thiên Chúa thương xót cho Giáo Hội của Chúa trong cuộc lữ hành trần thế này. Vâng, cách đây hai ngàn năm, Đấng Con Một của chính Thiên Chúa cũng đã bị điệu ra trước tòa án thế gian và ngài đã bị đẩy đưa qua lại giữa hai thế lực -2 kẻ mạnh Tiểu Vương Hêrôđê của Quốc gia Do Thái và Tổng Trấn Philatô của Đế Quốc Rôma, xin Chúa ban thêm sức mạnh và ơn bền đỗ cho người Tôi Tớ của Các Tôi Tớ Chúa và chúng con trong những ngày khó khăn này.