PHOENIX, Arizona - Hội Bác Sĩ Công Giáo Phoenix đã lên tiếng hỗ trợ Đức Giám mục Thomas J. Olmsted sau vụ cách chức một nữ tu tại một bệnh viện Công Giáo trong giáo phận ra khỏi chức vụ quản trị viên. Vị nữ tu này đã cho phép phá thai. Đức giám mục cho biết rằng những người chính thức tham gia vào việc phá thai thì bị tự động dứt phép thông công.

"Các bác sĩ Công Giáo của Phoenix hoàn toàn hỗ trợ ĐGM Thomas J. Olmsted về các vấn đề liên quan đến cuộc sống của một bà mẹ mang thai" BS William H. Brophy, MD, chủ tịch hội, viết trên tờ Arizona Republic hôm thứ tư. "Hội tuân theo sự giảng dạy của Giáo Hội đặt dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đấng cai quản sự sống sự thật và tình yêu."

BS Brophy tiếp tục: "Một hành động xảy ra trong một bối cảnh sai và chính nó cũng sai, bởi vì thiếu lòng nhân mà lý trí có thể nhận thức được, thì không bao giờ có thể dùng hoàn cảnh hoặc mục đích mà biện hộ được. Ðó là những trường hợp phá thai. Một thủ tục y tế, mà ý định là chấm dứt thai kỳ, cũng là một hành động phá thai. "

Đồng tình với Đức Giám mục Phoenix, BS Brophy tái khẳng định rằng "Một phương pháp điều trị y tế cho một phụ nữ mang thai có thể là phù hợp khi có mục đích chữa trị một cách tương xứng với điều kiện bệnh lý. Nếu không thể an toàn hoãn lại cho đến lúc sinh nở, thì khi thai nhi đạt đủ khả năng sinh tồn, thì có thể cho sinh sớm. "

BS Olmsted có ý khiển trách một nữ tu và quản trị viên một bệnh viện Công Giáo, năm 2009 đã cho phép phá thai một thai nhi 11 tuần khi bà mẹ bị tăng huyết áp động mạch phổi. Theo hồ sơ cuả giáo phận, Sơ Margaret McBride của Bệnh viện St Joseph và Trung tâm y tế ở Phoenix đã nói với đức giám mục rằng sơ tin rằng việc phá thai "là một hành động đạo đức tốt và được phép."

BS Olmsted, trong một tuyên bố trên báo, nói rằng, "thai nhi không phải là một căn bệnh." "Khi các chuyên gia y tế cố gắng cứu sống một bà mẹ đang mang thai, thì các phương tiện mà họ làm không bao giờ có thể được trực tiếp giết chết đứa trẻ. Cứu cánh không thể biện minh cho phương tiện.”

BS Paul A. Byrne, Giám đốc nhi khoa cuả Bệnh viện St Charles Mercy ở Toledo, Ohio, hôm thứ hai cũng tuyên bố rằng ông chưa biết có tình huống nào cần phải phá thai để cứu sống người mẹ, và thêm rằng "chỉ vì tăng huyết áp ở phổi, thì câu trả lời là không cần phá thai.”